Hôm nay,  

WHO: Dịch Ebola Là Nguy Cấp Quốc Tế

09/08/201400:00:00(Xem: 1285)
GENEVA - Tiếp theo hội nghị nối mạng về tình hình dịch bệnh Ebola, dưới quyền chủ tọa của tổng giám đốc của tổ chức y tế thế giới (WHO) theo tinh thần của “quy định quốc tế về sức khoẻ” (International Health Regulations), ủy ban khẩn cấp kết luận: sư bùng nổ dịch bệnh Ebola tại miền tây châu Phi là sự kiện khác thường và là bất trắc về sức khoẻ với các quốc gia.

Ủy ban báo động các hậu quả của dich bệnh lan rộng và là đặc biệt nghiêm trọng với sự biến hoá của khuẩn gây bệnh, mô hình truyền nhiễm và khả năng ứng phó yếu kém của các nươc bị ảnh hưởng. Ủy ban hô hào cuộc ứng phó phối hợp quốc tế và kêu gọi các quốc gia ban hành tình trạng khẩn cấp để vận dụng kịp thời và toàn lực mọi tiềm năng chống lại dịch bệnh – các nước bị ảnh huởng đuợc khuyến cáo thành lập trung tâm phối hợp khẩn cấp, bảo đảm thông tin kịp thời về tình hình, có những biện pháp thich ứng, cung cấp tiiếp cận tài trợ tức thời để khởi động ứng phó khẩn cấp.

WHO cũng yêu cầu các nuớc bị ảnh hưởng kiểm soát xuất nhập phi truờng, bến cảng và biên giới, bảo đảm không cho phép nguời bị truyền nhiễm đi lại, trừ phi là 1 phần trong kế hoạch di tản.

Dịch bệnh Ebola phát sinh tại Guinea từ Tháng 12-2013, nay đã truyền nhiễm tới Sierra Leon, Nigeria và Liberia với 1711 trường hợp được ghi nhận và gồm 932 tử vong.

WHO sẽ mở hội nghị chuyên gia vào đầu tuần tới – phát ngôn viên nói “Hiện chưa có thuốc chữa hay thuốc chủng ngừa, tuy đã có dung dịch kháng sinh đang thực nghiệm.

Tiến sĩ Marie Paul Kieny, phó tổng giám đốc của WHO, nói: tình hình hiện nay là khác thường, và cần có hướng dẫn của các nhà chuyên môn về đạo đức y học.

Trong lúc dung dịch kháng sinh bí mật đang đuợc dùng để cứu chữa 2 bệnh nhân Hoa Kỳ, các nhà chuyên môn báo động là còn quá sớm để biết dung dịch đuợc biết với tên ZMapp có công hiệu với Ebola hay không. Thế giới đang chú ý vào ZMapp là dung dịch do hãng ZMapp Biopharmaceutical bản doanh San Diego phát triển và đuợc công ty BioProcessing bản doanh Kentucky chế tạo.

Tại Manila, chính phủ Philippines loan báo tiếp tục theo dõi 2 công nhân từ Sierra Leone trở về – trong khi đó, 1 công nhân Benin từ Sierra Leone trở về đã nhập viện và cách ly tại thủ đô Cotonou để theo dõi.

Tại thủ đô Nairobi, hãng máy bay Kenya Airways loan báo hôm Thứ Sáu: vẫn duy trì các chuyến bay nối liền với các quốc gia Tây Phi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.