Hôm nay,  

Tổng Thống Ukraine: Lần Đầu 1 Đêm Không Tiếng Súng

17/12/201400:00:00(Xem: 1762)

KIEV - Quân ly khai tôn trọng trọn 1 đêm ngưng bắn qua sáng Thứ Ba, theo xác nhận của TT Poreshenko, và ca ngợi 1 đêm không tiếng súng như là tín hiệu tích cực để có thể xúc tiến giai đoạn kế tiếp trong kế hoạch tái lập hoà bình tại miền đông Ukraine.

Tham mưu trưởng quân đội, Tướng Viktor Muzhenko xác nhận tiến bộ trong việc thực thi thỏa thuận ngưng bắn 12 điểm ký kết ngày 5-9 tại Minsk, dù 1 binh sĩ chính phủ bị giết.

Ukraine đang chịu áp lực của phuơng tây để giảm căng thẳng trong lúc dân chúng sinh sống khó khăn với thời tiết muà đông và chiến sự đưa nước cộng hoà thuộc hệ thống Xô-Viêt tới gần bờ của khánh tận.

Kiev xác quyết không thực thi các bươc trong thỏa thuận Minsk trước khi súng ngưng nổ.


Quân ly khai không đồng ý với thẩm định của TT Poreshenko và tố cáo quân chính phủ tiếp tục pháo kích trong đêm – nhưng, nhận định của TT Poreshenko là phấn khởi trước chuyến thị sát 2 ngày của tân ủy viên đối ngoại Liên Âu, bà Federica Mogherini.

1 binh sĩ chính phủ bị giết gần Donetsk, nhưng giới quân sự Kiev nêu rõ sự lắng dịu của bạo động, trước đây gần 80 vụ/ngày, và nay còn 7 hay 8 vụ. Mới tuần qua, triển vọng đàm phán mới giữa “nhóm tiếp xúc”, Nga và tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) bị tan vỡ vì giao tranh tái bùng nổ tại miền đông.

Hôm Thứ Hai, viên chức Phủ TT Ukraine nói nhóm tiếp xúc nên họp lại sớm, nhưng ngày giờ chưa đuợc thỏa thuận.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.