Hôm nay,  

Cuộc Chiến Thương Mại Mỹ-Mễ Sẽ Làm Cali Mất 550,000 Việc

19/02/201700:00:00(Xem: 4619)
LOS ANGELES – Nếu Tổng Thống Donald Trump gây chiến thương mại với Mexico, tiểu bang California sẽ thê thảm.

Một cuộc nghiên cứu nói rằng, tiểu bang California có thể mất 3.25% việc làm.

Công ty tài chánh WalletHub sử dụng các dữ kiện chính phủ để lượng định về tương quan kinh tế mỗi tiểu bang đối với lưu lượng thương mại 600 tỷ đôla/năm với Mexico.

WalletHub ước tính rằng 1/33 việc làm tại Cali sẽ ảnh hưởng, tức là sấp xỉ 550,000 người có việc làm tại California liên hệ tới thương mại với Mexico.

Thủ đô D.C. sẽ thê thảm nhất, hi tính theo tỷ lệ việc làm: 6.9% việc làm ở thủ đô liên hệ thương mại với Mexico. Kế tiếp là Hawaii (4.2%) và New York (3.6%).

Tính chung, WalletHub nói rằng California đứng thứ 11 trong tất cả các tiểu bang về mức độ rủi ro kinh tế từ một cuộc chiến thương mại toàn diện.

Các nhà phân tích dựa rủi ro vào 5 yếu tố: việc làm, cộng với trị giá tỷ lệ xuất và nhập cảng.

Không chỉ về nông sản, khi trận chiến thương mại bùng nổ. Quan hệ 2 nước Mỹ-Mexico dính tới lượng lớn về năng lượng, hàng điện tử, máy gia dụng và xe hơi.


Như thế, California gặp rủi ro nào khi bùng nổ chiến tranh mậu dịch với Mexico?

- Nhập cảng trên tỷ lệ sản lượng: Đây là lĩnh vực yếu nhất của California. Hàng Mexico vào Cali tương đương 1.8% sản lượng tổng kinh doanh của Cali, rủi ro cao thứ 8 trong các tiểu bang.

Tiểu bang Michigan thiệt hại nhất (9.4% sản lượng), rồi tới Texas và Kentucky.

- Thị phần xuất cảng: các hãng California chở hàng sang Mexico trị giá 16.2% trên tổng lượng xuất cảng của tiểu bang, cao thứ 9 trong các tiểu bang.

Bị hại nhất sẽ là New Mexico (44% trên lượng xuất cảng), rồi tới Arizona và Texas.

- Tỷ lệ xuất cảng trên sản lượng: Hàng bán sang Mexico tương đương 1.08% sản lượng California, cao hàng thứ 15 trong các tiểu bang.

Texas sẽ thiệt hại nhất (5.8% sản lượng) rồi tới Arizona và Louisiana.

- Thị phần nhập cảng: Tàu Mexico chở sang California lượng hàng tương đương 11% mọi thứ nhập cảng vào Cali, thứ 15 cao nhất Mỹ. Bị hại nhất sẽ là Arizona (38.6% trên lượng nhập cảng), rồi tới Michigan và Texas.

