Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

UPDATE: Vĩnh Biệt Thân Phụ Đào Tăng Đĩnh

27/04/201900:46:00(Xem: 2996)

Vĩnh Biệt Thân Phụ Đào Tăng Đĩnh
 

Đào Tăng Dực

 

(Lời giới thiệu của Phan Tấn Hải: Luật sư Đào Tăng Dực, người trợ giúp pháp lý cho nhiều tăng ni tại Úc Châu, và bản thân là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực, vừa cho biết thân phụ LS Đào Tăng Dực là Cụ ông Đào Tăng Đĩnh vừa khuất núi, hưởng thọ 97 tuổi. Thân phụ của tiện nội là cụ ông Bùi Gia Tưởng cũng là giao tình khắc cốt ghi tâm giữa 2 anh em chú bác với Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh. Cụ Ông Bùi Gia Tưởng là người đặt tên cho anh Đào Tăng Dực, khi anh Dực mới ra đời. Cụ cho biết đặt tên "Dực" (tức cánh theo Hán tự) vì " Tôi muốn chắp thêm cánh cho nó bay thật xa". Quả nhiên khi lớn lên anh Đào Tăng Dực bay đến tận Úc Châu du học, và “luôn ghi nhớ ơn huệ này.” Cụ Ông Bùi Gia Tưởng qua đời trước Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh. Gần 100 năm đời người, trải qua nhiều cuộc chiến chinh và thăng trầm, và đi tù cải tạo… điển hình cho một thế hệ trí thức Nho học cuối cùng. Thành kính chia buồn cùng tang quyến, và xin ghi lại sau đây là lời kể của LS Đào Tăng Dực về thân phụ, Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh.)

 .

Tiểu Sử thân phụ chúng tôi: Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh.

 blank

 

Tiểu Sử thân phụ chúng tôi: Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh

Vừa qua đời tại Texas Hoa Kỳ ngày 23 tháng 4, 2019

Hưởng thọ 97 tuổi.
 

Thân phụ của chúng tôi, Ông Đào Tăng Đĩnh, sinh năm 1923, nhằm vào thời kỳ Việt Nam bị Pháp đô hộ. Ông lớn lên trong thời kỳ các đảng phái và phe nhóm quốc gia lẫn cộng sản đứng lên khởi nghĩa chống Pháp giành độc lập, thời kỳ quyết liệt chống Pháp 1945 cho tới biến cố Điện Biên Phủ 1954 và chia đôi đất nước sau đó.

Ông tiếp tục sống dưới các chế độ Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa tại miền nam Việt Nam.

Dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa tại Nam Việt Nam, ông đã từng giữ chức vụ quận trưởng quận Cam Lâm (bây giờ là Cam Ranh) và dưới thời Đệ Nhị Cộng Hòa ông đã từng giữ các chức vụ phó quận trưởng hành chánh tại một vài quận tại tỉnh Khánh Hòa, sau đó về làm công chức tại tòa hành chánh tỉnh.

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, ông bị đi học tập cải tạo 6,5 năm.

Sau đó qua Úc sống một thời gian và định cư tại Hoa Kỳ.

Lần cuối cùng thân phụ chúng tôi kể lại cuộc đời của mình là ngày 28 tháng 7 năm 2004. Lúc đó ông được 81 tuổi. Ông có ý định sẽ tiếp tục kể thêm về cuộc đời của những anh chị em bên vợ của mình. Tuy nhiên không biết vì lý do gì việc này bị lãng quên và không ai nhắc nhở. Thoáng một thời gian, gần 18 năm đã trôi qua, bây giờ ông đã 97 tuổi, sức khỏe suy giảm và đã qua đời tại Texas ngày 23 tháng 4 năm 2019.

Theo thiển ý chúng tôi, ngoài cuộc đời của anh chị em bên vợ xuyên suốt lịch sử cuộc chiến tại Việt Nam có lẽ một điều nữa cần lưu lại là những gì xảy ra cho ông trong 6,5 năm đi học tập cải tạo tại Miền Trung Việt Nam.

Như con cái chứng kiến tận mắt thì ông là một người tầm thước và sức khỏe tốt, nhưng sau khi cải tạo về thì sức khỏe và tinh thần suy nhược nặng nề cũng như tất cả răng đều rụng hết.

Ông có viết một tập hồi ký. Trong hồi ký của mình, ông chỉ kể chuyện và hầu như chưa đánh giá hoặc lên án bất cứ một cá nhân hay phe nhóm nào trong lịch sử, kể cả đảng cộng sản Việt Nam quá khắc khe, mặc dầu họ cư xử với ông rất tệ mà không có lý do chính đáng.

Đó là một nét đặc thù của ông: tương đối cẩn trọng với chính mình, nhưng luôn khoan nhượng với tha nhân.

Thêm vào đó, ông là một người thuần lý trí và ngoài truyền thống Nho Giáo thì ông hoàn toàn không có một niềm tin tôn giáo nào cả.

