Hôm nay,  

Tàu Úc Có Tín Hiệu Nghi Của Hộp Đen Từ Phi Cơ Mất Tích

08/04/201400:00:00(Xem: 2192)

PERTH - Viên chức tìm kiếm và chuyên viên kỹ thuật Hoa Kỳ cho hay: tàu Australia tìm kiếm chuyến bay mất tích của Malaysia Airlines khám phá tín hiệu điện tử có thể là của hộp đen của phi cơ mất tích - tuy nhiên, điện pin của hộp đen sắp hết trong 1 thời gian ngắn.

Trưởng trung tâm phối hợp Angus Houston mô tả các tín hiệu là những tín hiệu hưá hẹn gây phấn khởi, và có thể là thông tin tốt đẹp nhất mà cuộc tìm kiếm quốc tế đem lại.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Hai, trung tâm trưởng Houston loan báo: 2 lần khám phá khác nhau xẩy ra tại phiá bắc của vùng tìm kiếm - lần trước diễn ra trong 2 giờ 20 phút. Con tàu mất tiếp xúc trước khi quay lại để nhận diện.

Lần thứ hay xẩy ra trong hơn 13 phút - lần này, tín hiệu hồi đáp là dễ nghe, có thể là tín hiêp từ hộp đen và máy ghi dữ liệu của phi cơ. Tàu hải quân Ocean Shield của Australia tìm kiếm dưới mặt nước bằng máy tìm kiếm và định vị của Hoa Kỳ từng tìm kiếm thành công hộp đen của phi cơ Air France tại Đại Tây Dương năm 2009.

Nếu các tìn hiệu có thể xác nhận, máy dò "Blue Fin 21" có thể đuợc thả xuống độ sâu 4500 mét để tìm kiếm hình ảnh và mảnh của Boeing 777. Trung tâm trưởng Houston lưu ý: các tín hiệu chưa đuợc xác nhận và không có nghĩa đã tìm ra tung tích của chuyến bay mất tích.

Thiếu tá Peter Leavy, chỉ huy đoàn tìm kiếm cảnh báo: nguồn gốc của tín hiệu là rất yếu và sóng biển có thể làm sai lạc 90% - ông nói: nay tàu Ocean Shield tìm kiếm lại 1 khu vực rộng 1800 mét vuông trong 24 giờ tới để tái định vị tín hiệu. 1 vòng tìm kiếm kéo dài 8 giờ.

Đại úy chuyên viên kỹ thuật Hoa Kỳ Mark Matthews, là người điều khiển công cụ kỹ thuật tìm kiếm tín hiệu, cho hay: có thể là điện pin của hôp đen đã gần hết nên tín hiệu không còn ổn định. Ông nói "Máy định vị tín hiệu có thể xuống sâu 6000 mét - nếu điện pin của hộp đen cạn, sẽ dò tìm hình ảnh, là việc có tầm nhìn rất hạn chế và chậm".

Theo đại uý Matthews, 1 vòng tìm kiếm của máy định vị mất 20 giời, và cần 2 giờ để download dữ kiện - ông nói: coi như mỗi vòng tìm kiếm mất khoảng 1 ngày, và chớ vội lạc quan.

Cuộc tìm kiếm quốc tế hiện huy động 9 phi cơ quân sự, 3 phi cơ dân sự,14 tàu biển - thời tiết hiện nay tương đối quang đãng với mưa rào vào buổi chiều tuy không ảnh hưởng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.