Hôm nay,  

Chữa Bệnh Nhân Di Dân Lậu: Bệnh Viện ‘mất Tiền Thêm Lo’

22/01/200600:00:00(Xem: 5330)
Theo luật hành nghề y các bịnh viện phải nhận và chữa trị bất cứ bịnh nhân nào đến phòng cứu cấp, không phân biệt bịnh nhân đó quy chế cư trú như thế nào, có chương trình bảo hiểm y tế công hay tư nào bảo chi hay không. Vì tuân hành luật lệ ấy, các bịnh viện đang kẹt cứng, trị cho bịnh nhân cấp cứu, bảo hiểm y tế tư lẫn công không bối hoàn tiền thầy, tiền thuốc, tiền nhà thương cho bịnh viện. Mà sau đó chiếu qui chế nhập cư, những bịnh nhân này là dân di dân lậu, Sở Di Trú không trục xuất, rồi cuối cùng các bịnh viện phải mua vé máy bay và hộ tống những bịnh nhân này về nước nhà của họ.

Trường hợp điển hình đã xảy ra cho một bịnh nhân người Trung Quốc từ một Casino bị nhồi máu cơ tim được chở đến đến xin cứu cấp ở Bịnh Viện Yale New Haven. Bịnh viện cứu chữa tận tình một thời gian ngắn sau là bịnh phục và được xuất viện. Medcaid không thanh toán một cent cho bịnh viện vì lý do đó là một người nhập cư không có giấy tờ rõ ràng nhưng lại yêu cầu một cách rất chi là nhân đạo phải để cho người ấy ở trong bịnh viện đến khi thật lành bịnh.

Bịnh nhân ở nhà thương hai tháng và tiền chữa trị bịnh viện tốn khoảng nửa triệu Đô. Sở Di Trú cho biết qui chế cư trú của bịnh nhân không rõ ràng mà cũng không dẫn độ đương sự về nước nhà. Cuối cùng chính bịnh viện phải xuất ra gần 50.000 Đô để đưa đương sự về tới quê nhà vì phải có y tá và bác sĩ theo cham sóc. Và vì phải đưa bịnh nhân về đến quê nhà ở sâu trong nông thôn, mà nhà cầm quyền Trung Quốc không chịu giúp.

Không phải vấn đề người bịnh nhân Trung Quốc ở bịnh Viện Yale New Haven là trường hợp duy nhứt đối với các bịnh viện có phòng cấp cứu ở Mỹ. Bịnh viện Hardford đối với một người Ai cập bị đụng xe xương gãy nhiều nơi và xuất huyết não. Bịnh viện trị nhiều tháng tốn bạc triệu và phải giữ y lại nhiều tháng để chờ INS dẫn độ về nước nhưng chẳng ai làm.

Và sau cùng chính bịnh viện phải lo chuyến đi về Ai cập cho bịnh nhân tốn hàng chục ngàn. Từ Medicaid đến INS, không cơ quan nào bồi hoàn tiền lại cho bịnh viện.

Những trường hợp như thế thường xảy ra tại nhiều bịnh viện ở Mỹ và ngày càng tăng. Nhưng chưa nghe nói vấn đề này được Quốc Hội hay Hành Pháp có ý kiến cụ thể giải quyết cho bịnh viện vì tuân hành luật y tế mà bị thiệt thòi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.