Hôm nay,  

TQ Đòi Lập ASEAN+3: Khối Tiền Tệ Đông Á Đòi Mở Thị Trường Công Trái Cho Khối Đông Á

20/11/201200:00:00(Xem: 4380)
PHMOM PENH - Tại thượng đỉnh ASEAN sáng Thứ Hai, Thủ Tuớng Trung Quôc hô hào khuyến khích phát triển và mở rộng hợp tác trong vùng, nỗ lực làm việc vì sự tạo lập khối Đông Á.

Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đến Phnom Penh từ chiều chủ nhật để dự hàng loạt buổi họp với các nhà lãnh đạo đông Á, và chính thức viếng thăm vương quốc Cambodia. ASEAN đã góp sức giải quyết thành công khủng hoảng tài chính 1997 và ứng phó thích hợp với khủng hoảng toàn cầu hiện tại, hình thành nền tảng hợp tác căn bản, và đạt các thành tựu quan trọng về tài chính và an ninh luơng thực, theo đánh giá của ông.

Thủ Tuớng Ôn hô hào các nước củng cố khả năng ứng phó khủng hoảng và tăng tốc xem xét "sáng kiến đa phương Chieng Mai", là 1 thỏa thuận tiền tệ của ASEAN và 3 đối tác (gọi là nhóm 10+3), khuyến khích việc thành lập 1 Phòng nghiên cứu vĩ mô và chuẩn bị tổ chức thị trường công trái châu Á.

Ông hô hào các phe khuyến khích phát triển, và hưá hậu thuẫn các đàm phán về hoà nhập kinh tế, đầu tư và liên kết kỹ nghệ. Lãnh đạo Trung Quốc cũng nói tới nhu cầu phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở liên quốc gia.

Trong nước, 1 bài viết của tân lãnh tụ Tập Cẩm Bình đề ngày 16-11 và phổ biến hôm Thứ Hai kêu gọi học tập và thực hành cuơng lĩnh tu chính của đảng CS - ông Tập mô tả văn kiện ấy là phản ảnh các thực nghiệm, các lý thuyết và các thành tựu lớn mang bản sắc Trung Hoa trong thời gian qua.

Theo lời ông, tu chính đuợc chấp nhận tại đại hội toàn quốc thứ 18 cho phép cương lĩnh của đảng CS bắt kịp thời đại.

Bài viết nhấn mạnh "Không việc gì có thể hoàn thành má thiếu các lẽ thường và chuẩn mực" và rằng "Cương lĩnh là những quy định tổng quát phải đuợc toàn đảng tuân thủ".

Ông Tập viết: đảng viên phải tin tưởng mạnh mẽ hơn vào chủ nghĩa xã hội với các bản sắc của Trung Hoa.

Bên lề hội nghị ASEAN, Miến Điện tìm kiếm đầu tư ngoại quốc - Thái Lan đã thỏa thuận với Miến Điện về việc thiết lập đặc khu kỹ nghệ Dawei.

Thủ Tướng Yingluck và TT Thein Sein đã ký văn kiện về dự án song phuơng gồm cảng nước sâu, khu chế xuất, cơ sở hạ tầng và nối kết giao thông vận tải giữa 2 nước.

Kinh phí của dự án Dawei ước luợng 50 tỉ MK với 5 tỉ MK dự chi trong giai đoạn đầu của xây dựng. Miến Điện cũng thảo luận với Nhật và Ấn Độ về tiềm năng đầu tư tại quốc gia khép kín nhiều thập niên qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.