Hôm nay,  

Bahrain: Phong Trào Dân Chủ Sẽ Cắm Trại Đêm Ở Công Viên

22/02/201100:00:00(Xem: 2618)
Bahrain: Phong Trào Dân Chủ Sẽ Cắm Trại Đêm Ở Công Viên

MANAMA - Đối lập Bahrain muốn chính quyền có hành động hậu thuẫn những phát biểu có ý hoà giải - sau gần 1 tuần lễ đấu tranh, 1 thủ lãnh khối người Shites tuyên bố hôm chủ nhật: nhóm lãnh đạo trong trào dân chủ đang đánh giá đề nghị đối thoại của nhà cầm quyền. Ít nhất 7 người chết và hàng trăm người bị thương tính từ Thứ Hai tuần trước - nhưng 2 bên còn cù cưa tại công viên Pearl giữa trung tâm thủ đô Manama.
Cảnh sát chống bạo động bắn vào đoàn biểu tình định chiếm lại công viên, rồi lại rút để các nhà tranh đấu chiếm. Vào chiều chủ nhật, đoàn biểu tình chuẩn bị qua đêm tại công viên.
Xem ra đối lập không vội đối thoại. Thủ lãnh Abdul-Jalil Khalil, đảng viên của đảng đối lập Al Wefaq của người Shites tuyên bố "Hôm qua anh giết người ta, hôm nay anh muốn người ta ngồi xuống nói chuyện với anh" Sao dễ thế đuợc""

Ông Khalil xác nhận phong trào dân chủ muốn chính quyền chịu trách nhiệm về đổ máu phải từ chức - chính quyền này thuộc quyền điều khiển của 1 hoàng thúc làm Thủ Tướng từ 40 năm.
Các đòi hỏi khác là bãi bỏ các đặc quyền của hoàng tộc về quyết định chính sách và bổ nhiệm, đồng thời giải quyết các khiếu nại về kỳ thị của dân Shites.
Người Shites chiếm 70% trong dân số 525,000 của vương quốc. Ông Khalil nói rõ "Chúng tôi không từ chối đối thoại - nhưng chúng tôi muốn các lời lẽ đuợc bảo đảm bằng việc làm" . Như để tỏ ra sốt sắng giải quyết các khiếu nại, đài truyền hình nhà nước phát 1 cuộc hội luận với 3 thanh niên biểu tình, trong đó 1 người Shites vừa trào lệ vừa nói chính quyền phải xoá kỳ thị.
Không có tin về bạo động trong ngày chủ nhật, nhưng xã hội tê liệt vì các cuộc đình công. Đình công đã ngưng từ chiều chủ nhật - 1 thủ lãnh công đoàn cho hay đình công ngưng vì yêu cầu giải tỏa chiến xa và cho phép biểu tình ôn hoà đã đuợc thoả mãn. 2 nhóm đình công chính là công đoàn hàng không và công đoàn dầu khí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.