Hôm nay,  

3 Phúc Trình Mới: Kinh Tế Mỹ Chậm Nguy Ngập

06/06/200100:00:00(Xem: 4115)
WASHINGTON (Reuters) - Một loạt các dữ kiện phổ biến hôm Thứ Ba đã làm nổi bật sự suy yếu kinh tế Mỹ với năng suất đang giảm, chi phí lao động tăng ở 1 tốc độ đáng sợ, và các dấu hiệu trì chậm ở cả các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ.

Các bản tường trình trên là mới nhất trong 1 loạt bản tường trình làm lộ rõ sự nguy kịch của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang chậm lại, điều mà Quỹ Dự Trữ Liên Bang đã tìm cách chống lại với biện pháp giảm lãi suất.

Bản tường trình mới nhất của Bộ Lao Động về năng suất công nhân đã giảm, sụt ở mức thấp nhất trong 8 năm qua chỉ tính trong ba tháng đầu năm nay. Và dấu hiệu áp lực lương bổng lộ ra cùng với chi phí lao động đã có mức tăng lớn nhất trong hơn 1 thập niên.

Năng suất công nhân ngoài khu vực nông nghiệp đã giảm tỉ lệ thường niên 1.2% trong 3 tháng đầu năm. Như vậy là yếu hơn nhiều so với ước tính trước đó của Bộ Lao Động tới mức giảm 0.1%.

Chi phí lao động đơn vị - 1 số đo áp lực lạm phát - tăng 6.3% tỉ lệ thường niên sau mức tăng 4.5% trong ba tháng cuối năm ngoái.

Năng suất, số đo số lượng hàng hóa và dịch vụ mà các công nhân sản xuất mỗi giờ và là chủ yếu để nâng tiêu chuẩn sống, đã sụt đều đặn trong các tam cá nguyệt gần đây. Nếu năng suất công nhân tăng, các hãng có thể sản xuất nhiều hơn trong khi kềm giữ chi phí lại.

Một bản tường trình khác của Bộ Thương Mại nói là các đơn đặt hàng mới nhận được của các hãng Mỹ đã giảm trầm trọng hồi Tháng Tư, do vì giảm nhu cầu về xe hơi, điện toán và các kim loại chính được dùng bởi khu vực sản xuất Hoa Kỳ.

Trị giá đơn đặt hàng các xưởng giảm 3%, nhiều hơn là dự tính, tới con số 336.94 tỉ đô la trong Tháng Tư, tức là mức giảm đầu tiên kể từ Tháng Giêng. Như vậy cũng có nghĩa là tổng sản lượng Hoa Kỳ cũng sẽ giảm, bởi vì đơn đặt hàng đã suy giảm.

Chưa hết, còn bản tường trình thứ 3 cũng bi quan: thước đo sinh hoạt khu vực dịch vụ Hoa Kỳ trong Tháng 5 cho thấy đó là tháng thứ nhì liên tục mà khu vực sản xuất không phải là khu vực duy nhất co cụm.

Cơ quan National Association of Purchasing Management hôm Thứ Ba tiết lộ là chỉ số ngoài-sản-xuất hàng tháng đã giảm còn 46.6% trong tháng 5, tức là mức thấp nhất trong lịch sử 4 năm của bản thăm dò này, và là tháng thứ nhì liên tục có số đo này dưới 50 điểm.

Một số đo dưới 50 có nghĩa là kinh tế đã co cụm về ngành dịch vụ, làm thành các lĩnh vực chính yếu như giao thông, dịch vụ pháp lý, địa ốc và dịch vụ kinh doanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.