Hôm nay,  

Nam Bắc - Hàn Lại Đối Thoại Giải Quyết Khủng Hoảng

25/08/201500:00:00(Xem: 1979)

SEOUL - Các nhà thương thuyết cao cấp của Nam Hàn và Bắc Hàn họp thâu đêm chưa thể đạt tới thỏa thuận để ngưng đối đầu quân sự đe dọa bùng nổ thành xung đột vũ trang.

Sau 10 giờ họp trong đêm trước, 2 bên thảo luận vòng thứ nhì trng 19 giờ tại làng đình chiến Panmunjom, nơi hưu chiến đuợc ký kết để ngưng cuộc chiến tranh 1950-1953.

Bắc Hàn bị tố cáo mưu tìm ảnh hưởng trong thương luợng bằng các chuyển động quân sự có ý nghĩa khiêu khích.

Bộ quốc phòng Nam Hàn lên án Bắc Hàn tăng gấp đôi lực luợng pháo binh tại biên giới và huy động 2/3 lực luợng tàu ngầm với 50 tàu ngầm bên ngoài căn cứ. Nam Hàn cũng đang theo dõi tàu đổ bộ của Bắc Hàn sau khi thông tấn Yonhap báo tin 10 tàu đệm hơi chở lực luợng đặc biệt Bắc Hàn tới 1 căn cứ hải quân cách ranh giới hải phận chỉ 60 kilomét.

1 phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Nam Hàn mô tả sự điều động chưa từng thấy của tàu ngầm Bắc Hàn và luận điệu nuớc đôi tại bàn đàm phán.

Dẫn đầu đối thoại tại Panjunjom là cố vấn an ninh quốc gia của 2 chính quyền.

Chiến đấu cơ của Nam Hàn và Hoa Kỳ cũng diễn tập trong 1 kế hoạch không tập mô phỏng không xa ranh giới nam-bắc.

Nguyên nhân của căng thẳng kỳ này là mìn nổ tại khu phi chiến gây thương tích 2 binh sĩ Nam Hàn – Seoul tố cáo Pyongyang đặt mìn và trả đũa bằng cách dùng dàn loa phóng thanh không dùng từ hơn 1 thập niên để phóng tuyên truyền sang miền bắc.

Bắc Hàn không bao giờ xin lỗi và giới phân tích tin rằng Nam Hàn không nhân nhuợng có ý nghĩa như là khuyến khích thái độ hiếu chiến của đối phương.

TTK Ban Ki-moon, nguyên là ngoại trưởng Nam Hàn, hô hào 2 bên tăng gấp đôi nỗ lực thương luợng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.