Hôm nay,  

Mỹ, Afghan, Taleban: Bắt Đầu Đàm Phán Chấm Dứt Cuộc Chiến

17/02/201200:00:00(Xem: 6755)
Mỹ, Afghan, Taleban: Bắt Đầu Đàm Phán Chấm Dứt Cuộc Chiến; Taleban: Không Có Tiếp Xúc Nào Với Chính Quyền Kabul

KABUL - Hãng thông tấn AP vào trưa Thứ Năm cho biết Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai hôm Thứ Tư nói rằng hòa đàm 3 phe giữa Hoa Kỳ, Afghanistan và Taliban đã bắt đầu.
ĐS của Afghanistan tại Pakistan tiết lộ: phe Taleban Afghanistan và Hoa Kỳ đang mở các tiếp xúc để thăm dò khả năng hoà đàm, chưa có sự can dự của chính quyền Kabul.
Báo The Wall Street Journal đưa tin: các chính phủ Hoa Kỳ và Afghanistan đã bắt đầu các thảo luận mật 3 phe, dựa theo 1 cuộc phỏng vấn TT Hamid Karzai.
Theo tường thuật của Reuters, ĐS Umar Daudzai nói "Tôi phải nhấn mạnh vào chữ thăm dò, không là thương thảo - khi có đàm phán, phải giả định là giữa chính phủ Afghanistan và Taleban. Chúng tôi chưa tiến tới giai đoạn ấy, và muốn đạt tới điểm đó".
Wall Street Journal dẫn lời TT Karzai nói rằng Taleban chú ý tới 1 giải pháp hoà bình để chấm dứt 10 năm xung đột, và nay cả 3 phe đã dự phần trong các thảo luận.
TT Karzai từ chối cho biết địa điểm tiếp xúc, cũng không cung cấp tin chi tiết, sợ gây ảnh hưởng không thuận lợi với tiến trình.
Phát ngôn viên của Taleban xác nhận chưa có tiếp xúc với nhà cầm quyền Kabul. Trong tháng qua, Taleban loan báo sẽ mở văn phòng liên lạc tại Qatar.

Theo lời ĐS Daudzai, đã có những tiếp xúc mật cấp cao giữa Hoa Kỳ và Taleban, và ông không biết gì ngoài tiến trình diễn ra tại Qatar. Các tiếp xúc giữa Taleban và Kabul đuợc biết là ở cấp bậc thấp.
Washington hy vọng tăng tốc tiếp xúc với Taleban để có thể báo cáo hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ họp vào Tháng 5 tại Chicago.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết Taleban chối không có tiếp xúc mật như TT Karzai tiết lộ. Bản tin viết như sau.
KABUL - Trong thông báo bằng e-mail gửi cho CNN, Taleban cho biết họ không dự phần trong các tiếp xúc mật với chính quyền Kabul như TT Karzai loan báo.
E-mail ghi: Islamic Emirate chưa bao giờ gặp đại diện của chính phủ Kabul vô quyền hành và chưa có quyết định về việc nói chuyện với Kabul trong tương lai.
Tuyên bố của TT Karzai ám chỉ chuyển hướng trong nỗ lực hoà giải, vì cho tới nay Taleban luôn từ chối tiếp xúc với chính quyền Kabul.
Thông báo hôm Thứ Năm của Taleban cả quyết rằng "Đối phương chỉ còn tuyên truyền để phô trương quyền lực." Hôm Thứ Ba, phát ngôn viên của Taleban gọi chính quyền Karzai là bù nhìn, là vô quyền, tiếp xúc không đuợc lợi gì trong việc giải quyết xung đột.
Hôm Thứ Năm, TT Karzai đi Islamabad để cải thiện các quan hệ song phương và về nỗ lực tìm kiếm hoà bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.