Có lẽ chúng ta sẽ hiểu ông nhiều hơn nếu có thể đánh giá ông như một công dân Việt Nam trong hoàn cảnh lịch sử, một người con trong gia đình dòng họ, một người chồng và một người cha trong gia đình của chính ông.

Như một công dân Việt Nam, sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị người Pháp đô hộ, ông đã không tham gia tích cực vào các đảng phái và phong trào chính trị nổi lên chống Pháp đòi độc lập. Tuy ông luôn luôn hãnh diện và đề cao 2 tiền nhân của dòng họ là các ông Đào Doãn Địch (tức Đào Tăng Sắt bên nội) và Nguyễn Trọng Trì (bên ngoại) về tác động đứng lên giương cờ khởi nghĩa chống thực dân Pháp tại Bình Định, nhưng ông vẫn theo học chương trình tân học, đậu bằng Primaire (thủ khoa tại Quy Nhơn) và có thể vào trường Quốc Học Qui Nhơn thủa đó, vốn là một định chế của người Pháp.

Sở dĩ ông không theo con đường Tây học vì cha của ông (tức ông Nội của chúng tôi) không muốn ông sau này ra làm quan cho người Pháp. Ông thường tâm sự rằng ông có 2 đam mê rất lớn thủa nhỏ. Đó là đá bóng và được đi học. Thủa nhỏ ngoài học giỏi ra ông còn là một cầu thủ bóng đá trẻ nổi tiếng tại Bình Định. Tuy nhiên vì áp lực gia đình, ông phải dang dở cả 2 sự nghiệp. Ông phải theo cha buôn bán và sau khi cha ông qua đời, ông trở thành một trong những doanh nhân trẻ rất giàu có tại Bình Định.

Tuy ông là một người nghiêm khắc theo Nho học, nhưng cũng là một người ngưỡng mộ tân học nên muốn cho con cái học trường Pháp lúc nhỏ và đi du học các nước tây phương nếu có phương tiện. Trên phương diện này, chúng ta có thể kết luận rằng, tuy ông không dấn thân tham gia công cuộc tranh đấu giành độc lập cho đất nước, nhưng có lẽ ông muốn đi theo con đường của cụ Phan Chu Trinh là nâng cao dân trí và từ đó, một cách gián tiếp đạt đến nền độc lập trong tinh thần bất bạo động.

Như là một người con trong dòng họ thì ông là một người tương đối có công lao. Dĩ nhiên những bậc tiền nhân như Đào Doãn Địch (khai sáng nhánh họ Đào Gò Bồi) và Đào Tăng Liên (người chép cuốn gia phả đầu tiên họ Đào Gò Bồi) là những người công lao vượt trội. Tuy nhiên việc làm của ông Đào Tăng Đĩnh cho dòng họ cũng rất đáng ghi nhớ. Ngoài những việc xây dựng và tu sửa các nhà từ đường, ông còn tham khảo, liên lạc, tìm tài liệu và ghi chép cuốn gia phả mới nhất họ Đào Gò Bồi. Ông còn luôn luôn nhắc nhở anh em, con cháu trong dòng họ về trách nhiệm của mình đối với dòng họ, ngay trong lúc tuổi đã 95.

Như là một người chồng thì ông rất trung thành. Có thể nói rằng, sau khi kết hôn với Má chúng tôi thì ông không còn để ý đến người đàn bà nào khác, kể cả những người rất đẹp nổi tiếng tại Nha Trang thủa trước. Ông là một người theo truyền thống Nho Giáo, trong đó người đàn ông quyết đoán mọi việc từ trong ra ngoài và tuy là một cuộc hôn nhân bền vững, nhưng không phải lý tưởng theo nghĩa tân thời.

Như là một người cha thì ông lo cho con cái rất chu đáo và hiệu năng. Đặc biệt trên phương diện học vấn thì ông rất nghiêm khắc và sẵn sàng hy sinh về tài chánh cho con cái được học những trường tốt nhất. Tuy nhiên cả ông và Má chúng tôi đều quá bảo bọc con cái, làm giảm đi khả năng tự lực và đối phó hoàn cảnh khi có khó khăn xảy ra, nhất là những biến cố lớn như ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Một cách tổng quát thì thân phụ chúng tôi là một người Việt Nam trung bình về nhiều phương diện, nhưng nổi bật như một người con của dòng họ Đào Gò Bồi.

Đối với ông, trách nhiệm đối với gia tộc hầu như là trên hết và tư tưởng đó vẫn còn vương vấn với ông, trong những ngày cuối cuộc đời gần 100 năm.

.. o ..

 

 CÁO PHÓ

  

Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc

báo tin cùng thân bằng

quyến thuộc, quí bằng hữu xa gần

Ông , cha, anh, em của chúng tôi là :

 

Ông ĐÀO TĂNG ĐĨNH

 

Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1923 tại Bình Định

 

Đã từ trần vào lúc 20:30 ngày 23 tháng 4 năm 2019,

nhằm ngày 18 tháng 3 năm Kỷ Hợi,

 tại Bệnh viện Methodist Richardson, Dallas, TX,

hưởng thọ 97 tuổi.

