Hôm nay,  

Dân Số Thế Giới Tăng, Thực Phẩm Thiếu

31/08/200800:00:00(Xem: 3962)
NEW YORK - Dân số thế giới đang gần đạt đến 7 tỉ người và rõ ràng việc gia tăng ở mức độ khoảng 78 triệu mỗi năm.

Tỉ lệ gia tăng 1.16% hằng năm hiện nay, người ta tiên liệu mức gia tăng sẽ gấp đôi trong vòng 60 năm. Tuy nhiên, kế hoạch 9 tỉ người vào năm 2050 bởi Liên Hiệp Quốc là một phát triển dự đoán trên 40 năm trước (1960-2000)  trong khoảng thời gian mà dân số thế giới thật sự gấp đôi, từ 3 đến 6 tỉ.

Điểm chính là dân số thế giới sẽ tiếp tục gia tăng ngoại trừ có một nỗ lực ý thức của toàn nhân loại để giới hạn nó, hoặc nếu phải gánh chịu một vài loại luật bù trừ thiên nhiên như trận động đất ở Trung Quốc gần đây hay trận sóng thần ở Nam và Đông Nam Châu Á.

Vào năm 1798, nhà kinh tế học Anh Thomas Malthus, đạt được danh dự trong cuộc tranh luận rằng dân số gia tăng theo tỉ lệ hình học trong khi thực phẩm gia tăng theo tỉ lệ số học, khiến cho thực phẩm khan hiếm. Lý thuyết của ông ấy đã bị bỏ qua vì sự lớn mạnh của chủ nghĩa bi quan trên mặt đất mà con người đã thất bại để quan tâm đến sự tiến bộ kỹ thuật trong nông nghiệp và sản suất lương thực.

Trong khi sự gia tăng dân số cao đang là gánh nặng cho các nước nghèo, sự co cụm dân số trong vài quốc gia phát triển là một quan tâm và nhiều công dân được khuyến khích nâng cao số người trong gia đình để ứng phó với tình hình thiếu hụt lao động trong tương lai.

Tuy nhiên, hoàn cảnh trong các nước đang phát triển thì hoàn toàn ngược lại kể từ khi tỉ lệ thất nghiệp lên cao qúa mức - trong vài trường hợp cao đến 60% -- và có những nguồn không đầy đủ để cung cấp cho các công dân những nhu cầu thực phẩm, quần áo và chỗ ở đơn sơ. Đối với Ấn Độ với dân số 1.15 tỉ, điều này có nghĩa làviệc chuẩn bị bữa ăn tối cho thêm 50,000 người mỗi buổi tối của một năm. Đối với một nước nghèo như Ethiopia với thu nhập hằng năm của một người là $800 đô la và dân số gia tăng ở tỉ lệ 2.23%, thì có nghĩa là việc nuôi sống cho thêm 4,700 miệng ăn mỗi ngày.

Yếu tố then chốt trong gia tăng dân số là giáo dục.  Mức giáo dục càng cao, sự gia tăng dân số càng thấp. Một người có giáo dục thì sẽ lập gia đình trễ hay chờ đến khi ổn định thu nhập rồi mới có con là an toàn. Các nghiên cứu cho thấy nơi nào mà mức giáo dục trong các xã hội giàu có cao thì tỉ lệ gia tăng dân số thấp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.