Hôm nay,  

Do Thái Bất Mãn Vụ Mỹ Cảnh Giác Khủng Bố

18/08/200000:00:00(Xem: 4574)
JERUSALEM (KL) - Tin của Reuters - Do Thái đã hành tội Hoa kỳ ngày thứ năm trong việc cảnh giác các công dân Hoa kỳ về sự gia tăng đe dọa của khủng bố tại West Bank và Gaza của Do Thái.

Cố vấn an ninh Danny Tatom của Thủ tướng Ehud Barak đã cho biết, cố vấn đã gắng nói chuyện thẳng với Đại sứ Hoa kỳ Martin Indyk về sự công bố có tính cách thông báo trên tay của Do Thái, nhưng sự việc không có xẩy ra.

“Thiệt tình tôi không hiểu tại sao tòa đại sứ lại công bố tin này ra... Tôi đã cho nhà đại sứ biết theo ý kiến của tôi, bản thông cáo này không nên tung ra,” theo như lời Yatom đã nói với đài phát thanh của quân đội Do Thái.

Đại tuớng Shaul Mofaz, Tư lệnh Lục quân Do Thái dã cho biết: “Ngay lúc này tôi không đưa ra một cảnh báo cụ thể nào mà chúng tôi có thể thấy rõ.”

Ngày thứ tư, Bộ Ngoại Giao Hoa kỳ đã khuyến cáo các người Hoa kỳ tránh dùng xe buýt công cộng và phải thận trọng tại các trạm xe buýt và những chỗ có đông người, sự công bố này như có ý nói là đã có màn tấn công của khủng bố gia tăng.

Hoa kỳ là một đồng minh thân cận nhất của Do Thái và là người trung gian quan trọng để tạo hòa bình tại vùng Trung Đông, hiện nay không có dấu hiệu đặc biệt nào là có sự đe dọa cho người Hoa kỳ, nhưng Hoa kỳ đã khuyến cáo các công dân Hoa kỳ phải tăng sự cẩn thận để giữ an ninh cho cá nhân.

Những cảm tử ôm bom của dân Palestin theo Hồi giáo đã từng tấn công xe buýt và các quảng trường giết hàng chục mạng nhiều lần khi hòa bình được vận động tới tột đỉnh. Các nghĩa quân của phe Hamas và Jihad Hồi giáo đang chống nỗ lực hòa bình của Do Thái.

SỨ GIẢ ROSS TẠI VÙNG
Các bên đã ấn định ngày 13 tháng chín như là điểm để hoàn tất thỏa ước, sứ giả Dennis Ross của Tổng thống Clinton tại Trung Đông đã tới vùng ngày thứ năm để xem sự tiến triển hoà đàm như thế nào.

Các giới chức cho biết, sứ giả Ross muốn thấy cái gì nữa, nếu sự tiến triển có, đã được làm ngay trong lúc buổi họp thượng đỉnh 15 ngày của thủ tuớng Barak của Do thái với Tổng thống Yasser Arafat của Palestin được rút ra chấm dứt sự bất đồng ý hồi trong tháng.

Yatom đã cho biết, căn cứ vào lời bàn của Ross, Clinton và bà ngoại truởng Madeleine Albright của Hoa kỳ sẽ quyết định theo các điều kiện chín mùi để mở cuộc họp thượng định quyết định lần thứ hai để chung kết một thoả ước. “Ông Arafat rất mong muốn có một cuộc họp thượng đỉnh khác,” theo như ông Yatom đã cho biết.

Nhưng nhà Quyền Bộ trưởng Ngoại vụ Shlomo Ben-Ami của Do Thái đã nói cho các ký giả biết: “Chúng tôi cảm thấy để chúng tôi có thể có bước mới và quan trọng hơn trong tiến trình, chúng tôi cần có sự uyển chuyển của phía bên kia.

“Vấn đề về hội nghi thượng đỉnh như hiện nay thực ra không có trong nhị trình. Cái có trong nghị trình là thăm dò sự thay đổi có ý nghĩa theo tư thế của phía bên kia,” theo như Ben-Ami đã cho biết nhiều giờ trước khi gặp mặt sứ giả Ross tại Tel-Aviv.

Ông Yatom đã cho biết, trong lúc này DO Thái và Hoa kỳ đang bàn cãi về đường lối xuất cảng vũ khí của Do Thái từ nhiều tuần ví áp lực của Hoa kỳ đã ép buộc Do Thái phải hủy bỏ vụ bán hệ thống radar 250 triệu Mỹ kim cho Trung quốc.

“Chúng tôi có cả loạt bàn cãi với Hoa kỳ về chủ đề này, riêng tôi có thể nhận thấy lập trường giữa chúng tôi và Hoa kỳ không xa mấy như lúc trước,” theo như lới của ông Yatom.

Được đài phát thanh hỏi, liệu Washington có còn đòi hỏi để biết các việc bán vũ khí đối với bốn nước như Trung quốc, Ấn độ, Pakistan và Nga sô hay không, bốn nước theo đài phát thanh cho rằng Hoa kỳ đang lo ngại, ông Yatom chỉ trả lời: “Tôi không thích đi vào những chi tiết như thế.”

Các giới chức Hoa kỳ đã lo sợ hệ thống tiền báo Phalcon do Do Thái chế tạo dự tính bán cho Trung quốc sẽ gây ra mũi nhọn quân sự lấn át Đài Loan và các phản lực cơ chiến đấu của Hoa kỳ một khi có sự xung đốt xẩy ra đối với Bắc Kinh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.