Hôm nay,  

Ý: Chính Liên Xô Mưu Sát Đức Giáo Hoàng

03/03/200600:00:00(Xem: 5419)
ROME - 1 Ủy Ban QH Italy kết luận rằng Liên Xô chủ mưu ám sát đức giáo hoàng John Paul 2 năm 1981 - vị lãnh đạo Vatican là nguy hiểm đối với khối Xô Viết vì ngài hậu thuẫn phong trào Công Đoàn Đoàn Kết tại quê hương Ba Lan.

Công Đoàn Đoàn Kết là công đoàn tự do đầu tiên ở Đông Âu.

Bản thảo phúc trình viết "Ủy ban tin rằng sau mọi nghi ngờ hợp lý các nhà lãnh đạo của Liên Xô chủ động diệt trừ Đức giáo hoàng tên Ba Lan là Karol Wojtyla".

Phúc trình cho biết 1 nhân viện mật vụ Bulgary được tha bổng vì thiếu bằng chứng. Nghi can Thổ Nhĩ Kỳ tên Agca khai nhiều điều khác nhau và không ai biết y làm việc cho cơ quan nào.

Ủy Ban sẽ chính thức chấp thuận bản phúc trình trong phiên họp ngày 7-3.

Bản phúc trình Ý viết là chính Sở Quân Báo Xô Viết -- chứ không phải KGB (Sở Tình Báo Liên Xô) -- là chủ mưu.

Phát ngôn nhân Sở Tình Báo Đối Ngoại Nga Boris Labusov lập tức gọi các cáo buộc đó là “phi lý.”

Ông nói qua hãng tin Interfax, “Mọi khẳng định kiểu nào về việc tình báo Xô Viết đối với sinh mệnh Đức Giáo Hoàng, kể cả tình báo đối ngoại, đều hoàn toàn phi lý.”

Ủy Ban Ý này lúc đầu thành lập để điều tra việc KGB xâm nhập Ý trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Chủ tịch ủy ban là Thượng Nghị Sĩ Paolo Guzzanti, nói ông quyết định điều tra vụ ám sát 1981 sau khi Đức Giáo Hoàng John Paul viết trong sách “Memory and Identity: Conversations Between Millenniums” (Trí Nhớ và Căn Cước: Đối Thoại Giữa Các Thiên Niên Kỷ) rằng “có một người khác đã vẽ kế hoạch, một người khác giao trách nhiệm thực hiện... [ám sát]. Sách này in vài tuần sau khi Đức Giáo Hoàng chết hôi tháng 4.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.