Hôm nay,  

Tt Putin Không Bác Khả Năng Tranh Cử Kỳ 3, Dù Luật Cấm

28/09/200500:00:00(Xem: 5058)
MOSCOW - Hôm Thứ Ba, TT Putin trả lời một chương trình hỏi đáp truyền hình phối hợp 2 ký giả truyền thanh do chính quyền kiểm soát.
Thính giả ở 12 thị trấn khắp nước được phép nêu ra các câu hỏi thông qua internet, điện thoại hay video. Đài phát thanh Ekho Moskvy thông báo rằng sẽ không có những chất vấn rắc rối, vì đã được mật vụ chuẩn bị và chọn theo cách có thể đại diện các giới khác nhau.
Nhà lãnh đạo Nga cho biết ông không tán thành những thay đổi lớn về hiến pháp, nhưng trả lời không cụ thể về việc ông sẽ còn cầm quyền sau khi hết nhiệm kỳ 2 năm 2008 hay không.
Ông Putin nói nhiệm vụ của ông không phải là ngồi vĩnh viễn trong Điện Kremlin, để cùng khuôn mặt ấy xuất hiện mãi trên màn ảnh nhỏ - ông nói: "Sứ mạng của tôi là tạo điều kiện cho sự phát triển lâu dài của đất nước, để những người trẻ và có năng lực làm việc".
TT Putin chỉ rõ: "Tôi thấy là không thích hợp để thay đổi hiến pháp" và tiếp: "Như người ta nói trong quân đội, sau năm 2008, tôi sẽ thấy vị trí của mình trong các trật tự của công việc".

Ông Putin hiện có tỉ lệ ủng hộ 70% nhưng bị hiến pháp cấm tranh cử nhiệm kỳ 3. Câu hỏi đầu tiên về hiện tình kinh tế, do ký giả truyền thanh nêu ra, là dịp để TT Putin kể ra chiến dịch nâng cao mức sống của người dân - ông nói mức lương tăng từ 8.5 đến 10% trong khi kinh tế phát triển khoảng 7% hàng năm trong vài năm qua.
Các phát biểu của TT Putin phản ảnh sự chú trọng tới các chương trình xã hội của Điện Kremlin - chuyên viên Yevgeny Volk của văn phòng Heritage Foundation tại Moscow nhận xét: "Ông Putin đã học được bài học về cách mạng ở Ukraine, Georgia và Kyrgyztan".
Nhưng, ông Putin cũng phủ nhận các tố giác theo đó đảng Nga Thống Nhất thân Kremlin đang chiếm độc quyền chính trị, bóp nghẹt đối lập, và có thể đang đưa nước Nga trở về chế độ độc đảng.
Về đối ngoại, TT Putin cho biết Moscow chưa sẵn sàng nhường chuỗi đảo Thái Bình Dương mà Nhật nhận chủ quyền, tuy rằng ông hi vọng thiện chí từ 2 phía sẽ làm giảm căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.