Hôm nay,  

Bà Clinton Thăm 7 Nước Phi Châu, Kết Thân Quan Hệ

05/08/200900:00:00(Xem: 1874)

Bà Clinton Thăm 7 Nước Phi Châu, Kết Thân Quan Hệ

WASHINGTON  -    Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lên đường công du châu Phi, bắt đầu tại thủ đô Nairobi của Kenya, nơi bà tham dự diễn đàn hợp tác kinh tế nam Sahara.
Bà sẽ lên tiếng trong phiên khai mạc hội nghị cấp bộ trưởng vào ngày Thứ Tư.
Chuơng trình du hành 7 nước châu Phi trong 11 ngày là sứ mạng ngoại giao lớn nhất của bà Hillary từ trước tới nay, 3 tuần sau chuyến đi Ghana của TT Obama. Trong dịp này, bà Clinton sẽ nhắc lại các chủ đề của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Trong chương trình làm việc tại Kenya, bà Clinton định hội đàm với TT Kibaki và Thủ Tướng Odinga để khuyến khích họ tiến hành ý định tu chính hiến pháp. Tại Nairobi, ngoại trưởng Hoa Kỳ tiếp xúc với TT Somalia, nguyên thủ của 1 đất nước đang chịu áp lực của phong trào Hồi Giáo cực đoan có liên lạc với khủng bố al-Qaeda.
Trong chặng ghé kế tiếp là Nam Phi, ngoại trưởng Hoa Kỳ gặp TT Zuma và ngoại trưởng với các đề tài khủng hoảng tại Zimbabwe và nhu cầu phòng chống HIV-AIDS.


Bộ ngoại giao Hoa Kỳ mô tả chặng ghé thứ ba là Angola, 1 xứ sở có tiềm năng kinh tế lớn, có sản lượng nhiên liệu lớn nhất ở phiá nam sa mạc Sahara và đang là nguồn cung cấp đáng kể dầu và hơi đốt hoá lỏng bán sang Hoa Kỳ.
Chuyến đi châu Phi cũng đưa bà Clinton tới Congo. Trong 15 năm qua, nội chiến tàn phá miền đông Congo và phụ nữ bị cưỡng dâm hàng loạt. Nigeria dân số 140 triệu cũng là nguồn cung cấp dầu quan trọng cho Hoa Kỳ.  Tại đây, bà Clinton thảo luận với chính quyền sở tại về mở rộng dân chủ, diệt tham nhũng và khuyến khích phát triển.
Với Liberia, là quốc gia thành lập bởi cựu nô lệ da đen, bà Clinton sẽ tái xác nhận hậu thuẫn của Washington với TT Ellen Johnson Sirleaf, nữ quốc trưởng duy nhất tại châu Phi. Chịu hậu quả của 20 năm nội chiến, nhà nước Liberia vẫn còn non yếu, đang củng cố thể chế dân chủ.
Nơi đến cuối cùng của ngoại trưởng Clinton là đảo quốc Cape Verde đuợc đánh giá như là thành công.
Trong cuộc họp báo về chuyến đi châu Phi của bà Clinton, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ không cụ thể nhấn mạnh nhân quyền, tuy rằng viện trợ phát triển thường gắn liền với đòi hỏi cải thiện nhân quyền tại các vùng khác.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.