Hôm nay,  

Điệp Viên Kinh Tế Vào Mỹ Tràn Ngập, Dò Tin

07/03/200100:00:00(Xem: 4260)
WASHINGTON (ABC) - Các nước đồng minh như Nhật Bản, Do Thái, Pháp, Nam Hàn và Đài Loan bị tố giác là trong những nước xông xáo nhất trong nỗ lực thu tìm thông tin Hoa Kỳ, xuyên qua các phương tiện hợp pháp và bất hợp pháp. Trung Quốc và Ấn Độ, hai nước ít thân cận với Mỹ, cũng bị tố giác trong danh sách này.

Các nước trên đã bị liệt kê trong bản tường trình Quốc Hội in hồi tháng trước trong điệp vụ kỹ nghệ và kinh tế nước ngoài, đưa ra bởi Trung Tâm Phản Gián Quốc Gia Hoa Kỳ (USNCIC). Danh sách này dựa trên bản thăm dò khoảng một tá công ty trong nhóm Fortune 500. Trung tâm này điều hợp các nỗ lực chính phủ để nhận diện và đối phó hiểm họa tình báo nước ngoài nhằm vào an ninh kinh tế và quốc gia Hoa Kỳ. Cơ quan này gồm các nhân viên từ FBI, CIA, Quân Báo DIA, Anh Ninh Quốc Gia NSA, Bộ Ngoại Giao, Bộ Năng Lượng và Ngũ Giác Đài.

Bản tường trình viết, “Cơ nguy đối với kỹ thuật tối tân và thông tin kinh doanh tế nhị đã tăng vọt trong thời Hậu Chiến Tranh Lạnh khi các chính phủ nước ngoài - cả các cựu đối thủ và đồng minh - chuyển lực lượng gián điệp của họ ra khỏi các mục tiêu quân sự và chính trị để nhằm vào thương mại.”

Cựu Tổng Thống Clinton đã ký Luật Gián Điệp Kinh Tế Hoa Kỳ năm 1996, nhằm củng cố các nỗ lực Hoa Kỳ để nhận diện và đối phó với gián điệp thương mại. Nhưng có rất ít vụ kết tội theo luật này. Vụ đầu tiên xảy ra tháng giêng 2000, khi 1 chánh án liên bang kết án một giám đốc Đài Loan 2 năm tù treo cùng với 6 tháng quản chế tại gia vì đã trộm các công thức chất keo dán và các phát minh từ 1 công ty Mỹ.

Các loại kỹ thuật quan trọng ưa bị gián điệp tìm kiếm năm 1999 là các kỹ thuật hệ thống tin học, cảm từ (censor), ứng dụng tia laser, điện tử và không gian, theo bản tường trình.Nhưng các mục tiêu gián điệp có thể là mọi thứ từ thông tin về kỹ thuật quốc phòng phi đạn và dược học, cho tới tiến trình sản xuất và mã khóa (encryption).

Bản tường trình nói là điện toán đã giúp cho nghề trộm bí mật dễ dàng hơn, “Dùng kỹ thuật hôm nay, các thông tin có thể được đưa vào các điã nhỏ và sẵn sàng đưa ra khỏi các nơi [đối tượng bị trộm].” Bản tường trình kết luận, “Khi nào Mỹ còn là siêu cường kỹ nghệ hàng đầu thế giới và kỹ nghệ Mỹ cứ đi trưiớc thế giới về phát minh kỹ thuật, thì Hoa Kỳ vẫn còn là đối tượng chính cho gián điệp kỹ nghệ nước ngoài.

Nhưng Steve Aftergood, nhà phân tích nghiên cứu cao cấp tại Liên Đoàn Khoa Học Gia Hoa Kỳ FAS, nói là trong khi hậu quả gián điệp có thể nguy hại cho 1 công ty, thì lại ít nguy hại cho kinh tế Mỹ nói chung và cho quân sự Mỹ. Ông nói, “Tôi nghĩ, điều quan trọng phải nhớ là mức độ của hiểm họa. Kinh tế Mỹ không lệ thuộc vào bí mật, nói lệ thuộc vào các tài nguyên rộng lớn và toàn bộ hạ tầng cơ sở kinh tế và vào hệ thống chính trị của chúng ta và vào quân đội Mỹ.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.