Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

11/05/200000:00:00(Xem: 5304)
MỄ TÂY CƠ MỪNG NGÀY LỄ MẸ, 749 CẶP CƯỚI NHAU TẬP THỂ
VERACRUZ - Đám cưới tập thể 749 cặp đã được tổ chức tối Thứ 3, nhân dịp Ngày Của Mẹ tại thành phố Veracruz (Mexico). Bà Lucila, 62 tuổi, hôn lên má ông Matias, 65 tuổi, trong khi các cặp uyên ương khac hôn môi.
Veracruz là thành phố kiểu Âu Châu đầu tiên tại vùng duyên hải phía Đông của Nam Mỹ, từng chứng kiến nhiều đám cưới tập thể kể từ Ngày Của Mẹ năm 1944, với hàng chục ngàn cặp nam nữ đã kết hôn tập thể.
Ông Valverde, viên chức hộ tịch địa phương, cho biết ông đã chứng giám trên 68 ngàn cặp tân hôn trong 30 năm qua. Số cô dâu chú rể vừa cưới tối Thứ 3 đã có 722 người con và một số cháu không rõ bao nhiêu.

KHỐI Ả RẬP VẬN ĐỘNG LHQ SỚM HỦY BỎ CẤM VẬN IRAQ
BAGHDAD - Khoảng 20 vị dân cử của 9 Quốc Hội Ả Rập họp tại thủ đô Iraq kêu gọi ông Tổng thư Ký Kofi Annan tìm cách chấm dứt nhanh chóng cuộc cấm vận đối với Iraq, mà họ nói là hậu quả đã có tính cách diệt chủng.
Ông Zenati, chủ tịch Quốc Hội Libya, cho biết hiện tình hậụ quả cấm vận tại Iraq hiện nay là không công bằng và không thể khoan thứ. Các Dân Biểu của Morocco, Yemen, Jordan, Syria, Algeria, Libya, Tunisia, Palestine và Ai Cập đã viếng thăm tỏ tình đoàn kết với Iraq và biểu tình phía ngoài văn phòng của Chương Trình Phát Triển LHQ (UNDP).
Họ chuyển giao 1 thông điệp gửi ông Tổng thư Ký Kofi Annan. Phó Thủ Tướng Tareq Aziz của Iraq cho biết hậu quả của cấm vận giảm bớt trong năm nay, không phải do Hội Đồng Bảo An LHQ, mà nhờ sự vận động của nhiêu quốc gia trên thế giới.

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA TỚI BA LAN
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tới sân bay Warsaw, hôm Thứ Tư, chuyến thăm Ba Lan lần thứ nhì, theo lời mời của Hội Nhân Quyền Helsinki.

PHI, LYBIA ĐIỀU ĐÌNH CỨU CON TIN
JOLO - Các sứ giả Libya và Philippines đang trên đường đi gặp du kich quân Abu Sayyaff để điều đình về số con tin bị bắt từ 1 đảo nhỏ của Malaysia hơn 2 tuần qua, trong số này 1 nữ công dân Đức đang đau yếu. Bà Wallert, 57 tuổi, bị chứng huyết áp cao, sức khỏe càng suy sụp vì khí hậu nhiết đới nóng bức ở đảo Jolo. Tại Manila, 1 toán y tế chuẩn bị theo xe của Hồng Thập Tự đưa thuốc men tới giúp các con tin, và hi vọng đưa bà Wallert ra thành phố chữa trị. Bác sĩ Nelsa Amin cho biết ngoài bình dưỡng khí, thuốc, còn 1 số quần áo, thực phẩm, chocolate, dép, và thuốc ngừa sốt rét.

THỜI TRANG: NỊT NGỰC TIỀN YEN
TOKYO - Một nhà sản xuất đồ lót phụ nữ của Đức vừa trưng bày sản phẩm độc đáo, không có bảng giá, là: nịt ngực làm bằng tiền giấy Yen của Nhật, vào lúc Ngân Hàng Nhật chuẩn bị phát hành tờ 2000 Yen vào giữa Tháng 7, trước ngày họp hội nghị thượng đỉnh Bát Quốc. Sản phẩm không bán này được làm bằng sợi giấy, có ưu điểm hơn các loại vải với các đặc tính hút ẩm và điều hòa nhiệt. Hình tiền Yen được in lên lớp sợi giấy thô, mà tên Nhật là washi.

