Hôm nay,  

Chứng Khoán Toàn Cầu Sụt Giảm Bi Đát

25/08/201500:00:00(Xem: 2253)

LONDON - Các thị truờng tài chính London, Paris, Frankfurt giảm mạnh trong lúc các nhà đầu tư bị tình trạng đình trệ tại Hoa Lục ám ảnh – tại London, chỉ số FTSE 1000 mất 4% trong các giao dịch đầu buổi chiều Thứ Hai.

Các thị trường chính tại Pháp và Đức giảm lần luợt 4.6% và 4.4% trong khi tại châu Á, chỉ số Shanghai Composite đóng cửa với sút giảm 8.5%, nhiều nhất từ 2007.

Ngân hàng nhà nuớc Trung Quốc phá giá tiền tệ từ 2 tuần qua, nêu quan ngại về tình trạng đình đốn của nền kinh tế lớn hạng nhì thế giới, có thể là tệ hơn các lo ngại ban đầu.

Các tiền tệ và hàng hoá cùng mất giá thê thảm, vì các thị trưòng lệ thuộc nặng vào nhu cầu tiêu thụ từ Trung Quốc.

Tại Hoa Kỳ, Dow Jones mất 6%. Tại Ấn Độ, chỉ số BSE mất gần 6%, là nhiều nhất trong 1 ngày kể từ Tháng 1-2009. Cơ quan ngôn luận của Beijing mô tả tình hình thị trường tài chính hôm Thứ Hai là “Black Monday” – thiệt hại 8.5% của Shanghai Composite xoá sạch các thắng lợi tính từ đầu năm, khi giới đầu tư không chịu mua cổ phần, bất kể các nỗ lực trấn an của nhà cầm quyền Beijing.


Họ muốn biết nhà chức trách Trung Quốc định làm gì kế tiếp. Nhà phân tích thị trường David Madden của IG nhận xét “Có vẻ là thị trường nhanh chóng thay đổi theo hướng đi xuống” – ông đoán “Tôi nghĩ sắp có các dối trá bất ổn phiá trước”.Các nhà đầu tư phải chờ 5, 6 tuần để những kẻ chờ thời đến mua để nâng giá chứng khoán. Can thiệp mới nhất của nhà nước Trung Quốc, cho phép quỹ hưu bổng đầu tư chứng khoán, không đủ trấn an thị trường, trong cũng như ngoài nước.

Trong tuần qua, Shanghai Composite mất 12%, thêm vào 30% sút giảm từ giữa Tháng 6. Ngân hàng trung ương của Trung Quốc phá giá tiền yuan để kích thích xuất cảng – giới đầu tư châu Âu sợ rằng với tiền yuan hạ giá, hàng xuất cảng của châu Âu mất sức cạnh tranh. Nội tệ của Nam Phi cũng mất giá tính theo đô-la Mỹ. Gía dầu thô hạ xuống mức thấp nhất 6 năm. 70.92 rouble của Nga đổi lấy 1 đô-la Mỹ là tỉ giá thấp nhất từ Tháng 12-2014.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.