Hôm nay,  

Luật Gia Nsa: Chương Trình Nghe Lén Là Hợp Pháp

25/01/200600:00:00(Xem: 5259)
WASHINGTON - Phản ảnh lời bình luận của TT Bush rằng các nhà lãnh đạo lập pháp đã được thuyết trình về chương trình do thám điện tử của cơ quan an ninh quốc gia (NSA), qua hôm Thứ Ba, Bộ Trưởng tư pháp Alberto Gonzales xác quyết rằng các nhà lập pháp hay biết và chấp thuận chương trình ấy như là 1 phần thẩm quyền dùng sức mạnh quân sự đánh khủng bố.

Nhiều nhà lập pháp DC và 1 số nhân vật CH không đồng ý sự cho phép của TT mà không có sự chấp thuận của tòa án. 1 số nhà lập pháp phàn nàn rằng họ không được thông báo về mức độ của chương trình do thám, cũng không được công khai hóa các quan ngại. Ông Gonzales không đồng ý - ông nói hành pháp đã giải thích, các nhà lập pháp biết và chấp thuận.

Để giải tỏa các quan ngại, Bộ Trưởng Gonzales nói đây là việc thu thập tin tình báo về al-Qaeda, về các cuộc điện đàm mà 1 bên là người tại Hoa Kỳ - theo ông, có lý do để nghi ngờ 1 người trong cuộc điện đàm là đội viên al-Qaeda hay có quan hệ với al-Qaeda.

Ông nói những vị dân cử cảm thấy chương trình do thám là trái luật có bổn phận phải lên tiếng ngay. Bộ Trưởng Gonzales cho biết ông không thể nói về 1 trường hợp riêng biệt nào, nhưng điều có thể nói là ông tin tưởng chương trình nghe lén là hợp pháp.

Trong bài nói chuyện tại trường đại học tiểu bang Kansas tại Mahattan, TT Bush tuyên bố "Người ta nói rằng tôi vi phạm luật, thì tại sao tôi thuyết trình với các nhà lãnh đạo Lập Pháp"" - ông xác nhận rằng ông cũng ý thức về dân quyền như mọi người và đã nhờ các luật gia xem xét trước.

Cùng ngày Thứ 2, Tướng không quân Michael Hayden, đứng đầu NSA vào thời gian TT Bush cho phép nghe lén, cũng tận lực bệnh vực chương trình do thám - theo lời ông, 3 luật gia cung cấp cho NSA những ý kiến độc lập công nhận rằng chương trình ấy là hợp pháp.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.