DÂN TAMIL LÊN GHE VƯỢT BIỂN, TRỐN HỌA CHIẾN TRANH TỚI GẦN
NEW DEHLI - Dân Tamil bắt đầu tìm đường vượt biển tránh họa bom đạn trong khi tình hình chiến sự tại bán đảo Jaffna ngày càng căng thẳng.
Sáng sớm Thứ Tư, tàu tuần của Duyên Phòng Ấn Độ phát giác 12 người tị nạn Tamil mệt và đói trên bờ biển. Thấy tàu Ấn Độ, họ giơ tay lên trời kêu cứu và chứng tỏ không có vũ khí. Trong số dân tị nạn, một chủ tiệm tạp hóa cho biết ông và gia đình tìm đường lánh nạn từ 1 tuần lễ, đi bộ từ Pallai tới Phalaimannar, rồi dùng thuyền vượt biển. Hành trang của họ bị khám xét kỹ xem có ma túy hay chất nổ không.
Có tin du kích Tamil đã nhận tiền từ 150 ngàn đến 300 ngàn ruppee cho mỗi thuyền vượt biên chở 20 người. Theo tin chính quyền Sri Lanka, các cuộc vượt biên được tiểu bang Tamil Nadu, miền Nam Ấn Độ, cung cấp nhiên liệu và thuốc men.

SỞ THÚ ÚC: DÃ NHÂN CON CHÀO ĐỜI
MELBOURNE - Một con dã nhân sơ sinh 2 tuần tuổi vừa được cho xuất hiện trước công chúng tại Sở Thú Melbourne. Được con mẹ dắt đi trên sân chơi, con dã nhân nhỏ có vẻ thích nghi với môi trường. Gia đình dã nhân tại Sở Thú Melbourne gồm 1 dã nhân bố, 4 dã nhân con, và 4 dã nhân cái. Dã nhân 2 tuần tuổi đang được trông chừng ngày đêm.

TỔNG THỐNG DO THÁI TÉ XỈU
JERUSALEM - TT Weizman của Israel bất ngờ té xỉu tại tư dinh trong 1 buổi tiếp kiến các nhà ngoại giao sáng Thứ Tư. Đài phát thanh quốc gia loan báo nhà lãnh đạo 76 tuổi đã được 2 vị bác sĩ chẩn đoán, và Văn Phòng Tổng Thống chưa cho biết chi tiết. Nhiệm kỳ của TT Weizman mãn hạn năm 2003, nhưng ông đã có ý định về hưu trong năm nay. Là một anh hùng quân đội, gần đây TT Weizman bị tai tiếng về việc nhận tiền biếu xén trên 300 ngàn MK của một doanh gia Pháp trong thời gian từ năm 1988 đến năm 1993, khi còn là Dân Biểu và Bộ Trưởng.

HÔM THỨ NĂM: DÂN ẤN ĐỘ 1 TỈ NGƯỜI
NEW DEHLI - Cơ quan Dân Số Ấn Độ dự báo dân số của Ấn Độ là tròn 1 tỉ người vào Thứ 5, ngày 11-5. Là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phát động kế hoạch hóa gia đình, từ năm 1952, khi dân số là 360 triệu người, mà nay đã tăng gần gấp 3. Theo dự báo của dự án kế hoạch hóa gia đình, với tỉ lệ sinh sản hiện nay, dân số tăng hàng năm trung bình hơn 15 triệu, dân số Ấn Độ vào năm 2045 sẽ vượt qua Trung Quốc.

BIỂU TÌNH CHỐNG XÂY GẦN BIỂN
SYDNEY - Cuộc phản đối chương trình xây dựng 1 dân vận động sát bãi biển Bondi Beach của thành phố Sydney tiếp diễn sang ngày Thứ 3. Sáng Thứ 3, khi xe ủi đất tới, người biểu tình lại xông tới ngăn trở. Họ nói công trình xây dựng này phong tỏa phần trung tâm của đoạn bãi biển chơi lướt ván trong suốt 6 tháng, tình đến ngay khai mạc Thế Vận Hội Sydney 2000.

