Hôm nay,  

Dễ Có Thế Chiến 20 Năm Tới Vì Nước Ngọt

05/03/200600:00:00(Xem: 5441)
Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh, ông John Reid, trình với Quốc Hội nạn địa cầu bị hâm nóng dẫn dến nguồn nước ngọt khan hiếm đang tạo những tranh chấp ngày càng gay gắt từ Ấn Độ đến Thổ nhĩ Kỳ sang Botawa, các cuộc xung đột có thể biến thành chiến tranh. Thời gian sẽ không lâu đâu, chỉ trong vòng 20 hay 30 năm nữa.

Báo Independent của Anh cũng cho biết Thủ Tướng Anh, Tony Bliair đang triệu tập hội đồng chánh phủ để báo động điều mà Thủ Tướng gọi là "mối đe dọa dài hạn đối với hành tinh của chúng ta" do nan hâm nóng địa cầu dẫn đến những hậu quả trầm trọng cụ thể là thiếu nước ngọt có thể sanh ra chiến tranh.

Các nhà tranh đấu bảo vệ môi sinh có dịp la lớn lên và đòi hỏi các chánh phủ trên thế giới phải có hành động giảm lượng khí thải carbon dioxide.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Anh cho biết Bộ đã nghiên cứu kế hoạch phải chuẩn bị quân đội để sẵn sàng can thiệp trong trường hợp cuộc chiến tranh nước ngọt xảy ra. Quân đội đang nghiên cứu những hậu quả do việc hâm nóng địa cầu trong vòng 20 hay 30 tới sẽ ra sao. Vai trò quân đội Anh sẽ làm gì trong công tác nhân đạo, gìn giữ hòa bình, cũng như can thiệp vào các cuộc tranh chấp xung đột của các nước.

Ông đánh giá chiến tranh nước ngọt sẽ xảy ra đầu tiên ở Phi Châu, nơi hiện nay nhiều nước đã bị tắc đường đi lấy nước ngọt mà nguồn cung cấp ngày càng cạn dần. Ông tuyên bố nếu nhìn xa hơn 10 năm thôi, viễn ảnh thiếu nước ngọt sẽ trầm trọng hơn người ta tưởng nhiều. Hiện nay tại Phi Châu có hơn 300 triệu người thiếu nước sạch. Nguy cơ này cũng đang đến với Trung Đông và Bắc Phi Châu.

Các nhà tranh đấu bảo vệ môi sinh cho biết nếu các chánh quyền không coi đây như là một vấn đề chánh trị cần phải giải quyết thì hậu quả sẽ trầm trọng vượt ngoài môi sinh mà sẽ thành chiến tranh. Ngay bây giờ các chánh quyền các nước cần hợp tác qui định giảm lượng khí thải CO2 hay quá trễ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.