Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

19/10/200000:00:00(Xem: 4358)
LHQ: TỊ NẠN KAREN Ở THÁI SỐNG BI THẢM
BANGKOK - Bà Sadako Ogata, cao ủy tị nạn LHQ, sau chuyến quan sát các trung tâm tị nạn vùng biên giới Thái Lan Miến Điện cho biết bà sửng sốt về những điều kiện sống tồi tệ của dân thiểu số Karen tị nạn. Thái Lan là lân bang đã tiếp nhận 100ngàn dân Karen gần đây kêu gọi LHQ mở văn phòng và trung tâm tị nạn trên lãnh thổ Miến Điện để giúp đỡ hàng chục ngàn người. Bà Ogata nhận xét rằng LHQ không thể xuất hiện ở nơi còn giao tranh, nhưng vài khu vực trong tỉnh Mon có ổn định, LHQ có thể cứu xét để bắt tay giúđỡ dân tị nạn. Cao ủy tị nạn LHQ cũng cho biết vấn đề dân tị nạn Tây Timor vẫn là "chuyện nhức đầu".

QUỐC TẾ OK TAÌ TRỢ 4.8 TỈ ĐÔ GIÚP INDONESIA
TOKYO - Mặc dù bị chỉ trích về sự cải thiện chậm chạp tình hình Tây Timor, Nhóm Tham Vấn CGI, do Ngân Hàng Thế Giới chủ trì, đã cam kết năm 2001 tài trợ Indonesia 4 tỉ 800 triệu MK để cải cách kinh tế, và 530 triệu MK về trợ giúp kỹ thuật. Indonesia rất cần những khoản tài trợ kể trên, gồm vừa tiền viện trợ, vừa tiền cho vay, để đối phó với triển vọng thiếu hụt ngân sách năm tới, dự báo lên tới gần 6 tỉ MK. Ông Kassum, phó chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, phụ trach Đông Á Thái Bình Dương, cho hay Bộ Trưởng Kinh Tế của Indonesia đã cam kết giải quyết các vấn đề an ninh ở Timor. Nhật Bản, nước cấp viện lớn nhất đối với Indonesia, hứa những trái khoản mới tổng trị giá 49.6 triệu MK.

CUBA BIỂU TÌNH CHỐNG MỸ
HAVANA - Sở làm và các trường học đóng cửa, các đoàn xe bus chở người từ các khu ngoại ô vào thủ đô Havana để dự cuộc biểu tình chống phong tỏa kinh tế. Nhiều người mặc áo T-shirt in hình nhà tranh đấu độc lập Jose Marti. Chủ Tịch Fidel Castro dẫn đầu cuộc diễn hành của khoảng 800 ngàn người Cuba trước luc diễn ra phiên họp của Quốc Hội Hoa Kỳ để thông qua đề luật tahy đổi chính sách cấm vận, cho phép bán thực phậm và thuốc men cho Cuba. Chính quyền Havana tuyên bố sẽ không thèm mua, dù chỉ 1 viên aspirin hay 1 hột gạo của Hoa Kỳ, sau khi luật mới có hiệu lực

CỔ PHIẾU KỸ THUẬT NHẬT SỤT GIÁ
TOkYO - Cổ phiếu kỹ thuật tại Tokyo sáng Thứ Tư sụt giá, đẩy chỉ số Nikkei hạ thấp hơn 3%, xuống tới mức thấp nhất từ 19 tháng. Thị trường tài chánh thủ đô Nhật quan ngại về những sự tuột giá lớn lao ở Wall Street sau khi chứng kiến doanh thu tam cá nguyệt thứ 3 trong năm của công ty điện tử IBM suy yếu. Thị trường Tokyo lại đang chờ đợi sự bán ra một số cổ phiếu lớn lao của công ty viễn thông NTT. Các nhà đầu tư cho biết chỉ số Nikkei yếu đã làm tăng tỉ giá đồng Yen lên tới 1 MK đổi 108.09 Yen, và tỉ giá theo đồng Euro là 92.43.

HOÃN XỬ VỤ GIÁN ĐIỆP
MOSCOW - Phiên tòa xét xử thương gia Hoa Kỳ Edmond Pope, bị truy tố về tội làm gián điệp, đã được hoãn lại sau 5 giờ điều trần kín sáng Thứ Tư. Ông Pope, cựu sĩ quan tình báo, bị bắt ngày 5-4 và bị tố giác là có tiếp xuc với 1 khoa học gia Nga để thu thập tin tức. Nếu bị kết án về tội gián điệp, ông Pope có thể bị án tù 20 năm. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nhận thấy không có bằng chứng công dân Edmond Pope hoạt động gián điệp, và Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Thomas Pickering, đang có mặt tại Moscow cho biết điều quan ngại nhất của ông là vận động trả tự do cho ông Pope, vì ông ta đang bị ung thư xương. Luật sư bào chữa nói ông Pope được dành cho 2 giờ nghiên cứu 26 trang hồ sơ viết bằng tiếng Anh và tiếng Nga, mà không có người thông dịch. Sứ quán Mỹ phàn nàn rằng nhà chức trach Nga không cho phép bac sĩ nói tiếng Anh vào nhà giam giúp ông Pope.