9 ÔNG TÀU KIỆN NHẬT, ĐÒI 2 TRIỆU
TOKYO - 9 công dân Trung Quốc ngày Thứ Tư nộp đơn kiện chính phủ và 1 công ty Nhật về việc họ bị cưỡng bách lao động trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, và đòi bồi thường 1 triệu 900 ngàn MK. Theo thông tấn Kyodo, trong lúc Ngoại Trưởng Nhật thăm Bắc Kinh, đơn kiện kể trên của 9 cư dân Hồ Bắc đã đệ nạp tại tòa án quận Fukuoka, kiện chính phủ Nhật và công ty khai thác mỏ kẽm Mitsui. Bộ Ngoại Giao Nhật loan báo sẽ xem xét vụ này, còn công ty hầm mỏ Mitsui chưa bình lụân vì chưa được xem đơn kiện. Trung Quốc từng tố giác 300 ngàn người Hoa đã bị quân đội Thiên Hoàng sát hại ở Nam Kinh trong năm 1937.

BIỂU TÌNH ĐÒI GIỮ CẬU BÉ ELIAN
Cộng đồng Cuba lưu vong và tổ chức Trung Tâm Bảo Vệ Đạo Đức Chủ Nghĩa Tư Bản đã biểu tình hỗ trợ việc giữ cậu bé Elian Gonzalez tại Hoa Kỳ đã biểu tình trước Bộ Tư Pháp tại Washington hôm Thứ Tư.

LOẠN QUÂN SIERRA LEONE TRÀN VÀO THỦ ĐÔ
FREETOWN - Hàng ngàn thường dân bỏ chạy trước cuộc tiến quân của loạn quân Sierra Leone đã tràn vào thủ đô Freetown. Số người di tản bằng mọi phương tiện, từ xe bus, taxi và kể cả bằng đôi chân, cho biết họ được binh lính khuyên nên ra đi sau khi có tin chiến trận đã lan tới ngã tư Masiaka, cách thủ đô 56 cây số.
Hàng ngàn chiến sĩ LHQ có mặt tại Sierra Leone, nhưng sứ mạng của họ đã trở thành thảm họa: hàng trăm người bị loạn quân bắt làm tù binh, có tin giả định 1 người của Kenya và 1 người của Nigeria đã chết.
Có tin thủ lãnh loạn quân là ông Sankoh đã bị quân chính phủ cầm giữ, sau khi nhà ông này bị 1 nhóm du kích đối nghịch tấn công.

BỎ PHIẾU VỀ TĂNG LƯƠNG TỐI THIỂU


Thổ dân da đỏ Ba Tây từ các bộ lạ đã về biểu tình trước Quốc Hội, trước lúc bỏ phiếu về lương tối thiểu, tại thủ đô Brasilia hôm Thứ Tư. Thổ dân liên minh cùng người hồi hưu và công nhân nông thông đòi hỏi, trong lúc Hạ Viện chuẩn bị bỏ phiếu xem có nên tăng lương tối thiểu từ 136 đồng reais lên 151 reais (86 đô la).

CISCO LÀM ĂN THẮNG LỚN
Công ty Cisco Systems Inc. làm ăn càng lúc càng khá: Cisco đang cho xây 50 buildings tại San Jose, Calif. Lợi nhuận Cisco đã vượt quá ước tính của Wall Street trong tam cá nguyệt thứ 9 liên tục. Trong 3 tháng kết thúc hôm 22.4, Cisco có mức lời ròng 662 triệu đô, và trở thành một trong những hãng kỹ thuật ổn định nhất nhờ Internet bùng nổ.

CỰU TT, HOLLYWOOD GÓP SỨC TỐI HUỆ QUỐC CHO HOA LỤC
Công luận Mỹ đã từ bỏ ranh giới đảng phái trong cuộc tranh luận về quy chế tối huệ quốc dành cho Trung Quốc, mà giới tài tử điện ảnh cũng đã nhảy vào tham gia. Cựu TT Gerard Ford nói rằng biểu quyết của Lưỡng Viện Quốc Hội chống hiệp ước mậu dịch Mỹ Hoa là tai hại đối với các ngành nông nghiệp, điện tử, viễn thông, xe hơi, cũng như vô số ngành công nghiệp và dịch vụ khác.
Theo ông, hiệp ước mậu dịch không được thông qua là mở đường cho các nước Âu Á cạnh tranh với Hoa Kỳ nhảy vào mở rộng thị trường Hoa Lục cho sản phẩm của họ. TT Clinton tuyên bố dù cho Quốc Hội không thông qua, ông sẽ ủng hộ Trung Quốc gia nhập Tổ chức Mậu Dịch Thế Giới (WTO). Tại Điện Capitol, nữ tài tử Goldie Hawn nhận xét rằng từ chối bình thường hóa mậu dịch với Bắc Kinh là phô bày sự yếu kém của Hoa Kỳ.

