Hôm nay,  

Miền Đông Ukraine: 1 Ngày Không Bom Đạn, Không Tử Vong

26/02/201500:00:00(Xem: 1513)

KIEV - Phát ngôn viên quân sự Ukraine xác nhận: không 1 tử vong nào đuợc ghi nhận tại miền đông trong 24 giờ qua tính đến sáng Thứ Tư – ngưng bắn đuợc chờ đợi từ lâu có vẻ duy trì đuợc sau 2 thỏa thuận ký kết tại thủ đô Belarus.

Tin này không ngăn cản đuợc sự tuột dốc của nội tệ khiến cho ngân hàng trung ương Ukraine tạm cấm mọi giao hoán.

Tin quân sự xác nhận chỉ 1 người lính bị thuơng. Quân ly khai loan báo rút vũ khí nặng, quân chính phủ tỏ ý hoài nghi, nhưng công nhận tình hình miền đông là yên tĩnh.

Hối suất của nội tệ hryvna rơi tự do vì các nhà đấu tư bỏ đi – các ngân hàng có thể giao hoán, nhưng tính vào trưa Thứ Tư không có tin về hối suất. 1 số trao đổi diễn ra vào buổi chiều bằng hàng trăm ngàn MK với tỉ giá đuợc tin là không sát thực tế.

Reuters đưa tin: tại các quầy đổi tiền tại thủ đô Kiev, 39 hryvna đổi 1 MK, nghĩa là giá trị của nội tệ thấp hơn 20% so với quảng cáo của ngân hàng thương mại. Hôm Thứ Ba, ti giá của hryvna so với MK giảm 11%. Tin Reuters cũng xác nhận quân ly khai rút sơn pháo – 1 đoàn xe kéo 24 khẩu đại bác không giật di chuyển qua thị trấn Makiyvka.


Phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko tỏ ý quan ngại về âm mưu tiến chiếm thành phố cảng Mariupol của loạn quân. Các nước tây phương ngờ rằng ý đồ của TT Putin là thiết lập 1 cuộc xung đột “đóng băng” với miền đông thân Nga ngoài vòng kiểm soát của chính quyền Kiev.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố qua làm sóng phát thanh của đài Info: Liên Âu sẽ xem xét khả năng tăng trừng phạt Nga nếu thương cảng Mariupol bị quân ly khai thân Nga tấn công - ông Fabius nhấn mạnh: phản ứng của phương tây, gồm các trừng phạt, sẽ thay đổi khi loạn quân miền đông Ukraine tiến đánh Mariupol. Thương cảng nửa triệu dân này là hành lang nối liền với bán đảo Crimea đã bị sáp nhập vào liên bang Nga.

Tối Thứ Ba, ông Fabius chủ tọa hội nghị ngoại trưởng Bộ Tứ gồm Đức, Pháp, Nga, Ukraine để thảo luận khả năng triển khai thỏa thuận gọi là Minsk 2 ký kết hôm 15-2 tại thủ đô Belarus – tại hội nghị này, ngoại trưởng Đức báo động: nếu quân ly khai chiếm Mariupol, nền tảng của các thỏa thuận Minsk thay đổi, chúng ta sẽ đứng trước 1 tình thế mới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.