Hôm nay,  

Đập Nước Cam Bốt: Hại Đời Sống, Sức Khỏe 78,000 Dân

23/08/200900:00:00(Xem: 2452)

Đập Nước Cam Bốt: Hại Đời Sống, Sức Khỏe 78,000 Dân; VN: Đầu Tư 600 Triệu Đô Xây 2 Đập Nước Ở Miền Bắc Cam Bốt

BANGKOK, THAILAND - Một đập thủy điện được thiết kế tại miền Bắc Cam Bốt có thể khiến 5,000 dân phải di tản, tạo nhiều vấn đề về sức khỏe từ phẩm chất nước tồi tệ và giảm một cách nghiêm trọng lượng cá mà có thể đưa đến gia tăng nghèo và đói cho hàng chục ngàn dân các làng, theo nhiều nhà vận động và học giả cho biết.
Việt Nam nói rằng sẽ đầu tư 600 triệu đô la để xây 2 nhà máy thủy điện trên hạ lưu sông Sesan sát với nước láng giềng Cam Bốt. Đập thủy điện này được dự đoán sẽ tạo hơn 500 megawatts điện.
Chính quyền Cam Bốt, xem việc phát triển nhà máy thủy điện là ưu tiên hàng đầu, hiện đang nghiên cứu các kế hoạch khả thi đối với các đập thủy điện. Một khi đã hoàn tất, các nhà máy thủy điện 1 và 2 của vùng hạ lưu sông Sesan sẽ cung cấp điện cho nhiều vùng tại Cam Bốt và Việt Nam, một trong những khu vực kinh tế đang phát triển nhanh nhất.


Trong một phúc trình được công bố hôm Thứ Tư, Diễn Đàn Tổ Chức Phi Chính Phủ tại Cam Bốt (NGOF) nói rằng nhà máy thủy điện 2 ở hạ lưu sông Sesan có thể có ảnh hưởng tai hại đối với ngành ngư nghiệp kéo dài xuống vùng hạ lưu sông Cửu Long tại Việt Nam - vựa lúa của toàn quốc - và lên xa tận vùng thượng lưu ở Lào và Thái Lan.
Một đánh giá của Việt Nam về tác động môi trường của đập thủy điện ghi nhận nó sẽ "chắc chắn" chấm dứt việc di chuyển của cá, ảnh hưởng đến việc ăn uống và sinh sống của 30,000 người ở thượng nguồn của gần 95% chất đạm lấy từ cá. Tổ chức NGOF tính đến con số 78,000 người.
Giám đốc điều hành của NGOF là Chhith Sam Ath nói rằng việc xây đập sẽ ảnh hưởng đến 25% đất và gây tai hại cho phẩn chất nước mà sẽ tạo ra nhiều vấn đề về sức khỏe.
Nhiều nhà vận động khác còn quan ngại rằng đậm thủy điện sẽ có tác động tiêu cực đến đời sống của thảo mộc và thú vật và nền văn hóa cũng như quyền sở hữu đất đai của các nhóm thiểu số.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.