Hôm nay,  

TQ: Kinh Tế Suy, 10 Triệu Dân Về Thành Thị/Ngày Tìm Việc; Lạm Phát 12%, Hãng Xưởng Ngoại Quốc Bỏ Chạy Vì Đắt Đỏ

31/08/200800:00:00(Xem: 4152)
Qua Thế Vận Hội Bắc Kinh, nhiều ngưòi nhìn vào TQ thấy tận mắt hiện tình kinh tế của TQ.

Nhận thấy: Kinh tế TQ đang gặp khó khăn lớn, có thể đe doạ sự ổn định của nền kinh tế Mỹ và thế giới", đó là kết luận của chuyên viên Paulson trong bài sưu khảo đăng trên tạp chí Foreign Affairs mới đây.

Nhân lực từ nông thôn đổ xô ra thành thị đang đòi lương cao hơn, hố sâu ngăn cách nghèo giàu thêm sâu rộng, nạn khan hiếm nhiên liệu và năng lượng, nạn ô nhiểm moi sinh trầm trọng do việc phát triển kinh tế với bất cừ giá nào là những vấn nạn chưa bao giờ  có tiền lệ ở TQ như bây giờ. Những vấn nạn đó có thể gây ảnh hưỏng cho nền kinh tế Tây Au, Bắc Mỹ vì TQ là kho hàng và nhà máy chế hàng rẻ tiền cung ứng cho hai thị trưòng lớn nhứt thế giới là Tây Au, Bắc Mỹ.

Dân số TQ bây giờ tập trung ở thành thị từ 40  đến 45%. Nạn đô thị hoá bị thúc đẩy bởi số tiền kiếm được ở thành thị gấp 3 ở nông thôn. Nên mỗi ngày trung bình có 10 triệu người ở nông thôn đổ ra thành thị. Nhu cầu tiêu thụ hàng hoá tiện nghi và xăng dầu, điện lực tăng tạo thành nạn khan khiếm khó mà giải quyết được. Trong khi đó đất đai, sông hồ nước ngọt càng ngày càng thiếu.

Sưu khảo và những vấn đề nan giải của nên kinh tế TQ của Ô Paulson được học giả TQ

Homi Kharas làm việc cho Viện Brookings hiện thời và trước đây làm cho Ngân Hàng Thế Giới xem đó là những khó khăn hàng đầu của TQ. Điều này Ô  Kharas đã có ý kiến trên báo The Wall Street Journal.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng, Tổ chức tư vấn đầu tư  Armada Corporate Intelligence ở Kansas City cho biết, ở TQ bây giờ giá cả mọi thứ đều tăng, các nhà đầu tư đang nhìn sang nước khác. Việt Nam, Nam Dương, Thái lan, Mã Lai và Ba Tây (Brazil) đang trong chờ tới phiên được đầu tư ngoại quốc dồn vào.

Một phần tư thế kỷ vừa qua, Wal-Mart bán hàng hoá của TQ giá rất rẻ là nhờ hàng triệu nông dân ra thành sản xuất, công xá rẻ mạc. Bây giờ những người này có kinh nghiệm và kỹ năng đang đòi tăng lương, giá thành món hàng của TQ cấp cho Wall Mart không còn rẻ nữa.

Hàng hoá của TQ mang tiếng xấu vì làm gian  dối, độc hại khó tiêu thụ trên thế giới. Tác phong chánh trị phản nhân quyền của nhà cầm quyền TQ đối với dân bị nhiều tổ chức trên thế giới kêu ca cũng là lý do tâm lý khiến người Tây Au, Bắc Mỹ không muốn mua hàng hoá TQ.

Bán không được phải giảm sản xuất, nhà cầm quyền TQ phải hạ tỷ lệ tăng gia kinh tế mất  5%. Trong khi đó các công ty ngoại quốc phải tăng tiền phụ trội do nhà cầm quyền TQ giải quyết theo áp lực đòi hỏi của công nhân.

Giá xăng dầu và nguyên liệu ở TQ tăng. Tiền của TQ tăng giá 12% so với Đô la Mỹ. Ngần ấy làm giá thành của hàng hoá TQ lên rất cao, mà xấu nên khó cạnh tranh được với các nước. Do vậy các nhà đầu tư đang hướng về các nước khác nhân công còn rẻ như Việt Nam, Nam Dương, Thái lan, Mã Lai và Ba Tây ( Brazil).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.