Hôm nay,  

Iraq: Chiến Đấu Cơ Mỹ Xạ Kích Khủng Bố ISIS; Giáo Phụ al-Sistani Đòi TT al-Maliki Từ Chức

09/08/201400:00:00(Xem: 1664)
WASHINGTON - Không lâu sau khi TT Obama xác quyết nhu cầu ngăn ngừa hành động diệt chủng của loạn quân Sunni gọi là “quốc gia Hồi Giáo” tại Iraq, chiến đấu cơ Hoa Kỳ đã bay tới không tập tại Iraq lần đầu tiên kể từ khi lực lượng Hoa Kỳ rút năm 2011.

Loạn quân đã tiến tới cách thủ phủ Arbil của vùng tự trị Kurdistan khoảng nửa giờ lái xe, cũng là nơi hoạt động của 1 số công ty dầu Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài xác nhận chiến đấu cơ F-18 đã xạ kích trọng pháo di động của loạn quân Sunni pháo kích lực lượng bố phòng Arbil.

Phi cơ Hoa Kỳ cũng đã bắt đầu thả dù luơng thực tiếp tế cho dân của hệ phái Yazadi tập trung trên núi vùng Sinjar để tránh loạn quân Sunni buộc họ cải đạo hay chịu chết.

Tại thủ đô Baghdad, nơi lãnh đạo các phe nhóm tê liệt với tiến trình chuyển tiếp, giáo phụ thế lực al-Sistani hô hào Thủ Tướng al-Maliki từ chức – đây là hành động can thiệp can đảm có thể loại ông Maliki ra ngoài chính quyền thượng tầng sau 8 năm bám giữ địa vị.

Cuộc tiến quân của loạn quân “quốc gia Hồi Giáo – ISIS” tăng mạnh trong tuần qua buộc lực lượng vũ trang Peshmerga của Kurdistan lui bước. Hàng trăm ngàn người theo đạo Thiên Chuá và tôn giáo thiểu số trốn chạy tiếp theo các hình ảnh tàn sát của ISIS phóng lên mạng.

Trước sức tiến của ISIS, các công ty dầu Hoa Kỳ và châu Âu đã di tản nhân viên.

Trong 1 tuyên bố qua làn sóng truyền hình tối Thứ Năm, TT Obama phát biểu “Mới dây, 1 người dân Iraq trong vùng gào khóc rằng sao không ai đến cứu, nay Hoa Kỳ đến giúp” – ông nhấn mạnh “Chúng ta có thể hành động thận trọng với tinh thần trách nhiệm để ngăn ngừa cơ nguy diệt chủng”.

Trong bài thuyết giảng nhân lễ cầu nguyện ngày Thứ Sáu hàng tuần do 1 phụ tá đọc, giáo phụ al-Sistani yêu cầu nhà lãnh đạo Baghdad từ chức. Giáo phụ 84 tuổi có tiếng nói như pháp lệnh với giáo dân không chỉ danh Thủ Tướng al-Maliki, nhưng xác quyết “các chính khách bám giữ địa vị là sai lầm nghiêm trọng và hàng ngũ lãnh đạo Baghdad phải chọn Thủ Tuớng mới để chấm dứt khủng hoảng chính trị có ảnh hưởng với an ninh”.

Hình ảnh của phóng viên Reuters ghi nhận cờ đen của ISIS dựng tại 1 trạm kiểm soát cách Arbil 45 kilomét.

Miền bắc là nơi đa dạng nhất Trung Đông về tôn giáo, với các nhóm dân theo đạo Thiên Chuá, hệ phái Yazidis và các sắc tộc thiểu số khác.

Ngũ Giác Đài loan báo: phi cơ Hoa Kỳ đã thả dù 72 “chùm tiếp tế” gồm 8,000 phần ăn sẵn sàng xử dụng và hàng ngàn gallons nước uống tại vùng núi Sinjar. 1 dân biểu của hệ phái Yazadis nói: cứu trợ của Hoa Kỳ là không đủ trong khi dân số trú ẩn tại núi Sinjar là 250,000 người.

Tin CNN cho hay cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes xác nhận phi cơ Hoa Kỳ tuần thám tại Iraq đuợc phép tìm diệt các mối đe dọa của ISIS chống lại thủ phủ Kurdistan và các sắc dân thiểu số tại miền bắc Iraq.

Tại Ngũ Giác Đài sáng Thứ Sáu, phát ngôn viên đô đốc John Kirby loan báo trong trận không tập đầu tiên, chiến đấu cơ Hoa Kỳ ném bom 500 pound hướng dẫn bằng tia laser nhắm đánh trọng pháo di động của ISIS bên ngoài thành phố Arbil lúc 6 giờ 45 phút sáng (giờ miền đông Hoa Kỳ).

Các lãnh tụ Kurdistan kêu gọi Hoa Kỳ và phương tây cứu giúp. Nhưng, TT Obama nhắc lại ý định không can thiệp bàng quân bộ chiến, và rằng “Ở vai trò tổng tư lệnh quân lực, tôi sẽ không để cho lực lượng Hoa Kỳ bị lôi kéo vào 1 cuộc chiến tranh khác tại Iraq”. Ngoài ra, chính phủ Obama nhanh chóng cung cấp vũ khí cho quân đội Iraq – các kho xưởng hoạt động 7 ngày/tuần để sản xuất.

2 nghị sĩ CH nói TT Obama hành động không đủ – nghị sĩ John McCain và nghị sĩ Lindsey Graham tuyên bố: lực luợng Hoa Kỳ nên đưa chiến tranh tới ISIS. Vào lúc này, Hoa Kỳ hiện có gần 300 cố vấn tại Baghdad và mẫu hạm George W. Bush đã có mặt trong khu vực. Chiến đấu cơ F-18 ném bom ISIS cất cánh từ con tàu này.

Chính phủ Anh cũng loan báo hậu thuẫn nỗ lực của Hoa Kỳ, và định thả dù hàng cứu trợ.

Tại Capitol Hill, các nhà lập pháp nêu nghi vấn với khả năng làm xoay chuyền tình thế tại Iraq – nghị sĩ CH Lindsey Graham phát biểu qua mạng, hậu thuẫn cứu trợ nhân đạo và xử dụng sức mạnh không lực tại Iraq – nhưng ông tiên đoán đối sánh lực lượng trên chiến trường sẽ không thay đổi.

Để duy trì áp lực với Baghdad, TT Obama cả quyết nhu cầu thành lập 1 chính quyền đa thành phần đại diện mọi thành phần xã hội để đối đầu với loạn quân là đồng minh của khủng bố quốc tế.

Iran là thế lực vùng hậu thuẫn Thủ Tướng Maliki cũng đang vận động 1 nhân vật thay thế không cực quyền như ông Maliki có khả năng đoàn kết toàn dân – nhà cầm quyền Tehran cũng đã đưa sĩ quan của vệ binh cách mạng qua Iraq giúp tổ chức cuộc phòng thủ Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.