Hôm nay,  

Ukraine Đòi HĐ Bảo An LHQ Họp Khẩn Vì Khủng Hoảng Gia Tăng: Ukraine Tố Nga Huấn Luyện Dân quân Làm Loạn Miền Đông; Quân Đội Ukraine Tại Donetsk Bị Tấn Công, 8 Binh Sĩ Chết

23/05/201400:00:00(Xem: 1790)

KEIV - Chính quyền Ukraine yêu cầu HĐ Bảo An họp khẩn cấp để đối phó với khủng hoảng tại miền đông Ukraine và hành động xâm lấn của Nga – quyền Thủ Tướng Yatseniuk tuyên bố với báo giới “Chúng tôi sẵn sàng cung cấp bằng chứng cho thấy phiá Nga mưu đồ làm tăng căng thẳng và đổ máu, chiếm các cổng biên giới và gây gián đoạn bầu cử TT của Ukraine”.

Ông Yatseniuk xác quyết cơ quan công lực có tang chứng cụ thể về các trung tâm của Nga huấn luyện các phần tử vũ trang bất hợp pháp làm loạn tại Ukraine.

Vào lúc sáng sớm Thứ Năm, 1 trạm kiểm soát của quân đội tại khu vực Donetsk bị tấn công, gây thiệt mạng ít nhất 8 binh sĩ Ukraine và 18 người bị thuơng. Sau đó trong ngày, nhóm lãnh đạo tự xưng “cộng hoà Lugansk ban hành quân luật và yêu cầu quân Nga tới để giúp bảo vệ thuờng dân. 1 ngày trước, Bộ quốc phòng Nga loan báo các đơn vị tập trận gần biên giới Ukraine đã triệt thoái. Thông tấn RIA Novosti đưa tin: 5, 6 chuyến xe lửa và 15 phi cơ vận tải IL-76 đã chuyên chở số quân tập trận trở về các căn cứ thường trực hôm Thứ Tư.


Ngoài ra, Itar-Tass loan báo: từ ngày 1-6, thao luyện muà hè sẽ bắt đầu tại hậu cứ của các đơn vị.

Bộ năng luợng báo tin: quân nổi dậy ly khai chiếm 4 mỏ than tại miền đông và đòi công nhân giao chất nổ cho họ – kỹ nghệ khai mỏ than là động cơ chính trong nền kinh tế Ukraine.

Tin của Bộ năng luợng không gồm nhiều chi tiết về các diễn biến tại vùng kỹ nghệ Lugansk sát biên giới Nga. Cũng không rõ bao nhiêu quân nổi dậy tấn công mỏ than và điều gì xẩy ra với thợ mỏ.

Thông cáo của Bộ năng luợng chỉ ghi “Các phần tử khủng bố dùng súng đe dọa công nhân và đòi lấy chất nổ – Bộ năng luợng đã yêu cầu cơ quan an ninh có những biện pháp ứng phó thích hợp”. Cũng thông báo này tiết lộ “Hành động tương tự của quân nổi dậy tại 2 mỏ than của khu vực Donetsk bị đánh lui hôm Thứ Hai”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.