CHÁY XƯỞNG RƯỢU KENTUCKY, Ô NHIỄM CẢ DÒNG SÔNG
LEXINGTON, Kentucky - Đám cháy tại xưởng cất rượu Wild Turkey, trên một ngọn đồi ngó xuống dòng sông Kentucky, và cách thị xã Lexington 30 dặm, đã gây ô nhiễm nước sông, ảnh hưởng tới 23 ngàn dân.
Vụ hỏa hoạn này bộc phát lúc 3 giờ 30 chiều Thứ 3, lửa bốc cao đến 50 feet, đã được kềm chế nhưng còn tiếp tục cháy, sau khi đã bình địa một trong 12 nhà kho của xưởng rượu Wild Turkey.
Mỗi nhà kho 7 tầng chứa từ 15 đến 20 ngàn thùng, mỗi thùng 53 gallon. Một viên chức xưởng rượu cho biết 3 công nhân nghe thấy tiếng nổ đã chạy ra ngoài, và thoát nạn.

TÒA XỬ VỤ XE LỬA ĐỤNG, CÓ THỂ KHÔNG AI CÓ TỘI
LONDON - 8 nhân chứng sẽ ra điều trần trong ngày đầu tiên của vụ án tai nạn xe lửa Paddington giữa lúc dư luận từ các gia đình nạn nhân phẫn nộ tiên đoán rằng sau cùng sẽ không có ai bị truy tố về tội ngộ sát.
Cho tới nay, Sở Công Tố chỉ phán rằng chưa có bằng chứng buộc tội ai về tai nạn gây thiệt mạng 31 người, bị thương 400 người.
Ông Robin Kellow, cha của 1 nữ hành khách 24 tuổi tử nạn, nói rằng xe lửa chạy trên đường rầy phải được coi là phương tiện đi lại rất an toàn, những hành động thiếu trách nhiệm gây tai nạn phải bị xử về tội hình sự. Sáng Thứ Tư, cuộc điều trần diễn ra dưới quyền chủ tọa của Lord Cullen. Tiến trình điều tra đợt này có khả năng kéo dài tới Tháng 9.

NGA GỬI 106 LÍNH VÀO SIERRA LEONE
Nga đang chuẩn bị gửi 4 trực thăng và 106 chiến sĩ sang Sierra Leone tăng cường cho lực lượng LHQ, theo lời yêu cầu của ông Tổng Thư Ký Kofi Annan.. Bộ Quốc Phòng và Bộ Ngoại Giao chưa xác nhận tin này, mà thông tấn Interfax loan tải sáng thứ Tư. Tại thủ đô Ottawa, Bộ Trưởng Quốc Phòng Art Eggleton của Canada tuyên bố Canada đã nhận lời không vận các binh sĩ Ấn Độ và Bangladesh tới Sierra Leone, tổng cộng gần 1800 người. Trong vòng 48 giờ sắp tới, 1 vận tải cơ CC-150, biến cải từ kiểu phi cơ Airbus, sẽ lên đường với 20 nhân viên phi hành, để chuyên chở quân Ấn và Bangladesh từ New Dehli và Dhaka tới Sierra Leone.

TẤM TRANH PICASSO 28 TRIỆU ĐÔ
NEW YORK - Bức họa “Nature Morte aux Tulipes” của nhà danh họa Picasso đã bán được giá 28 triệu 606 ngàn MK tại cuộc đấu giá của công ty Christie, và 3 bức họa khác được mua với tổng trị giá 16 triệu. Người mua bức họa có bà Marie Therese Walter, bạn gái của họa sĩ, là một nhà sưu tập ẩn danh. Tác phẩm của danh họa Picasso vẫn luôn luôn cao giá, và ông Chirstopher Burge, chủ tịch danh dự của Chiristie’s America, mô tả kết quả vụ bán đấu giá tối Thứ 3 là kinh hoàng, thu về gần 73 triệu, vượt quá mức thu dự liệu 64 triệu MK.

