Hôm nay,  

TT Ukraine: Sẽ Thương Lượng Lại Giá Hơi Đốt Với Nga

12/06/201400:00:00(Xem: 1563)

KIEV - Ukraine cả quyết đòi xét lại hoàn toàn cuộc thương lượng về hơi đốt nhập cảng từ Nga.

Thủ Tướng Yatseniuk tuyên bố giữa hội nghị của nội các “Chúng ta duy trì lập trường cũ. Chúng ta cần điều chỉnh thỏa thuận về hơi đốt và định giá thị trường trong đó”. Ông nhắc lại: công ty Gazprom hiện bán hơi đốt cho Ukraine với giá 485 MK mỗi 1000 mét khối. Ông Yatseniuk mô tả đề nghị hạ giá 100 MK là bẫy lừa và báo động Gazprom có thể hủy bỏ sự giảm giá đó bất cứ khi nào – theo ông, trong tình hình hiện tại, Ukraine không có lý do để tin cậy người Nga.

Hai bên đã tranh chấp về giá cả trong 3 năm qua về hợp đồng mua bán ký kết năm 2009, khi định giá theo giá dầu thô. Cuộc đàm phán tam phương hôm Thứ Hai, giữa Nga, Liên Âu và Ukraine, không đưa tới thỏa thuận, theo loan báo của phát ngôn viên ủy hội Liên Âu Sabine Berger.

Thương luợng tiếp tục hôm Thứ Ba, có thể kéo dài qua Thứ Tư. Phía Nga đe dọa ngưng cung cấp hơi đốt từ Thứ Ba. Đây là vòng đàm phán thứ 5 về giá hơi đốt của Gazprom.

TT Putin đã lên tiếng, khẳng định giá 385 MK là hợp lý, và là giá đã áp dụng trong thời kỳ TT Yanuovich cầm quyền, là chấp nhận đuợc. Nhưng, Kiev muốn giá 268.50 MK. Bộ trưởng năng luợng Aleksandr Novak cho biết Gazprom sẵn sàng tính lại nợ của Kiev, hạ xuống còn 2.353 tỉ MK thay vì 3 tỉ MK, đợt trả nợ đầu tiên 500 triệu MK đáo hạn ngày 16-6 và phần còn lại đáo hạn ngày 26-6.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.