Hôm nay,  

Hi Lạp: 20,000 Người Biểu Tình Chống Giảm Chi, Khắc Khổ

16/06/201100:00:00(Xem: 2362)

Hi Lạp: 20,000 Người Biểu Tình Chống Giảm Chi, Khắc Khổ

ATHENS - Các nhóm trẻ trong cuộc biểu tình chống khắc khổ ném đá và bom xăng cảnh sát phiá ngoài toà nhà QH trong lúc chính phủ tìm kiếm hậu thuẫn để giảm chi thêm hầu tránh khủng hoảng nợ, trên 20,000 người tập trung tại công viên Syntagma.
Cảnh sát dùng hơi cay để đẩy lui đoàn biểu tình trong lúc các nhà lập pháp đến toà nhà QH để thảo luận kế hoạch tiết kiệm mới. Các phần tử ôn hoà cũng đụng độ với các nhóm bạo động.
Đây là 1 phần trong cuộc tổng đình công 24 giờ phản đối các giảm chi mà chính phủ Hi Lạp phải chấp nhận để nhận tài trợ cứu nguy. Phần lớn khu trung tâm thủ đô Athens cấm xe và cả người đi bộ trong lúc cảnh sát lập vòng đai an ninh để giúp các dân biểu đến nơi họp bằng xe hơi. Khoảng 5000 cảnh sát dùng xe bus và rào chắn để ngăn người biểu tình bao vây trụ sở QH.
Đoàn biểu tình hô lớn "Từ chức đi".

Phát ngôn viên cảnh sát loan báo 10 người bị tạm giữ 1 thời gian - hàng trăm người la ó khi xe chở Thủ Tướng Papandreou và TT Papoulias chạy tới.
Tổng đình công gây tê liệt các dịch vụ công ích khắp nước - chuyên chở công cộng gián đoạn, các chương trình tin tức truyền thanh và truyền hình ngưng hết buổi sáng và bệnh viện làm việc với nhân số khẩn cấp. Các chuyến bay hoạt động bình thường sau khi chuyên viên kiểm soát không lưu đứng ngoài cuộc đình công.
Thủ Tướng Papandreou đang đối đầu cuộc nổi dậy trong đảng cầm quyền và đảng đối lập chính không hậu thuẫn kế hoạch tiết kiệm mới - chính phủ Hi Lập cần thông qua trong tháng này chương trình tiết kiệm 2012-2015 trị giá 28 tỉ euro (bằng 40.5 tỉ MK) hoặc bị từ chối các khoản tiền vay cứu nguy của Liên Âu và IMF.
Hồi tối Thứ Hai, Standard & Poor hạ xếp hạng về nợ của Hi Lạp xuống bậc CCC là dưới cùng trong số 131 nuớc - luợng giá này ám chỉ các chủ nợ sẽ khó thu hồi tiền với Hi Lạp hơn là với Pakistan, Ecuador, Jamaica.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.