Hôm nay,  

Iraq Cho Phép Vùng Kurd Lập Chính Quyền Tự Trị; Iraq: Trả Lương 644 MK/Tháng Để Tuyển Quân Cho Chính Phủ

21/06/201400:00:00(Xem: 1589)
BAGHDAD - Bước tiến của loạn quân ISIL tại miền bắc Iraq gây hoảng sợ chính quyền Baghdad, nhưng củng cố tư thế của cộng đồng Kurd đã từ lâu mơ ước đuợc độc lập.

Phóng viên ngoại quốc chứng kiến sự thành lập chính quyền vùng hôm Thứ Sáu, kết quả 9 tháng thương luợng giữa các phe phái. Đây là buớc đầu quan trọng để bảo đảm các quyền hạn tự trị rộng rãi hơn và các nhân nhượng của chính quyền Baghdad. Vùng Kurd tự trị tại miền bắc Iraq và chính quyền trung uơng có nhiều bất đồng từ lâu, nhưng tình trạng khủng hoảng hiện nay là thuận lợi cho phe Kurd. Khi quân chính phủ rút trước sức tiến của loạn quân ISIL, lực lượng Peshmerga của người Kurd tiến lên đối đầu. Tuần qua, Peshmerga chiếm quyền kiểm soát các mỏ dầu gần Kirkuk và Mosul mà quân chính phủ di tản.

Dầu thô sẽ là 1 phần quan trọng trong các thương luợng giữa người Kurd và chính quyền Maliki – vùng Kurd đã có thể đơn phương xuất cảng dấu thô sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Các chuyên gia nhận xét: sẽ là dễ dàng để xuất cảng dầu từ Kirkuk và Mosul, làm tăng dự trữ và công quỹ của chính quyền vùng Kurd.

Trong khi Washington do dự hành động, lực lượng ISIL tấn công nhà máy lọc dầu Baiji, cách Baghad 200 kilomét về hướng bắc hôm Thứ Năm và bị quân chính phủ đẩy lui – phát ngôn viên nói binh sĩ chính phủ làm chủ tình thế, tuy nhân chứng báo tin giao tranh còn tiếp diễn.

Khoảng 300 công nhân còn lại di tản vào lúc sáng sớm Thứ Năm cho biết các trị trí của loạn quân bị trực thăng vũ trang xạ kích.

Theo nhận xét của Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ sợ gây thiệt hại thường dân Iraq.

Mặt khác, giới ngoại giao phương tây đồng ý với Saudi Arabia về nhu cầu hoà giải chính trị, không do can thiệp từ bên ngoài – viên chức Riyadh tiết lộ: Anh, Pháp và Hoa Kỳ tán đồng chủ trương đối thoại và giải pháp chính trị.

Tại Baghdad, Thủ Tuớng al-Maliki loan báo quân tình nguyện sẽ đuợc trả luơng tương đương 644 MK/tháng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.