Hôm nay,  

Bố Cậu Elian Gửi Thư, Dân Cuba Lưu Vong Phẫn Nộ

06/02/200000:00:00(Xem: 5126)
HAVANA - Ông Juan Miguel Gonzalez, cha của cậu bé thuyền nhân Elian, sáng nay gửi thư qua các hệ thống truyền thông, kêu gọi Bộ Trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ hồi hương Elian về Cuba. Bức thư ghi nơi nhận là bà Janet Reno và Sở Di Trú Liên Bang nói: ông rất quan ngại về hiện tình Elian bị chia ly với gia đình ruột thịt một cách bất công và tàn bạo.
TT Clinton và Bộ Trưởng Reno đều tán thành việc trả lại Elian, nhưng trở ngại còn lại là cuộc tranh kiện của các thân quyến Elian ở Miami. Một thẩm phán liên bang sẽ ra phán quyết tối hậu về số phận Elian vào hạ tuần tháng này.
Tuy nhiên, theo một tin khác từ Miami, lời kể của bà nội của cậu bé Elian trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình Cuba đã gây xôn xao cộng đồng người Cuba lưu vong, và có thể là sức hỗ trợ lớn cho những người muốn giữ cậu bé ở lại Mỹ.

Khi mô tả cuộc gặp gỡ cậu bé 6 tuổi vào ngày 26.1 tại nhà một dì phước, bà nội Mariela Quintana kể:
“Chúng tôi đùa nhau lúc khởi đầu về chuyện cậu bé bị mất lưỡi, cho nên tôi mới bảo cháu nó thè lưỡi ra và tôi cắn lấy, tôi bắt đầu giỡn, tôi còn mở ra xem ‘chim’ của cháu nữa, tôi nói, ‘Kìa cho nội ngó coi’... vào ‘chim’ của cháu... ‘Để coi xem chim cháu có bự thêm chưa,’ đó quý khán giả biết, nói vậy mới làm cháu nó vui được. Bởi vì ngay giây phút ấy, chúng tôi cảm thấy rất mực đau đớn.”
Bà sơ Jeanne O’Laughlin, một nữ tu Florida người cho mượn chỗ để hai bà nội ngoại gặp cậu bé và là người bị Castro chụp mũ là CIA, lên tiếng ám chỉ rằng bà khám phá ra một bí mật động trời về một trong hai bà nội/ngoại, mà bí mật này sẽ được nói riêng cho Bộ Trưởng Tư Pháp Reno.
Mặc dù vậy, một số người cho rằng việc bà cắn lưỡi cháu và vạch quần xem chim cháu là chuyện bình thường trong văn hóa Cuba.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.