Hôm nay,  

Iran Bắn Phi Đạn, Xa Tới Israel, Châu Âu

29/09/200900:00:00(Xem: 2678)
Iran Bắn Phi Đạn, Xa Tới Israel, Châu Âu
Tầm Xa Tận Căn Cứ Mỹ ở Trung Đông; Iran: Đã Sẵn Sàng Ứng Phó...
TEHRAN  -    Iran bắn phi đạn tầm trung sau 2 ngày tập trận, như là ám chỉ sẵn sàng ứng phó bất kỳ mối đe doạ quân sự nào, trong luc quốc tế áp lực buộc khai báo các hoạt động nguyên tử.
Đài truyền hình nhà nước loan báo vệ binh cách mạng, là lực lượng kiểm soát chương trình phi đạn, đã bắn thử thành công các phi đạn tầm trung cải biến từ các kiểu Shahab-3 và Sajjil - 2 lọai này có thể mang đầu nổ và tầm bắn đạt 1200 dặm, nghĩa là bắn tới Israel, các căn cứ Hoa Kỳ tại Trung Đông và 1 phần châu Âu.
Thông tấn Fars dẫn lời Tướng chỉ huy vệ binh cách mạng nói "Phi đạn của Iran có thể bắn tất cả các mục tiêu đe dọa xứ sở này". Trong các cuộc bắn thử phi đạn gần đây nhất (hồi Tháng Năm), Iran phóng phi đạn tầm xa 2 tầng dùng nhiên liệu đặc tên là Sajjil-2, tầm bắn 1200 dặm.

Các đợt bắn thử phi đạn bắt đầu hôm chủ nhật, là 2 ngày sau khi Hoa Kỳ và ngũ cường công bố sự tồn tại của cơ sở uranium thứ nhì tại Iran và cảnh cáo nhà cầm quyền Tehran phải mở cơ sở ngầm này cho thanh tra quốc tế xem xét, nếu không sẽ phải chịu các trừng phạt nghiêm khắc hơn của quốc tế - phát ngôn viên của Bộ ngọai giao Iran khẳng định rằng việc bắn thử phi đạn là thông lệ, không có liên quan với tình hình căng thẳng hiện nay, và cuộc hội họp giữa Iran và lục cường ngày ngày Thứ Năm tuần này tại Geneva.
Tại cơ sở nghiên cứu HIS Jane's, chuyên gia Alex Vatanka nhận xét "Tehran bắn phi đạn để phô trưong khả năng quân sự và cảm thấy phải làm gì đó để củng cố tư thế trước lúc đi họp". Ngoại trưởng Hillary Cliton tỏ ý không tin rằng Iran có thể thuyết phục cộng đồng quốc tế về mục tiêu hoà bình của họ.
Tiếp theo các tiếng nói lên án mạnh mẽ của dư luận, hôm Thứ Bẩy Tehran loan báo sẽ cho thanh tra của cơ quan nguyên tử năng quốc tế (IAEA) thăm cơ sở uranium thứ nhì, tại làng Fordo, 180 kilomet phiá nam thủ đô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.