Hôm nay,  

Ls Nhân Quyền Tố Syria: Năm 2004 Đàn Áp Tệ Nhất

30/12/200400:00:00(Xem: 4878)
DAMASCUS - Nhà hoạt động nhân quyền Syria tuyên bố hôm thứ tư rằng năm 2004 là 1 năm xấu đối với nhân quyền ở Syria kể từ khi ông Bashar al-Assad trở thành TT nước này, bất chấp áp lực của quốc tế.
Luật gia Anwar al-Bunni, nhà tranh đấu hàng đầu Syria, nói : chỉ có những sửa đổi hình thức cho đẹp, như là phóng thich vài người tù chính trị và giảm giọng đả kich đối lập, nhưng thực tế là luật pháp không thay đổi để có thể có tiến bộ thực sự.
Luật gia al-Bunni trả lời phỏng vấn của Reuters rằng nếu nhìn vào cac vụ đàn áp trong năm 2004, quý vị có thể thấy 1 năm vừa qua là tệ nhất kể từ 5 năm".
Hàng trăm người Kurd thiểu số bị bắt trong các vụ bạo động sắc tộc - các tổ chức nhân quyền và các đảng Kurd cho biết còn hàng chục người bị giam và nhiều người bị đánh đập.

Khoảng 100 người biểu tình phản đối luật khẩn cấp bị giữ nhưng được thả không lâu sau.
Ông al-Bunni cho biết bộ máy an ninh vẫn còn quyền truy tố người dân về những điều như là gây hại cho cac mục đích cach mạng của đảng Baath hay làm mất danh tiếng của quốc gia.
TT Bashar al-Aassad cầm quyền năm 2000, thay thế cha là Hafez al-Assad cai trị bằng bàn tay sắt, đã bắt đầu 1 số biện pháp mở rộng tự do chính trị, nhưng cac nhà ngoại giao mô tả là chậm vì cac cộng sự viên của cựu TT muốn giữ lại quyền kiểm soát.
Ông al-Bunni tố cáo rằng 4 nhóm tranh đấu nhân quyền bị cấm hoạt động, tình hình nhân quyền không thể cải tiến nếu không có cac thay đổi căn bản về luật pháp và cung cach mà người dân Syria bị cai trị từ nhiều thập niên.
Ông nói "Chế độ này được xây dựng trên sự cự tuyệt nhân quyền khiến cho họ khó nhận thức đuợc cac quyền của con người".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.