Hôm nay,  

Đảng Ủng Hộ Putin Đòi Giải Tán Chính Phủ Nga

07/03/200100:00:00(Xem: 3948)
Để sẽ bầu cử sớm nhằm phe TT Putin thu thêm nhiều ghế ở Hạ Viện

MOSCOW (Reuters) - Một chính đảng Nga ủng hộ Tổng Thống Putin nhiều nhất hôm thứ hai đã đưa ra một lời yêu cầu đầy ngạc nhiên là đòi chính phủ do đảng họ ủng hộ phải từ chức, nhưng nói việc này là nhằm ủng hộ Putin chớ không phải làm hại ông.

Đảng Thống Nhất, một chính đảng then chốt ủng hộ điện Kremlin tại Hạ viện (Duma) Nga, nói họ ủng hộ một nghị quyết bất tín nhiệm chính phủ hiện hữu để có một cuộc bầu cử sớm với hy vọng thu được nhiều ghế hơn tại Duma. Các nhà phân tích nói việc này nằm trong kế hoạch của Putin, nhằm mục đích: hoặc để hạ uy thế của đảng Cộng sản đối lập đã khởi xướng vụ bất tín nhiệm chính phủ, hoặc để cải tổ chính phủ của Thủ tướng Mikhail Kasyanov, điều nguoì ta đã đồn đại từ mấy tháng nay.

Đảng Cộng sản là đảng đối lập vẫn còn nắm nhiều ghế nhất tại Duma mặc dầu đã kém thế trong cuộc bầu cử năm 1999, mới đây đã kêu gọi biểu quyết một kiến nghị bất tín nhiệm Kasyanov, tố cáo chính phủ này đã tạo ra “nạn đói quần chúng”. Frants Klinsevich, phó trưởng nhóm Thống Nhất tại Duma, nói: “Chúng tôi tin rằng nếu có cuộc biểu quyết bất tín nhiệm chính phủ, Tổng Thống sẽ không giải tán chính phủ mà sẽ giải tán Hạ Viện để có một cuộc bầu cử sớm hơn kỳ hạn”.

Nếu Duma chấp thuận biểu quyết bất tín nhiệm, Putin có thể làm ngơ lúc đầu. Nhưng nếu Duma lại biểu quyết lần thứ hai, Tổng Thống có thể hoặc giải tán chính phủ hoặc giải tán Hạ Viện. Kilntsevich nói đảng Thống Nhất có hành động này là vì động cơ đang có điều mà ông gọi là “tiến trình phá hoại” tại Duma, ông nói tiếp khối liên minh vẫn ủng hộ chính phủ.

Ông nói đảng Thống Nhất sẽ có quyết định dứt khoát vào ngày thứ ba và tiên đoán đảng sẽ thắng lớn nếu có bầu cử sớm vì Tổng Thống Putin hiện đang được lòng dân. Theo cuộc thăm dò gần đây, mức dân chúng tán thưởng Putin vào khoảng từ 60 đến 70%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.