Hôm nay,  

Karzai: Hứa Diệt Tham Nhũng, Kêu Gọi Taliban Hợp Tác

04/11/200900:00:00(Xem: 1815)

Karzai: Hứa Diệt Tham Nhũng, Kêu Gọi Taliban Hợp Tác; UB Bầu Cử Tuyên Bố Bỏ Bầu Cử Vòng 2, TT Karzai Đắc Cử

KABUL  -     TT Karzai chào đón nhiệm kỳ thứ hai bằng hành vi tỏ thiện chí với đối lập, và hưá bài trừ tham nhũng.
Ông Karzai không nói rõ sẽ cải tổ các định chế bằng cách nào, hay sẽ có nhân nhượng với đối lập.
Cuối tuần qua, ứng viên TT đối lập là cựu ngoại trưởng Abdullah tuyên bố rút lui và giải thích rằng bầu cử không thể bảo đảm công bằng, trung thực. 1 ngày sau khi ủy ban tuyển cử tuyên bố bãi bỏ bầu cử vòng 2, vì chỉ còn lại mình ông Karzai, là loan báo ông Karzai là người đắc cử, ông Karzai tỏ ý muốn mọi phe nhóm, và Taleban, hợp tác với chính quyền. Nhưng ông Karzai không chỉ danh chính khách Abdullah.


TT Karzai tuyên bố "Mọi người muốn làm việc với tôi đuợc hoan nghênh, bất kể là chống hay hậu thuẫn tôi trong cuộc bầu cử vừa qua.  Chúng tôi muốn các anh em Taleban và các phe nhóm khác trở lại, để hợp tác với chúng tôi".
Phong trào Taleban nhận thắng lợi, và giải thích, việc bỏ phiếu vòng 2 bị hủy bỏ vì các nỗ lực của Taleban chống phá và hù dọa dân chúng.
Cựu ngoại truởng Abdullah xác nhận ý định không tham chính, và cho biết ông sẽ làm việc ngoài chính quyền vì cải tổ và vì nhu cầu thống nhất ý chí toàn dân.
Trong cuộc điện đàm hôm Thứ Hai, TT Obama chúc mừng ông Karzai đắc cử.  Khi TT Karzai đưa ra các cam kết, vị nguyên thủ Hoa Kỳ nhắc nhở thêm rằng bằng chứng phải là hành động.
Thủ Tướng Gordon Brown cũng khẳng định : nhà lãnh đạo Afghanistan cần hành động tức thời về diệt tham nhũng.
Ông Karzai xác nhận với báo giới rằng Afghanistan có tiếng xấu về tham nhũng, và hưá sẽ làm hết sức để tẩy sạch các vết nhơ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.