Hôm nay,  

Kinh Tế Châu Á Tăng Tốc Thúc Đẩy Hồi Phục Toàn Cầu

04/02/201300:00:00(Xem: 2324)
SYDNEY - Sau khi kinh tế Hoa Kỳ bất ngờ co cụm, các nhà phân tích nói rằng chính Châu Á sẽ là đầu máy kéo dậy cho kinh tế toàn cầu.

Kinh tế Philippine và Đài Loan đã tăng nhanh hơn dự toán trong quý vừa qua, và tỷ lệ thất nghiệp Singapore giảm tới mức thấp nhất 5 năm, cho thấy có mức tăng vào cuối năm 2012 - và làm nổi bật vai trò Châu Á đang dần cả thế giới hồi phục.

Tại Philippines, tổng sản lượng quốc dân GDP tăng 6.8% so với năm trước, trong khi kinh tế Đài Loan có mức tăng 3.42% và như vậy đã nâng mức tiên báo sức tăng cho trọn năm.

Tỷ lệ thất nghiệp Singapore là 1.8%.

Sức hồi phục Châu Á trong khi kinh tế Trung Quốc tăng nhanh hơn trái nghịch với hình ảnh kinh tế Hoa Kỳ đột ngột giảm GDP vì mức tiêu xài quốc phòng giảm.


Trong khi đó, viễn ảnh kinh tế Nhật Bản tùy thuộc vào tình hình Thủ Tướng Shinzo Abe duyệt lại mức lương và tiêu xài, với sản lượng kỹ nghệ kém hơn dự báo trong tháng 12-2012 đang cho thấy tương lai đầy thách thức.

Glenn Levine, kinh tế gia tại Moody's Analytics ở Sydney, người quan sát kinh tế Châu Á 8 năm qua, nói Châu Á bây giờ đang dẫn đầu hồi phục thế giới, trong đó kinh tế Trung Quốc với nhiều chính sách kích cầu nội địa thành công đang nâng cả khu vực, và kinh tế Đông Nam Á cũng thành công rất tốt.

Đài Loan nâng bản tiên đoán kinh tế năm nay cho sức tăng tới 3.53%, từ mức 3.15% cho thấy chính sách của Tổng Thống Ma Ying-jeou tăng đầu tư và thương mại với TQ đang kết quả tốt.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.