Buổi hội luận bắt đầu vào lúc 2 giờ rưỡi đến 6 giờ chiều. Nữ Phật tử Tịnh Tánh làm điều hợp chương trình tổng quát với phần phụ diễn văn nghệ của đạo hữu Tâm Minh Trí.
Mở đầu buổi hội luận là lời chào mừng và khai mạc của Cư Sĩ Mật Nghiêm Đặng Nguyên Phả, Hội Trưởng Hội Phật Học Đuốc Tuệ. Bác Mật Nghiêm cho biết bác biết được Thượng Tọa Thích Tâm Hạnh qua các Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ do GHPGVNTNHK và Canada tổ chức từ 4 năm qua. Qua những lần tham dự khóa tu học đó, bác Mật Nghiêm đã có cơ hội thính pháp từ Thầy Tâm Hạnh và rất quý trọng kiến giải Phật Học uyên thâm và đạo hạnh của Thầy. Bác Mật Nghiêm cũng cho biết cuộc hội luận hôm nay gồm hai phần chính là phần thuyết giảng của 3 vị thuyết trình viên và phần vấn đáp Phật Pháp để giải tỏa những thắc mắc mà Phật tử có trong việc tu và học Phật. Sau đó bác Mật Nghiêm đọc bài thơ “Chuyện Mình” như một món quà để cúng dường đại chúng. Rồi bác Mật Nghiêm trao quyền điều khiển cuộc hội luận cho ban giảng sư.
Trong phần thuyết giảng về chủ đề “Nguyên Lý Tu Tập Của Phật Giáo,” Thượng Tọa Thích Tâm Hạnh trình bày tổng quát về bối cảnh Phật Giáo, đặc biệt đối với các Phật tử Việt Nam, trong và ngoài nước như là cơ duyên đưa đến việc cần trinh bày về Nguyên Lý Tu Tập của Phật Giáo. Thượng Tọa cho biết theo sự quan sát của Thầy thì có 3 loại Phật tử: Một, theo truyền thống gia đình ông bà cha mẹ là Phật tử nên đời con cháu cũng tự động đi chùa, làm Phật tử. Hai, trường hợp mỗi khi nhà có chuyện ma chay thì mời quý Thầy đến nhà tụng kinh và rồi theo Phật, mà làm Phật tử. Ba, là ở Mỹ nói riêng và hải ngoại nói chung, chùa là trung tâm văn hóa hơn là trung tâm tu tập như ở Việt Nam. Vì vậy sự hiểu biết về Phật Pháp và tu tập của người Phật tử không đầy đủ. Đặc biệt theo Thầy, gần đây phát sinh nhiều đạo tràng tự phát tu theo nhiều pháp môn khác nhau và rồi chống đối lẫn nhau.
Từ bối cảnh đó, Thầy đặt vấn đề rằng như thế thì trung tâm của Phật Giáo là gì? Đâu là nguyên lý và phương pháp tu tập xuyên suốt trong Phật Giáo từ xưa đến nay? Thầy cho biết, Phật Giáo không lấy Phật làm trung tâm mà lấy pháp, khác với các tôn giáo khác lấy Thượng đế làm trung tâm. Pháp là quy luật của vũ trụ. Phật là người đã thấy pháp. Phật tử là người đang đi theo con đường tu tập để thấy pháp. Pháp đó chính là Giới, Định và Tuệ, là bao gồm tất cả các pháp môn tu tập của Phật Giáo.
Thượng Tọa Thích Tâm Hạnh giảng giải rõ về Giới, Định và Tuệ. Giới là phương pháp để phòng hộ thân và khẩu tránh không tạo ác nghiệp để rồi phải thọ ác quả. Định là tập trung nội lực tâm linh qua sự tu tập thiền định gồm đình chỉ tâm tạp loạn và quán sát hành trạng của tâm thức và thân khẩu, để có an lạc trong cuộc sống. Tuệ là để nhìn thấu suốt bản chất của ngã là cái không có thực, để không bị vướng vào các hành nghiệp do chấp ngã, chấp pháp mà ra. Tuệ được trưởng dưỡng qua 3 cách: văn, tư và tu, tức là nghe, suy nghiệm và thực hành.
