Hôm nay,  

Hamas: Xin Ngưng Bắn, Gỡ Rào Gaza

01/01/200900:00:00(Xem: 3046)

Hamas: Xin Ngưng Bắn, Gỡ Rào Gaza; Thổ Vận Động 4 Nước Tìm Giải Pháp Cho Gaza

MOSCOW  -    Lãnh tụ lưu vong của tổ chức vũ trang Hamas sẵn sàng ngưng tranh chiến với Israel để đổi lấy quyết định của Israel thôi phong toả lãnh thổ Gaza - lãnh tụ Khaled Mashaal nói chuyện với Bộ ngoại giao Nga trong ngày Thứ Tư 31-12 như vậy, và phác họa việc tái lập đàm phán.
Viên chức Bộ ngọai giao xác nhận rằng ông Mashaal đã trả lời ngọai trưởng Lavrov đại ý như thế, là sẵn sàng ngưng đối đầu vũ trang nếu phiá Israel bắt đầu bỏ phong toả dải Gaza.
Tuy sống lưu vong tại thủ đô Syria, ông Mashaal vẫn là người lãnh đạo tổ chức Hamas đang kiểm soát Gaza.
Vào lúc sáng sớm Thứ Tư, Israel báo động các nhà hàng xóm của thủ lãnh đồng sáng lập Hamas là ông Mahmoud al-Zahar là hãy di tản, vì khu vực này có thể bị không tập. Ông Zahar là ngoại trưởng của chính phủ Palestine do Hamas chi phối trước ngày bị lãnh tụ Abbas giải tán sau khi Hamas cưỡng chiếm Gaza từ gần 2 năm qua.
TT Shimon Peres của Israel tuyên bố "Israel không thể chấp nhận 1 dải đất khủng bố bên sườn".
Trong khi đó một bản tin khác nói rằng Thủ Tướng Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ vận động 4 nước về vấn đề Gaza. Bản tin viết như sau.


DAMASCUS  -     Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tới thủ đô Syria trong 1 chuyến du hành 4 nước để vận động chấm dứt chiến sự giữa Israel và Palestine.  Ông Erdogan đã hội đàm với TT al-Assad của Syria. Ông cho biết sau TT al-Assad sẽ tham khảo lãnh tụ Abbas của Palestine và vua Jordan.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ mô tả chiến dịch không tập của Israel là "không thương tiếc."  Trong nỗ lực vận động hoà bình, Thủ Tướng Erdogan định gặp TT Muabarak của Ai Cập vào ngày 1-1 và vua Abdullah của Saudi Arabia vào ngày 3-1.  Bạo động nổ lớn không lâu sau 6 tháng hưu chiến và phiá Hamas quyết định không gia hạn.  Thẩm quyền y tế Gaza báo tin đã có 385 người chết trong 5 ngày không tập.
Tại thủ đô Cairo, các ngoại trưởng Arap họp trong ngày 31-12 để tìm kiếm lập trường chung về chiến dịch không tập Gaza của phi cơ Israel.  Tại hội nghị này, ĐS của Palestine loan báo quyết định của lãnh tụ Abbas mời Hamas và các phe nhóm họp để giải quyết các tranh chấp nội bộ, gác bỏ các bất đồng để đoàn kết, tạo sức mạnh đối phó với cuộc xâm lấn của Israel.
Nhân dịp này, ông Amr Moussa, TTK của Liên Đoàn Arap, tuyên bố : chúng ta cần đòi HĐ Bảo An họp khẩn cấp để ra nghị quyết về chấm dứt bạo động. Theo ngoại trưởng của Saudi Arabia, hoàng thân al-Faisal, thì Israel đã không tấn công nếu người Palestine biết đoàn kết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.