Hôm nay,  

Uae Bắt Giữ 1 Tàu Bắc Hàn Chở Vũ Khí Bán Cho Iran

30/08/200900:00:00(Xem: 2448)

UAE Bắt Giữ 1 Tàu Bắc Hàn Chở Vũ Khí Bán Cho Iran

WASHINGTON (Bloomberg) -- Quân lực của nước United Arab Emirates (UAE) đã bắt giữ một tàu chở vũ khí Bắc Hàn trên đường tới Iran, vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ, theo lời các nhà ngoại giao.
UAE hai tuần trứơc đã thông báo cho Hội Đồng Bảo An LHQ về vụ bắt giữ naỳ, theo lời các nhà ngoại giao giấu tên vì các thông tin này chưa được phổ biến chính thức. Ủy ban quan sát lệnh cấm vận của LHQ đối với Bắc hàn đã viết thư cho Iran yêu câu giaỉ thích và một lá thư cho UAE để bày tỏ cảm ơn về sự hợp tác. Họ nói, chưa có trả lời hay hành động nào mới.


Hội Đồng Bảo An ngày 12-6-2009 đã chấp thuận nghị quyết trừng phạt Bắc Hàn vì thử nghiệm nguyên tử và vì phóng phi đạn bằng các biện pháp kiểm soát các chuyến hàng và hạn chế giao dịch tài chánh.
Biện pháp áp dụng cho chận xét ở hải cảng, phi cảng hay các thủy lộ qúôc tế hay bất kỳ chuyến hàng nào nghi ngờ có vật liệu vũ khí nguyên tử hay phi đạn chờ ra hay vào Bắc Hàn.
Iran cũng bị ba lệnh cấm vận của LHQ vì từ chối ngưng làm giàu chất phóng xạ uranium, vì tiến hành thanh lọc chất phóng xạ isotope cần để làm năng lượng dùng cho lò phản ứng nguyên tử, hay là nếu độ tập trung cao, sẽ có thể chế tạo bom nguyên tử.
Iran đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và nói làm nguyên tử chỉ để có năng lượng hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.