Hôm nay,  

Israel-palestine: Bom Vẫn Nổ; 2 Phe Thương Thuyết Vẫn Gặp

13/12/200700:00:00(Xem: 1866)

JERUSALEM  -   Các trưởng đoàn thương thuyết của Israel và Palestine đã gặp nhau để hoà đàm lần đầu tiên từ 7 năm, dù có bạo động ở lãnh htổ Gaza. Các viên chúc Israel báo tin du kích Palestine phóng 16 hoả tiễn thô sơ qua phần đất của Israel vào lúc sáng sớm, gây thương tích nhẹ 1 phụ nữ - thiệt hại vật chất là không bao nhiêu. Trước đó, lực lượng Israel cũng xâm nhập Gaza tìm đánh du kích đặt súng cối và hoả tiễn, hạ 6 người - nhưng, kế hoạch mở rộng khu định cư ở Đông Jerusalem đưa tới các tố giác từ phiá Palestine là Israel muốn phá hoại không khí cần thuận lợi cho hoà đàm từ trước khi bắt đầu.

Theo phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Israel, cuộc nói chuyện hoà bình bắt đầu vào khoảng giữa trưa. Mặt khác, Thủ Tướng Olmert họp khẩn cấp nội các an ninh để thảo luận tình hình Gaza - các viên chức muốn mở các trận đột kích thay vì xâm lăng quy mô dải Gaza - 1 Bộ Trưởng nói 1 trận tấn công lớn có thể gây tổn thất nhiều và không lợi cho tiến trình thương thảo. Các nhà lãnh đạo 2 phe không trực tiếp đối thoại.

Ngoại Trưởng Livni của Israel và và Thủ Tướng Qureia của Palestine là những người dẫn đầu 2 đoàn. Đa số dân hai bên mong mỏi hoà đàm đợt này có kết quả - ngược lại, ảnh hưởng của Hồi Giáo quá khích sẽ gia tăng. Thế nhưng, khó khăn nội bộ ở 2 bên vẫn là sức cản đối với các nhượng bộ cần thiết.

Phe diều hâu tại Israel muốn hạ bệ chính quyền làm hoà trong khi chủ tịch Abbas chỉ kiểm soát Tây Ngạn sau khi Hamas cưỡng chiếm phần lãnh thổ Gaza. Tại thủ đô Hoa Kỳ trông đợi 2 phe nhanh chóng vượt qua phần thủ tục. ĐS Tony Blair hi vọng thỏa ước là có thể đạt tới, nhưng cần sự tập trung hậu thuẫn mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.