Hôm nay,  

Đám cưới đầu Xuân

05/10/201908:00:00(Xem: 3880)

Hồ Thanh Nhã

 

                Đám cưới đầu Xuân

 

Tết về quê ăn cưới

Ba mươi mùa chia phôi

Mừng con em duyên mới

Mừng em đẹp môi cười

 

Cô dâu sao giống mẹ?

Óng mượt mái tóc thề

Nụ cười tươi vừa hé

 Chú rể nhìn say mê

 

Khay trầu vàng Hốc Môn

Khéo têm hình cánh phượng

Mâm cau tơ Bà Điểm

Vui một ngày tân hôn

 

Bà sui thắp đôi đèn

Mừng con mình nên duyên

Ảnh người chồng quá cố

Chập chờn bàn gia tiên

 

Cô dâu thật là tươi

Đẹp một vòng hoa cưới

Mùa Xuân đang tới vội

Rực rỡ cành hoa mai

 

Bà sui nhìn cô dâu

Nhớ thời xưa yêu dấu

Bản tình ca vừa dạo

Đã dập vùi biển dâu

 

Người xưa nay đã về

Tuổi đời nay đã xế

Phải chăng mình đã trể

Sau một lần chia ly?

 

Người đi khi nắng lên

Gió heo may vừa đến

Những chiều xưa hò hẹn

Tưởng đã vào lãng quên

 

Ngày về như bóng mây

Đợi hoài sao chẳng thấy

Giòng sông xưa còn đấy

Tóc rối làn gió bay

 

Anh tìm lại mùa Xuân

Niềm vui như bất tận

Em tô hồng má phấn

Quên một thời hợp tan

 

Anh thấy mùa Xuân sang

Khi trời vừa mới sáng

Em dịu dàng trong nắng

Tóc điểm cánh mai vàng

 

Giờ ta còn là ta

Với nghìn trùng hoa lá

Mùa Xuân là tất cả

Cuối cuộc tình phong ba …

 

          Hồ Thanh Nhã

  

    Mâm quả ngày cưới

Ngày cưới là ngày quan trọng nhất của đời người. Phải chọn ngày và giờ hoàng đạo hạp tuổi cô dâu và chú rễ. Đây được xem là ngày minh chứng cho sự ra hoa kết trái từ tình yêu của đôi trai gái, để tiến thêm một bước là trở thành vợ chồng và chánh thức về sống chung một mái nhà.

Mâm quả cưới là gì?

Mỗi mâm quả sẽ mang theo những ý nghĩa hết sức quan trọng chớ không đơn giản, như là :

-        Thể hiện sự bền chặt sâu sắc giữa 2 đôi  trai gái.

-        Cầu mong sự ngọt ngào, no đủ trong cuộc sống vợ chồng. Và cuộc sống đó lúc nào cũng tươi vui, ấm cúng.

Đám cưới thường có bao nhiêu mâm quả?                              

 

1-     Mâm quả trầu cau ;

-Trầu cau luôn là hình ảnh tượng trưng cho sự sắt son, bền chặc của đôi vợ chồng. Cau và trầu được lựa chọn từ những quả cau tơ to trái và trầu thì lá vàng to. Ở miền Nam thì người ta hay chọn cau tơ giống từ Bà Điểm. Còn trầu thì phải loại trầu vàng Hốc Môn. Có lẽ phát xuất từ tục cưới hỏi của  Mười tám thôn vườn trầu ở Hốc Môn ngày xưa chăng?

       2- Mâm quả trái cây : -Tượng trưng cho sự ngọt ngào, no đủ. Nó còn  có ý nghĩa là mong muốn cho vợ chồng sinh được con đàn cháu đống và gia đình hạnh phúc.   

3Mâm quả bánh ngọt  : Tùy theo mỗi miền, có thể chọn bánh cốm, bánh phu thê. . Chung qui là mong con dâu đảm đang, tề gia nội trợ.

4-     Mâm trà rượu, nến : Tất cả đều 1 cặp như : 2 chai rượu, 2 hộp trà, 2 cây nến. Mâm nầy được dâng lên bàn thờ gia tiên. Rượu và trà mang vị chát, đắng với mong muốn là dù sau nầy có xảy chuyện cải vả thì vợ chồng cũng nên đồng lòng và sống bên nhau cho đến trọn đời.

5-     Mâm xôi gấc : Xôi gấc là món ăn truyền thống tượng trưng cho ngành lúa nước lâu đời của người Việt, thể hiện sự no ấm, đầy đủ.

6-     Mâm quả khác ; Tùy theo từng vùng và yêu cầu của nhà gái như bao nhiêu bánh cốm, bao nhiêu bánh phu thê để nhà gái biếu bà con ngầm thông báo là đã gả chồng cho con gái.

Ngoài ra còn có thêm con heo quay vàng ươm để sau đó nhà gái đải đằng 2 họ,/.

     

      

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.