Hôm nay,  

Quân Đội Ukraine: Rút Vũ Khí Nặng Tại Miền Đông

27/02/201500:00:00(Xem: 1657)

KIEV - Quân chính phủ rút vũ khí nặng tại phòng tuyến ở miền đông, và công nhận ngưng bắn theo thỏa thuận Minsk 2 ký kết ngày 15-2 cuối cùng đã đuợc đối phương tôn trọng – thẩm quyền quân sự Ukraine trưng ra với nhà báo hình ảnh 7 hay 8 khẩu đại bác rời phòng tuyến tại làng Parakoviyvka, phía bắc cứ điểm Artemivsk của quân chính phủ.

Trước đó, phóng viên Reuters chứng kiến 1 đoàn 30 đến 40 quân xa kéo pháo trên 1 đoạn quốc lộ.

Quân chính phủ công nhận ngưng bắn đuợc tôn trọng 1 tuần sau khi quân ly khai phớt lờ thỏa thuận ngưng bắn để đánh chiếm thị trấn chiến luợc Debaltseve giữa Donetsk và Luhansk. Ngoài ra, viên chức quân sự Kiev xác nhận ngày thứ nhì liên tiếp không có binh sĩ thiệt mạng.

Phát ngôn viên loan báo ít nhất 100 trọng pháo 100 milimét đã rút hôm Thứ Năm với sự giám sát của quan sát viên OSCE, và giành quyền thay đổi kế hoạch rút nếu bị tấn công. Mặt khác, phóng viên báo cáo: không có tiếng súng lớn trong đêm tuy vẫn có tiếng súng nhỏ vào ban ngày.

Cùng ngày Thứ Năm, tù binh là lính chính phủ đuợc đưa tới khu vực phi trường để khai quật xác đồng ngũ và trả về gia đình – đơn vị ly khai gọi là “tiểu đoàn Sparta” của quân ly khai nói: thu hồi tử thi không là việc của họ. Phi trường Donetsk bị chiếm sau khi quân ly khai bất chấp thỏa ưóc ngưng bắn Tháng 9 để đánh chiếm. Tương tự, họ cũng bất chấp thỏa thuận ngưng bắn ngày 15-2 để chiếm thị trấn chiến luợc Debaltseve.

Moscow không ngừng chối cãi sự can dự tại Ukraine – hôm Thứ Năm, ngoại trưởng Lavrov tuyên bố “Phương tây dùng các đe dọa trừng phạt dể che giấu các nỗ lực ngầm phá hoại ngưng bắn, gây phân tâm trong dư luận về nhu cầu thực thi các thỏa thuận Minsk”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.