Hôm nay,  

Trung Quốc Đòi Mỹ Ngưng Xen Vào Đài Loan

26/02/200000:00:00(Xem: 5581)
BEIJING (KL) — Ngày thứ năm Trung quốc tố giác Hoa kỳ vi phạm to tát vào chuyện nội bộ của Trung quốc, sau khi phát ngôn viên ngoại giao Hoa kỳ lên tiếng đả kích mạnh về sự đe dọa của Trung quốc đối với Đài Loan.
Phát ngôn nhân của bộ ngoại vụ Trung quốc Zhu Bangzao đã công bố: “Chúng tôi muốn bầy tỏ sự hoàn toàn không hài lòng và kiên trì chống lại việc xen vào nội bộ này, được coi như một vi phạm to tát vào chuyện nội bộ của Trung quốc.”
Trong khi đó dân chúng Đài Loan ủng hộ các ứng cử viên tổng thống Đài Loan hình như không thuyên giảm kể tư khi Trung quốc dọa thống nhất đảo này bằng vũ lực, theo như cuộc thăm dò bỏ phiếu ngày thứ năm tại Đài Loan.
Ngày 22/3 đài truyền hình TVBS cho thấy 938 cử tri tới tuổi đi bàu nhiệt tình ủng hộ ba ứng cử viên tổng thống với sai số 3% và số người ủng hộ ba ứng cử viên vẫn không thay đổi.
Trung quốc đã tung ra cuốn bạch thư chưa đầy một tháng trước ngày bầy cử cho biết Đài Loan không được ngưng vĩnh viện chuyện thống nhất một đại Trung quốc, nếu không Trung quốc sẽ dùng biện pháp quân sự. Sự đe dọa của Trung quốc làm tình hình chính trị căng thêm và làm giá chứng khoán cửa thị trường Đài Loan bị sụt xuống.
Cuộc thăm dò cho biết có 62% dân chúng Đài Loan để ý tới cuốn bạch thư, ứng cử viên độc lập James Soong vẫn được ủng hộ đều và tỷ số ủng hộ tăng tới 26% so với 25% vào ngày 20/2.
Soong là đảng viên lâu năm của dảng Quốc gia và bị trục xuất khỏi đảng hồi tháng tư và ra ứng cử chức tổng thống với giọng thân Bắc Kinh.

Chen Shuibian, có hy vọng trở thành tổng thống đại diện cho đảng Dân chủ Cấp tiến thiên về Đài Loan độc lập, đứng hàng thứ hai trong cuộc vận động tranh cử, số người ủng hộ tụt từ 26% xuống 25% vào ngày chủ nhật.
Phó Tổng thống Lien Chan, ứng cử viên của đảng Quốc gia, số người ủng hộ theo thăm dò vẫn giữ nguyên tại tỷ số 21% và 27% các cử tri chưa có quyết định.
Trung quốc đã coi Đài Loan như một tỉnh ngày xưa muốn đòi nhập vào Hoa lục kể từ khi đảng Quốc gia cầm quyền nuớc Trung hoa Cộng hòa rút về đảo này năm 1949 sau khi bị quân cộng sản đánh bại tại lục địa.
Chính phủ Đài Loan muốn sự thống nhất Trung quốc sau khi Trung quốc chấp nhân thể chế chính trị dân chủ. Đài TV BS sau khi thăm dò cho thấy dân chúng Đài Loan 68% không có vẻ gì lo sợ về chuyện hăm dọa của Trung quốc bằng quân sự so sánh trước đây là 54% lúc Tổng thống Lý Đăng Huy công bố quan hệ Bắc Kinh với Đài Loan phải là quan hệ của một quốc gia đối với một quốc gia.
Có tin đồn tại Hong Kong là Bắc Kinh và Đài Loan đã lập bảng thời gian để thống nhất như được tung ra là vào năm 2007, 2010 và ngay có thể là năm 2020 thời kỳ chót.
Các giới chức tại Bắc Kinh đều tránh né câu hỏi khi nào Bắc Kinh sẽ dùng vũ lực.
Tiến sĩ Lin tại Đài Loan cho biết nếu Bắc Kinh cho kỳ hạn, Đài Bắc sẽ ngồi vào nói chuyện với Bắc Kinh ngay.
Một số phân tích gia nhìn thấy vấn đề tối hậu Bắc Kinh đưa ra sẽ chẳng có công hiệu gì mà nó còn lại có phản ứng ngược.
Để xem cẳng chân Trung quốc, nghị viện Hoa kỳ đã cho thông qua đạo luật tăng cường bảo vệ an ninh Đài Loan và cho thế giới thấy quan hệ Hoa kỳ với Đài Loan đã tăng mức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.