ĐỨC GIÁO HOÀNG AN ỦI ĐỨC GIÁM MỤC
VATICAN - Đức Giáo Hoàng Gian Phao Lô Đệ Nhị đã gửi điện văn tỏ tình đoàn kết với Giám Mục Augustin Misago của Rwanda, đang bị đưa ra truy tố về tội diệt chủng, và cầu nguyện cho giám mục sớm được tự do.
Giám Mục Misago phủ nhận tất cả những cáo buộc theo đó các công tố viên Rwanda kết tội ông có can dự vào cuộc diệt chủng năm 1994, với 800 ngàn người Tutsi và một số người Hutu ôn hòa bị thảm sát.
Cha Misago là giám mục địa phận Gikongoro bị bắt hồi Tháng Tư 1999, bị truy tố 4 tháng sau, và đang bị đề nghị án tử hình. Luật sư biện hộ sẽ đưa ra các biện chứng sau cùng trong phiên tòa ngày Thứ 5 trước khi bước qua thủ tục nghị án có thể kéo dài nhiều ngày.

DÂN ANH SỢ HÃNG FORD DỌN XƯỞNG
ESSEX - Dư luận vùng Essex của Anh Quốc quan ngại về việc công ty xe hơi Ford đã sẵn sàng công bố quyết định đóng cửa nhà máy Dagenham. Một nhà buôn xe Ford đời mới cho rằng nguy cơ đóng cửa xưởng Dagenham là không chấp nhận được, vì 28% xe Ford tiêu thụ ở Châu Âu bán ra tại nước Anh. Theo báo chí Anh, công ty Ford sẽ giảm 2000 công nhân trước khi đóng cửa nhà máy lắp ráp trên vào năm tới. Cơ xưởng Dagenham hiện thu dụng 7700 người, trong số này 1800 công nhân sản xuất động cơ.

MILESOVIC TỐ PHÁT XÍT GIỮA LÚC ĐỐI LẬP BIỂU TÌNH
BELGRADE - TT Milosevic ngày Thứ 3 tiếp các cựu chiến binh nhân Ngày Chiến Thắng trong khi các nhà đối lập chận lưu thông trên 1 xa lộ quan yếu của Nam Tư, chỉ cách thủ đô 12 cây số.
Xe chở người biểu tình tới thành phố Pozarevac chận lại và tập trung vào 1 dãy. Ông Milosevic nói rằng Nam Tư là 1 trong những quốc gia đầu tiên đã dũng cảm đứng dậy chống lại thế lực to lớn nhất thời đó có ý định điên cuồng muốn áp đạt những chuẩn mực của họ đối với toàn thế giới.
Ông nói: chủ nghĩa phát xít đã tái hiện và âm mưu chinh phục thế giới, và lên án lực lượng đối lập là tay sai cho những đồng minh của quân chiếm đóng Nam Tư thời Thế Chiến, theo cùng luận điệu của đảng Xã Hội cầm quyền, gọi các chính đảng đối lập Serbia là quân phản bội, tay sai NATO. Các nhà tổ chức biểu tình hứa hẹn sẽ biểu tình tại thủ đô Belgrade, với các khẩu hiệu “Ngưng khủng bố” và đòi tổ chức bầu cử tự do.

CÔNG NHÂN NAM PHI ĐÌNH CÔNG
JOHANNESBURG - Công đoàn lớn nhất Nam Phi ngày Thứ Tư tổ chức bãi công 1 ngày trên toàn quốc.. Cuộc đình công này được đánh giá là một cuộc thử sức chống lại những chính sách của chính phủ về cải tổ thị trường, giảm thuế nhập cảng, làm hạ giá hàng nhập cảng.
Ông Willie Madisha, chủ tịch công đoàn COSATU, cho biết công đoàn sẽ điều đình với chính phủ và các ngành công thương nghiệp lớn, nếu không, sẽ kéo dài cuộc đình công. Một trong những đòi hỏi của công đoàn COSATU là sửa luật dễ dãi cho các xí nghiệp đóng cửa, không kể đến quyền lợi của người lao động, và chính phủ hãy hãm lại kế hoạch giảm thuế đối với hàng nhập cảng.
Nam Phi mất 1 triệu việc làm trong 1 thập niên vừa qua, và tỉ lệ thất nghiệp hiện nay là 30%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.