Hôm nay,  

Anh Quốc Cho Tạo Sinh Vô Tính Cơ Phận Người

31/07/200000:00:00(Xem: 4693)
LONDON - Các tổ chức tôn giáo đang phẫn nộ: Chính phủ Anh dự tính trong tháng 9 sẽ loan báo việc cho phép dùng cái gọi là ‘kỹ thuật Frankenstein’, nghĩa là các tế bào từ phôi thai có thể được tạo sinh vô tính và dùng để nuôi lớn thành các cơ phận người dùng cho mục tiêu y khoa. Tuy nhiên, sơ khởi thì các khoa học gia chỉ được phép dùng kỹ thuật tạo sinh vô tính các phôi thai cho mục tiêu nghiên cứu. Tin này loan trên tờ Guardian hôm Chủ Nhật.

Quyết định này sẽ cho các khoa học gia Anh đi đầu thế giới về lĩnh vực nghein cứu tạo sinh. Bằng cách lấy tế bào (cells) từ các phôi thai (embryos), các khoa học gia sẽ không chỉ có thể nuôi lớn các nhóm tế bào não bộ, nhưng cũng có thể tạo ra làn da mới cho các nạn nhân phỏng, và tối hậu là các cơ phận mới thí dụ như tim, thận và gan.

Việc tạo sinh cũng sẽ cho người ta lập một “ngân hàng cơ phận” để đối phó với các bệnh từ phổi cho tới tiểu đường. Thực sự, nguyên cả một cánh tay hay cẳng chân (whole limbs) có thể được nuôi lớn lên từ ống kính phòng thí nghiệm. Thế nghĩa là tương lai khỏi cần chờ các cơ phận từ người hiến tặng, một hoàn cảnh thường kết thúc bằng cái chết của bệnh nhân.

Tom Horwood, phát ngôn nhân của Giáo Hội Công Giáo, tuyên bố, “Chúng tôi một cách cơ bản chống lại các nghiên cứu như vậy. Một phôi thai người là một mạng người. [Cuộc nghiên cứu] đó chính là đang tạo ra một mạng người chỉ vì mục tiêu của tạo sinh vô tính.”

Tạo sinh vô tính phôi thai là một trong những tiến trình gây tranh luận nhiều nhất. Điều này bị cấm 2 năm trước, vì nội các Anh sợ phản ứng dân chúng chống lại giới khoa học, những người bị tố cáo là ‘đóng vai Thượng Đế’ với sinh mệnh người.

Nhưng ngay cả khi được phép làm năm nay, vẫn có vài điều nhà nước hạn chế, thí dụ như các khoa học gia sẽ bị cấm sử dụng các tế bào lấy ra từ các bào thai người phá thai (aborted human foetuses). Thêm nữa, việc tạo sinh một người toàn thể (whole people) cũng vẫn còn bị cấm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.