Ý kiến bạn đọc
22/02/201722:07:52
Khách
Ông Nguyen Vẫn Nguyên này lúc trước thấy những bài chia sẽ còn đọc được. Càng ngày ông hung hăng rồi lại lộ cái "ngu" và cái "dốt".
19/02/201708:50:47
Khách
Cộng đồng Highpoint những ngày qua có tổ chức cuộc hội biểu quyết ý kiến sẽ không đuổi di dân ..... xem ra toàn thấy Mễ và Trùm khăn vote !
Tuy không đi xa để biết nhiều, khắp thành phố Seattle này theo tôi Mễ và trùm khăn rất nhiệt tình ủng hộ Robart còn các sắc dân khác thì co cụm, ở nhà !
Đa số là dân không có việc hoặc toàn là dân được ăn trợ cấp !
19/02/201708:37:19
Khách
Cho Cali chết thoải mái, mai mốt sẽ nghèo mạt, nghè mạt và khốn khỗ, dân Mỹ chẳng thương vì nơi đây sào huyệt của dân lậu và tội phạm !
Thậm chí nếu khủng bố tại Cali hay Wa thì dân thế giới còn thích vì khôg nghe TT Trump !
Trump được làm TT là do điềm trời, hãy tiếp tay với Trump là tốt và thuận chiều Thiên, Địa, Nhân !
Cali nghèo và loạn là chuyện nhỏ, là roi vọt cho chính quyền nơi đây không biết nhìn xa ! Nhất là thẩm phán Robart và các thẩm phán nơi Cali !
Seattle theo tôi mỗi ngày tăng tội phạm giết người và homeles !
Xứ sở này giống như là đang trở nên tàn mạt, họ tranh nhau những bữa ăn thí, kể cả cộng đồng VN được tổ chức ... giống như kiểu ma đói dành ăn !
Họ tranh nhau từng chiếc áo cũ và những đồ ăn thừa trong những nhà phát chẩn ( food bank ), ăn cắp từng cái quần đã do phế thải trong các siêu thị GoodWill !
Giống như thống đốc và thị trưởng cũng như quan tòa, họ ở trên ngai cao quá không hề nhìn thấy gì !
Tàn tích Obama khủng khiếp lắm mà Cali và WA vẫn còn đang tiếp tay !
Giống như tôi đã nhận ra, nơi nào không thuận chiều với Trump nơi đó sẽ thê thảm, có thể trời làm cho thê thảm !
Ủng hộ phá thai, đồng tính hôn nhân, thuốc lê thuốc lắc chính là chuốc lấy thê thảm !
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các thám tử FBI đang điều tra Dân Biểu Liên Bang Curt Weldon (Cộng Hòa, Pa.) đã thực hiện 6 trận bố ráp hôm Thứ Hai, trong đó có những căn nhà của con gái ông và một người bạn lâu năm.
Phi công và các chuyên gia hàng không nói họ không chắc cac quy định mới về không phận tại sông East sẽ làm cho thành phố New York an toàn hơn, và ngờ rằng vài hãng sẽ di chuyển đi nơi khác.
Báo động đề phòng ngập lụt đã được ban hành từ hôm Thứ 7 khi đợt tuyết sớm bắt đầu tan chảy và 325,000 nhà ở Buffalo (New York) chưa có điện. Hơn 1 ngày sau khi 2 feet tuyết rơi xuống
Ali Partovi là trong nhóm 1200 người bị Arap và Hồi Giáo FBI bắt giữ trong đợt tảo thanh di dân sau ngày 11-9-2001 để tìm khủng bố - đến nay, y vẫn bị giữ tại trung tâm tạm giam của
Cục thống kê dân số liên bang ước lượng dân số toàn quốc Hoa Kỳ đạt con số 300 triệu vào lúc 7 giờ 46' sáng chủ nhật - đã là nước đông dân số hạng 3 thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ
50% những người nghiện rượu và thuốc đang mắc phải các chứng bệnh tâm thần như bệnh trầm uất (depression), và đang tự uống thuốc để che giấu các triệu chứng. Hội Turning Point, một tổ chức
Tin UPI đa số kinh tế gia Mỹ tin khó có thể xảy ra tình hình trì trệ kinh tế trong thời gian tới. Nhưng một số ít cho biết khả năng trì trệ kinh tế ở Mỹ có thể xảy ra. Trong đó có người nổi bật
Theo Los Angeles Business, Cali đang dẫn đầu danh sách các tiểu bang có nhà bị siết vì gia chủ không trả nổi nợ ngân hàng. Tỉ lệ nhà bị siết nợ lên tới 19% trong Tháng Chín này, tăng gấp 3 lần
Bài báo của ký giả Brad Knickerbocker, The Christian Science Monitor khẳng định điều chắc chắn xảy ra trong vài ngày tới đây: dân số Hoa Kỳ sẽ vượt khỏi con số 300 triệu, cho thấy dân số Hoa Kỳ
Các nhà khoa học vừa tiết lộ một sự thật: một lượng nhỏ hóa chất độc hại tìm thấy trong nguồn nước uống cung cấp cho công chúng tại 26 tiểu bang đã làm tê liệt hoạt động tuyến giáp hơn 1/3 phụ nữ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.