Hôm nay,  

Các Hãng Thép Mỹ Khốn Đốn Vì Nhập Khẩu Thép Thanh

23/02/200200:00:00(Xem: 3960)
WASHINGTON (AP) - Việc nhập khẩu thép thanh không rỉ (stainless steel bars) của sáu quốc gia đang làm hại các xí nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Quốc tế của Hoa kỳ đã đề quyết ngày thứ tư. Bộ điều lệ 0-5 của ủy ban này được đặt ra cho Bộ Thuơng Mại Hoa kỳ trong tình thế này để tiếp tục áp đặt việc phạt nhập khẩu các thép thanh từ Pháp, Đưc, Ý, Nam Hàn, Đài Loan và Anh quốc. Thép của các nước này có thể nhập khẩu từ nước thứ ba và chế xuất lại để cho xuất khẩu sang Hoa kỳ.
Các thép thanh được dùng vào xây cất và chế tạo các sản phẩm như các loại bơm, các loại van và những cơ phận của xe ô-tô. Các nhà nhập khẩu sẽ tiếp tục phải chịu đóng thuế 126 phần trăm. Hoa kỳ có 12 công ty hiện xử dụng 1900 công nhân để chế loại thép thanh không rỉ tại các cơ sở ở các tiểu bang như California, Indiana, Maryland, New York, North Carolina, Pennsylvania và South Carolina. Năm công ty với nghiệp đoàn công nhân thép United Steelworkers of America đã đệ đơn khiếu nại về vụ nhập khẩu này. Ông William Pendleton là phát ngôn viên của tập đoàn Carpenter Technology Corp tại Pennsylvania, một công ty sản xuất thép thanh lớn nhất Hoa kỳ, ông cho biết quyết định này là một phần nhỏ trong sự tranh đấu chống lại việc trao đổi nhập khẩu thiếu nguyên tắc hay không công bình.

Nhưng một phát ngôn viên của các công ty đang xử dụng thép nước ngoài lại cho biết, quyết định này sẽ hại cho chính sách mậu dịch của Hoa kỳ.
"Việc cạnh tranh là cái gì cần thiết hơn là việc bảo vệ. Chúng tôi mong ủy ban không nên ủng hộ theo ý nguyện của công nghiệp Hoa kỳ để làm mất đi một chính sách mậu dịch tốt," theo lời của ông David Phelps, chủ tịch viện American Institute for International Steel, một viện của Hoa kỳ chuyên nghiên cứu về các sắt thép quốc tế.
Ông Phelps và luật gia Skip Hartquist của các công ty Hoa kỳ, cả hai đã cho biết về quyết định ngày thứ tư, quyết định này không chỉ rõ mấy về những gì mà chính quyền Bush phải sửa đổi thêm để áp đặt vào tháng tới giúp cho nền công nghiệp thép nội địa của Hoa kỳ. Chính quyền Bush buộc phải có quyết định vào ngày 6/3 để chấp nhận, bác bỏ hay cải biến tập sửa đổi được ủy ban mậu dịch U.S. International Trade Commission đã đề nghị, tập dề nghị này nâng thuế biểu lên tới 40% cho một số sản phẩm thép.
Vì có sự đột xuất nhập khẩu hàng nước ngoài năm 1998 khi có sự khủng hoảng tiền tệ của Á châu, 26 công ty thép của Hoa kỳ đã đệ đơn để xin bảo vệ việc phá sản cấp liên bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.