Cư sĩ Tâm Huy góp ý thêm về Giới Định Tuệ trong các tông phái và pháp môn tu tập của Phật Giáo. Cư sĩ cho biết rằng, trong lời di huấn cuối cùng trước khi nhập niết bàn tại rừng Ta La Song Thọ, đức Phật đã dạy rất rõ về Giới Định và Tuệ được ghi lại trong Kinh Di Giáo. Điều này cho thấy vai trò rất quan trọng của Giới Định và Tuệ trong Phật Pháp. Hơn nữa, Bát Chánh Đạo và Lục Độ cũng là hình thức mở rộng của Giới Định và Tuệ. Cư sĩ giải thích rằng, chẳng hạn, trong Bát Chánh Đạo của Thanh Văn Thừa thì Chánh Ngữ, Chánh Nghiệp và Chánh Mạng là thuộc về Giới, Chánh Tinh Tấn, Chánh Niệm và Chánh Định thuộc về Định, và Chánh Kiến, Chánh Tư Duy thuộc về Tuệ. Trong Lục Độ của Đại Thừa thì Bố Thí, Trì Giới và Nhẫn Nhục thuộc về Giới, Tinh Tấn và Thiền Định thuộc về Định, và Trí Tuệ thuộc về Tuệ. Cư sĩ Tâm Huy cũng nhắc nhở rằng việc thọ trì giới luật nhà Phật không như là việc bị bắt buộc phải tuân thủ theo luật lệ ngoài đời, mà là thực hành việc giải thoát như tên gọi của giới là Biệt Giải Thoát Luật Nghi. Cho nên, giữ giới chính là đang tự mình làm cho mình giải thoát khỏi những nghiệp bất thiện. Giới chính là sự phòng hộ và cảnh giác người thọ trì trước nguy cơ bị trói buộc và nghiệp bất thiện.
Cư sĩ Tâm Quang Vĩnh Hảo nói trình bày về việc làm sao ứng dụng Giới Định Tuệ trong các sinh hoạt hàng ngày. Cư sĩ Tâm Quang nói rằng người Phật tử phải làm sao thực hành Giới Định Tuệ mỗi ngày từ lúc mới thức dậy cho đến khi đi ngủ, mà không phải đợi cho đến khi có một thời khóa nhất định nào đó trong ngày chỉ diễn ra khoảng một giờ đồng hồ rồi thôi. Cư sĩ Tâm Quang nói đến việc thực hành Tì Ni Nhật Dụng vào từng sinh hoạt trong ngày từ lúc mở mắt thức dậy, bước xuống giường, đi súc miệng rửa mặt, mặc quần áo, ăn cơm, đi ra đường, ngồi xuống tụng kinh, niệm Phật, v.v… mỗi mỗi cử chỉ đều được kiểm soát và quán sát qua Giới Định và Tuệ. Cư sĩ Tâm Quang cũng nêu ra một trường hợp mà người Phật tử cũng nên lưu tâm. Đó là lúc lái xe ngoài đường mà gặp phải xe cứu thương đang đi qua thì không những dừng lại tránh đường mà còn khởi tâm từ bi nghĩ đến nạn nhân nào đó và cầu nguyện cho họ được bình an. Ngoài ra, người Phật tử cũng cần phải thực hành những việc thiện, bằng nhiều cách, ngay cả khởi tâm niệm tùy hỷ với những việc làm từ thiện của người khác cũng là điều công đức. Và đặc biệt là tất cả những tu tập đó đều hướng đến một mục đích là để giữ tâm ý được thanh tịnh, như lời Phật dạy: Chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành, tự tịnh kỳ ý, thị chư Phật giáo (Đừng làm các việc á, hãy làm các điều lành, tự trong sạch tâm ý, đó là lời Phật dạy).
Sau phần thuyết giảng của Thầy Tâm Hạnh và 2 vị cư sĩ Tâm Huy và Tâm Quang, đại chúng được nghỉ giải lao 20 phút trước khi vào phần thứ hai là hỏi và đáp Phật Pháp.
Suốt gần 2 giờ đồng hồ, nhiều câu hỏi được chư Phật tử nêu ra để nhờ Thầy Tâm Hạnh giải đáp và Thầy đã làm một cách đầy đủ khiến cho mọi người đều hoan hỷ.
Khi bác Mật Nghiêm lên thay mặt đại chúng nói lời tri ân Thượng Tọa Tâm Hạnh và cảm ơn 2 vị cư sĩ, đã hỏi đại chúng có muốn Thầy Tâm Hạnh trở lại giảng nữa không, thì mọi người đều giơ tay bày tỏ sự mong muốn. Bác Mật Nghiêm nhân đó đã mời Thầy Tâm Hạnh đến thuyết giảng cho Phật tử một lần nữa vào đầu năm dương lịch 2015. Điều đó cho thấy rằng không những lòng thiết tha muốn học hỏi Phật Pháp của Phật tử là cao độ mà cũng nói lên được rằng Thầy Tâm Hạnh đã đáp ứng được tâm nguyện cầu học Phật Pháp đó của thính chúng.
Những buổi hội luận về Phật Giáo do Hội Phật Học Đuốc Tuệ tổ chức đã thật sự mang lại nhiều lợi lạc không riêng cho thính chúng tham dự mà còn cho cộng đồng Phật Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Mong rằng những buổi hội luận như thế sẽ được tiếp tục tổ chức hàng năm.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- ,
- California
- ,
- Phật Giáo
Gửi ý kiến của bạn