CAM BỐT: TÀI SẢN LÊN VAI, CHẠY LỤT


Mực nước lụt tại Cambodia năm nay là cao nhất từ gần 1 thế kỉ, sau những trận mưa muộn của mùa mưa hàng năm, số liệu của chính quyền ước lượng thiệt hại vật chất ít nhất là 79 triệu MK, ảnh hưởng tới 2 triệu 700ngàn người. Trận lụt hiện nay gây thiệt mạng 252 người, tính đến ngày Thứ Tư. Viên chức Ngân Hàng Phát Triển Á Châu thăm các vùng lụt cho biết Cambodia cần được giúp đỡ ít nhất 35 triệu MK để tái thiết hạ tầng cơ sở.

MÁY ĐỂ VÀO INTERNET TỪ BẤT CỨ PHÒNG NÀO
Hai ông xếp lớn của hãng 3Com Corp. - Tổng Quản Trị Eric Benhamou và quản lý tổng quát Don Fotsch - đã họp báo trình bày “Audrey,” một máy vào Internet mới tại New York hôm Thứ Ba. Audrey là máy rất đơn giản, cho người dùng lập sẵn các mối nối Internet, email và các chức năng khác từ bất cứ căn phòng nào trong nhà của bạn.

LỄ VINH DANH 17 THỦY THỦ TÀU USS COLE
Bạn hữu, gia đình và thủy thủ Hải Quân đã tham dự buổi lễ vinh danh 17 thủy thủ bị giết và mất tích khi tàu chiến USS Cole bị nổ bom ở Yemen. Lễ cầu nguyện này thực hiện tại Quân Cảng Norfolk ở Norfolk hôm Thứ Tư. Tại cầu tàu là một trong những tàu chiến trong đoàn của chiếc Cole, tên là khu trục hạm USS Ross.

TT ESTRADA SẼ BỊ XÉT TỘI NHẬN HỐI LỘ
MANILA - 41 dân biểu, gồm 39 người đối lập, đã đệ nạp Quốc Hội nghị quyết luận tội TT Joseph Estrada về hành vi nhận hối lộ của các chủ sòng bài và các tổ chức tội phạm khác.
Quyết nghị luận tội này là hành động chính thức đầu tiên nhằm hạ bệ ông Estrada sau khi có những cáo giác rằng ông Estrada đã nhận 414 triệu đồng Pesos từ các chủ sòng bài.
Dân biểu Feliciano Belmonte, lãnh tụ khối thiểu số, nêu ra 4 tội của TT Estrada là ăn hội lộ, tham nhũng, phản bội lại niềm tin của công chúng, và vi phạm hiến pháp. Theo nhận xét của các nhà phân tich chính trị, luận tội TT Estrada khó thành công, vì liên hiệp cầm quyền chiếm trên 80 % trong 218 ghế dân biểu, và chiếm đa số tại Thượng Viện.
TT Estrada đã phục vụ 28 tháng trong nhiệm kỳ 6 năm, kết thuc Tháng 6-2004.
Sáng Thứ Tư, hầu như không quan tâm tới cuộc vận động luận tội, TT Estrada lên tiếng tại một cuộc tập họp của giới dân nghèo thành thị ở thủ đô Manila.

2 TIỂU ĐOÀN NAM HÀN ĐI DỌN MÌN
PAJU, Nam Hàn - Trong một dấu hiện thân cận mới giữa Nam Hàn và Bắc Hàn, công tac dọn mìn của quân đội Nam Hàn tại khu vực sát khu phi quân sự đã bắt đầu, dọn đường cho công trình tái thiết các đường giao thông Nam-Bắc. Nam Hàn sẽ chỉ dọn mìn tại một phần các bãi mìn, nhưng khi quân đội hai bên thỏa thuận hợp tác, toàn bộ khu phi quân sự rộng 4 cây số sẽ trở thành vùng không mìn. Từ ngày Thứ 3, trên 2 tiểu đoàn công binh Nam Hàn đã bắt đầu chiến dịch dọn mìn, mà an toàn là chỉ tiêu ưu tiên.

CHU THỦ TƯỚNG HỌP VỚI KIM TỔNG THỐNG
SEOUL - Thủ Tướng Chu Dung Cơ, từ Tokyo tới, sáng Thứ Tư đã hội đàm với TT Kam Dae Jung của Nam Hàn. Đây là chuyến công du Nam Hàn đầu tiên của ông Chu kể từ khi 2 nước thiết lập bang giao, năm 1992. Nhà lãnh đạo Nam Hàn được tặng giải Nobel Hòa Bình cùng trong ngày sẽ tiếp Đức Đạt Lai Lạt Ma, cũng là 1 nhân vật lãnh giải Nobel Hòa Bình. Trung Quốc đã đóng một vai trò tich cực trong tiến trình hòa hoãn tại bán đảo Hàn Quốc, hi vọng phát triển thêm nữa các quan hệ mậu dịch gối Nam Hàn.

HỒNG KÔNG CẦN TỰ DO PHỒN THỊNH
HONGKONG - Ông Christopher Patten, cựu Thống đốc Hongkong, hiện là 1 ủy viên Liên Hiệp Châu Âu, tuyên bố rằng Hongkong hiện nay có tự do và tiếp tục phồn thịnh dưới quyền cai trị của Trung Quôc, mặc dù gần đây có những tranh cãi về những mưu toan kiểm soát báo chí. Lời phat biểu của ông Patten được đưa ra sau khi có những cáo giác là hành Chánh trưởng Quan Đồng Kiến Hoa áp lực trường đại học Hongkong ngưng chương trình thăm dò dư luận công chung đối với các chủ trương chính sách của chính quyền. Cựu Thống Đốc Christopher Patten dự báo các vấn đề mậu dịch sẽ được giải quyết trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Trung Quốc và Liên Hiệp Âu Châu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.