Hôm nay,  

Syria: Du Kích Thân Mỹ SNC Từ Chối Dự Hoà Đàm LHQ

13/10/201500:00:00(Xem: 2083)

DAMASCUS - Tổ chức của đối lập Syria là “Syria National Coalition – SNC” (do Mỹ tài trợ ủng hộ) loan báo tẩy chay hoà đàm do sứ giả LHQ De Mistura tổ chức, vì không chấp nhận lãnh tụ Assad trong chuyển tiếp chính trị, và vì hoạt động không tập của Nga – thông cáo báo chí của SNC ghi: chúng tôi không tham gia các nhóm tham vấn và các cứu xét có liên quan với sự tôn trọng Thông Cáo Chung Geneva, các nghị quyết của HĐ Bảo An và nhu cầu ngưng xâm lăng của Nga như là căn bản để tái tục tiến trình thương luợng. Thông Cáo Chung Geneva nói ở đây là tài liệu kết thúc hội nghị hoà bình 2012 phác họa lộ đồ căn bản gồm sự thành lập 1 cơ chế chuyển tiếp có quyền hành pháp.

Chính quyền Damascus xác quyết không xét tới yêu cầu loại trừ lãnh tụ Assad trong khi đối lập không chấp nhận Assad trong tiến trình chuyển tiếp. Từ Tháng 7, sứ giả De Mistura đã đề nghị họp các nhóm tham vấn để bàn những việc tái thiết và bảo vệ thường dân, nhưng chưa bắt đầu.

SNC loan báo không tham gia sau 5, 6 ngày hội họp tại lân bang Thổ Nhĩ Kỳ.

SNC lên án chiến dịch không tập của Nga là không thích hợp với vai trò thành viên thường trực tại HĐ Bảo An và vai trò điều giải hoà đàm Syria.

Hơn nữa, Moscow bị tố cáo tập trung không tập quân nổi dậy ôn hoà tại Syria hơn là đánh ISIS, để bảo vệ chế độ Assad – thành viên SNC Hisham Marwa tuyên bố: nhân dân Syria muốn Nga ngưng không tập trước đã – người dân không thể ngồi vào bàn thương thuyết với chế độ và đồng minh của chế độ đang dội bom xuống thường dân hàng ngày.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) loan báo hôm Thứ Hai: với hoả lực yểm trợ của chiến đấu cơ Nga, lực luợng thân chính đã chiếm đuợc nửa phiá nam của thị trấn Kafr Nabuda thuộc tỉnh Hama tại miền tây Syria. 7

Hôm chủ nhật, quân chính phủ có Hizbollah trợ chiến đánh chiếm thị trấn Tal Skik gần xa lộ chính nối liền Damascus và tỉnh Idlib.

Cùng ngày Thứ Hai, lực luợng vũ trang YPG của người Kurd Syria loan báo thành lập liên minh mới với các nhóm vũ trang Arab để làm giảm các chỉ trích theo đó họ chiến đấu chỉ vì quyền lợi của người thiểu số Kurd – trước đây, Washington đã loan báo sẽ cấp vũ khí và tài trợ cho các thủ lãnh Arap hợp tác với YPG trên chiến trường chống ISIS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.