Hôm nay,  

Hội đồng Bảo An HQ: Lên Án Bắc Hàn Thử Nguyên Tử Lần 3

13/02/201300:00:00(Xem: 1993)
NEW YORK - Tổ chức cấm nổ nguyên tử thí nghiệm loan báo vụ nổ nguyên tử tại Bắc Hàn hôm Thứ Ba có sức mạnh gấp đôi lần nổ thứ nhì năm 2009.

HĐ Bảo An gồm 15 nước họp khẩn cấp trong ngày đã ra tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ thử nguyên tử lần thứ 3 của Bắc Hàn hôm Thứ Ba và hứa sẽ có hành động chống lại Bình Nhưỡng trong một hành động mà tất cả các cường quốc thế giới, để cả Trung Quốc, đều kết án.

Trong tháng qua, HĐ Bảo An biểu quyết mở rộng các trừng phạt chống lại chương trình nguyên tử của chế độ Pyongyang.

Bắc Hàn đưa tin: vụ nổ nguyên tử thực hiện lúc 11 giờ 57 phút sáng Thứ Ba tại quận Kinju, tỉnh North Hamkyung là thành công.

Tại Hoa Kỳ, thông cáo của Bạch Ốc cho hay TT Obama mô tả vụ nổ nguyên tử của Bắc Hàn là hành động khiêu khích cao độ, và kêu gọi cộng đồng quốc tế phản ứng nhanh chóng và khả tín, vì là vi phạm các nghị quyết của HĐ Bảo An. Nguyên thủ Hoa Kỳ cũng nhắc lại vụ phóng vệ tinh ngày 12-12 đe dọa ổn định khu vực. Ông Obama nói: các chương trình nguyên tử và phi đạn của Bắc Hàn đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ và hòa bình thế giới, Hoa Kỳ luôn cảnh giác trước các khiêu khích của Bắc Hàn và duy trì các cam kết an ninh với các đồng minh trong vùng.

Hoa Kỳ, Nhật và Nam Hàn vận động họp khẩn cấp HĐ Bảo An để lên án vụ nổ nguyên tử và cưỡng chế các trừng phạt với nhà cầm quyền Pyongyang.

Tuyên cáo hôm Thứ Ba của Bộ ngoại giao Trung Quốc mạnh mẽ phản đối vụ nổ nguyên tử mới nhất của Bắc Hàn, bất chấp sự chống đối của cộng đồng quốc tế. Ngoại trưởng Yang Jiechi đã mời ĐS Bắc Hàn tại Bắc Kinh tới để chính thức phản đối. Thông cáo báo chí cho biết ngoại trưởng Yang tỏ ý bất bình và cực lực phản đối vụ nổ nguyên tử thứ 3 của lân bang Bắc Hàn. Quan hệ giữa Bắc Kinh và Pyongyang có thể thay đổi với nhóm lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc bắt đầu nắm quyền từ đầu Tháng 3. Lãnh tụ Tập Cận Bình đã minh định rất rõ ý định cải thiện các liên lạc với Washington, nghĩa là không dung thứ "cái gai ngày càng lớn" bên hông.

Thông tấn chính thức KCNA của Bắc Hàn xác nhận Pyongyang đã thực hiện vụ nổ nguyên tử thứ 3 trong ngày 12-2. KCNA viết "lãnh vực khoa học quốc phòng đã thành công trong vụ nổ nguyên tử thứ 3".

Bộ ngoại giao Trung Quốc nhắc lại lập trường về phi nguyên tử bán đảo Hàn, ngăn ngừa sự phổ biến nguyên tử và bảo đảm ổn định hoà bình tại vùng đông bắc Á.

Pyongyang đã nổ nguyên tử 2 lần trước, năm 2006 và 2009.

Tại Nga, giới phân tích chính trị tự hỏi có phải Pyongyang muốn thử quyết tâm của Washington. Dân biểu Vyacheslav Nikonov, phó chủ tịch ủy ban quốc tế vụ của Viện Duma, đoán Bắc Hàn muốn tìm kiếm lá bài chính trị trong cuộc thương lượng với Hoa Kỳ, nghĩa là muốn đuợc bảo đảm an ninh đổi bằng tham vọng nguyên tử. Ông Nikonov tin rằng Washington chưa sẵn sàng đặt vấn đề.

Tại Viện nghiên cứu đông phương của Nga, truởng ban Hàn và Mông-Cổ Alaexander Vorontsov nhận định tương tự, và đoán: 1 đợt trừng phạt mới là không thể tránh. Mặt khác, ngoại trưởng Sergey Lavrov nói: hành động của Bắc Hàn đáng nhận phản ứng mạnh từ HĐ Bảo An. Ông Lavrov lên án Pyongyang đã gác bỏ ngoài tai các quan ngại của Nga về nổ nguyên tử, tuy các quan hệ là tốt đẹp giữa 2 lân bang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.