Hôm nay,  

Israel: Bác Lời Quốc Tế Xin Hưu Chiến

01/01/200900:00:00(Xem: 2540)

Israel: Bác Lời quốc tế Xin Hưu Chiến;  Phá 120 Đường Hầm Chuyển Lậu Hàng Từ Ai Cập Sang Gaza

GAZA CITY  -     Israel bác bỏ áp lực quốc tế về 2 ngày hưu chiến, và phá hủy các đường hầm vận chuyển lậu hàng hoá từ Ai Cập sang Gaza, là huyết mạch sinh tử của chính quyền Hamas.
Các viên chức Gaza loan báo số người chết trong 5 ngày không tập của phi cơ Israel là 390, gồm 200 đội viên Hamas. Số người Israel chết vì pháo kích từ Gaza là 4, gồm 3 thường dân.
Hôm Thứ Ba, chính phủ Pháp hô hào Israel hưu chiến 2 ngày. Ngưng bắn tức khắc là đề nghị của Hoa Kỳ, Nga, Liên Âu và LHQ.
Trong đêm Thú Ba, Thủ Tướng Ehud Olmbert đã thảo luận khả năng hưu chiến 2 ngày với bộ trưởng QP và bộ trưởng ngọai giao. Nhưng, cả 3 người quyết định tiếp tục chiến dịch không tập trừng phạt. Ông Olmert nói : mục đích của chiến dịch không tập là xoay chuyển tình thế tại miền nam, không thể làm nửa vời bằng 1 cuộc ngưng bắn đơn phương. 


Viên chức dự họp phát biểu với điều kiện ẩn danh cho biết Thủ Tướng Olmert khẳng định rằng khi các điều kiện thực thế hưá hẹn miền nam an toàn hơn, sẽ xem xét, và hiện nay chưa thấy.
Theo các viên chức QP, trước đây hoả tiễn của du kích Palestine chỉ bắn xa 12 dặm, nhưng nay hoả tiễn do Trung Quốc và Iran sản xuất có tầm bắn xa hơn và chính xác hơn, đe dọa 1/10 dân số Israel tại miền nam.
Tính đến trưa Thứ Tư, du kích Palestine bắn trên 20 hoả tĩên và đạn súng cối, 5 quả bắn tới khu vực thị trấn Beersheba, cách biên giới Gaza 22 dặm.
Các trận không tập tại biên giới Ai Cập - Gaza trong ngày Thứ Tư phá hủy 2 đường hầm - nhà của 1 trùm buôn lậu cũng bị xạ kích.
Viên chức Ai Cập ẩn danh tiết lộ rằng từ trưa Thứ 7, đã có 120 đường hầm bị phá hủy. Trước chiến dịch không tập, có đến 200 đường hầm tại vùng biên giới này. Chiến hạm Israel cũng bắn phá vùng duyên hải của Gaza.
LHQ dự định tái phân phối cứu trợ tại Gaza vào ngày Thứ Năm sau 2 tuần ngưng vì thiếu tiếp tế. Đa số trong gần 1 triệu rưỡi dân Gaza sống nhờ vào lương thực cứu trợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.