Hôm nay,  

TQ Sẽ Mạnh Hơn Mỹ Trong 15 Năm Tới

21/11/201100:00:00(Xem: 4130)
TQ Sẽ Mạnh Hơn Mỹ Trong 15 Năm Tới; Trong 10 năm qua, kinh tế TQ tăng 4 lần, nghĩa là tương đương tạo ra 3 nước TQ mới...

LONDON (VB) -- Nền kinh tế Trung Quốc sẽ qua mặt kinh tế Hoa Kỳ và sẽ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2027. Nghĩa là, chỉ trong 15 năm nữa, kinh tế TQ sẽ mạnh hơn kinh tế Mỹ về tổng sản lượng.
Đó là nhận định của Jim O’Neill, Giám Đốc Goldman Sachs Asset Management (Công Ty Lượng Định Tích Sản Goldman Sachs).
Báo The Telegraph hôm Thứ Bảy 19-11-2011 cũng ghi lời của Jim O’Neill kêu gọi suy nghĩ lại về hoạt động của nhóm bảy nước siêu cường kinh tế gọi tắt là G7.
Ông nói rằng trong nhóm 4 nước thuộc khối BRIC -- gồm Brazil, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc -- vẫn thường được truyền thông gọi là nhóm nước tân hưng, hay mới lên (emerging) nhưng thực ra nhiều nước trong khối BRIC đã thực tế là siêu cường rồi, và đã mạnh hơn nhiều nước trong khối G7.
Trong các trích đoạn báo Telegraph đăng từ tác phẩm mới có tên là The Growth Map, tác giả Jim O’Neill viết:
“Cuộc nghiên cứu mới được cập nhật của chúng tôi cho thấy sản lượng kinh tế Trung Quốc -- GDP, tức tổng sản lượng nội điạ của quôác dân -- có thể ngang bằng Hoa Kỳ vào năm 2026, và có thể sẽ sớm hơn.

“Kể từ năm 2001, GDP của TQ tăng gấp 4 lần, từ 1.5 ngàn tỷ đôla lên tới 6 ngàn tỷ đôla, như thế cũng tương đương là TQ đã tạo ra 3 nước TQ mới chỉ trong vòng thập niên qua. Và nhiều phần là GDP cộng chung của 4 quoôc gia BRIC sẽ vượt qua GDP của Mỹ trước năm 2020.”
O’Neill nói rằng nhóm G7 -- Mỹ, Đức, Canada, Anh, Ý, Pháp và Nhật -- khó mà đại diện cho trật tự kinh tế toàn cầu hiện nay, vì kể từ khi thành lập G7 vào năm 1975 đã không có chuyển biến thực tế nào. Chỉ trừ Nga, thuộc khối BRIC, đã được mời vào để mở rộng thành G8.
Tình hình bây giờ đã chuyển biến rồi: Trung Quốc bây giờ là nước lớn thứ nhì toàn cầu, trong khi Brazil lớn hơn Ý hiện nay. Riêng mỗi nước như Brazil, Ấn Độ và Nga đều lớn hơn Canada. Vậy mà G7 vẫn họp và các lãnh tụ nhóm 7 nước G7 vẫn tin rằng các nước của họ đang thốâng trị toàn cầu.
Ông nói, nếu G7 thành lập bây giờ, thì tất phải bao gồm Trung Quốc. Trong khi có thể phải loại Canada ra, để thay vào bằng Brazil, Ấn Độ hay Nga. Tương tự, Anh cũng có thể bị loaị ra khỏi G7.

Ý kiến bạn đọc
22/11/201115:05:38
Khách
Hàng hoá của các nước Phương Tây bán rẻ hơn một chút thì hàng hoá Trung Quốc sẽ ế chất thành núi
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.