 

Linh cửu được quàn tại nhà quàn

Charles W Smith and Sons Funeral Home

2925 5th street, Sachse, TX 75048, USA

 

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ

 

Lễ phát tang và thăm viếng

Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2019

 

Tang gia đồng kính báo

  

Trưởng nam : Đào tăng Dực và vợ Ngô thanh Hà (Úc)

Thứ nữ         : Đào nguyên Phương và Chồng Lê công Nhạc (TX)

Thứ nữ         : Đào nguyên Minh và chồng Hoàng Hùng cùng các con (Úc)

Thứ nữ         : Đào nguyên Khánh, quả phụ (CA)

Thứ nam       : Đào tăng Dũng và vợ Đặng Thi Ngọc Nga cùng các con (Úc)

Út nam          : Đào tăng Trí và vợ Lê hồng Trang cùng các con (CA)

 

Cháu đích tôn:  Đào tăng Khải  ( Úc )

 

Cáo phó này thay thế thiệp tang
Xin miễn phúng điếu.

 

 

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Người lính Mỹ, trong nhân dáng hiên ngang, với những bước chân chắc nịch, đôi mắt nhìn thẳng và kỹ thuật tác chiến tuyệt vời. Nhưng người lính Mỹ cũng có trái tim biết rung động, biết nhớ thương, biết đau khổ như bạn và tôi. Xin đừng “thần thánh hóa” hoặc đòi hỏi những điều mà người lính Mỹ không thể thực hiện được; vì người lính Mỹ còn phải chu toàn bổ phận đối với người hôn phối, gia đình và người thân. Xin hãy nghĩ đến những trái tim tan vỡ trong mỗi gia đình, khi một người lính Mỹ gục ngã!
Như vậy, tuy không công khai, nhưng Bà Harris có quan tâm đến nhân quyền, các quyền tự do và vai trò của các tổ chức Xã hội Dân sự ở Việt Nam, một việc mà đảng và nhà nước CSVN luôn luôn chống đối và đàn áp. Tuy nhiên, tất cả báo Việt Nam, kể cả những báo “ôn hòa” như Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động và Người Lao Động đều không đăng lời tuyên bố chống Trung Hoa của Bà Phó Tổng thống Harris.
Sau hơn một năm vất vả phòng chống Covid và kể từ khi có thuốc tiêm ngừa, nước Mỹ đang trở lại bình thường trong những điều kiện mới. Việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội sẽ trở thành những nét sinh hoạt trong đời sống. Bắt buộc cũng có mà tự nguyện cũng có. Từ mùa xuân năm nay nhiều tiểu bang đã bỏ những giới hạn sinh hoạt vì Covid. Riêng California, nơi có nhiều hạn chế gắt gao nhất trong công tác phòng chống, giới hạn được bỏ từ ngày 15/6 vừa qua.
Dan Rather là nhà bình luận kỳ cựu trên hệ thống CBS và là một ký giả tên tuổi của làng truyền thông Hoa Kỳ trong nhiều thập niên. Cùng với Peter Jennings của ABC và Tom Brokaw của NBC, ông thuộc về nhóm "Big Three" đầy ảnh hưởng này của nước Mỹ. Ở tuổi 89 hiện nay, ông vẫn tiếp tục dự phần vào các hoạt động truyền thông một cách thông tuệ, luôn gởi ra những thông điệp đáng suy nghĩ và lan truyền cảm hứng đến hàng triệu khán-thính-độc giả đang luôn theo dõi các bài viết, những cuộc nói chuyện cùng các cuộc phỏng vấn, trò chuyện của ông với một vài nhân vật nổi tiếng.
Trong chiến lược “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Hoa Kỳ, Việt Nam là môt cưc tuy nhỏ nhưng quan trong trọng cô gắng tạo thế đa phương quyền lực (multipolarity) để phá thế đơn cưc (unipolarity) mà Trung Quốc muốn thực hiện đặt khu vực này dưới “luật chơi của Trung Quốc.” Cả đại sứ chỉ định của Hoa Kỳ Marc Evans Knapper, Bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd J. Austin, và có lẽ Phó Tổng Thống Kamala Harris, cũng đề cập đến triển vọng nâng tầm quan hệ Việt-Mỹ từ mức “đối tác toàn diện” lên mức “đối tác chiến lược.”
Đặc biệt, Singapore và Việt Nam có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ. Singapore là một trung tâm tài chính khu vực, nơi đặt trụ sở châu Á của các doanh nghiệp của Hoa Kỳ bao gồm Microsoft và Google. Việt Nam đang trở nên chủ yếu hơn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả chuỗi cung ứng chất bán dẫn, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển cơ sở sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Xem lại “nguyên tắc thứ ba” của chúng ta, thấy ngay một cái định nghĩa bảnh hơn nhiều: “Di động là liên tục tiến về vùng chân không hoặc có áp lực thấp hơn áp lực hiện tại đang bao quanh mình”. Rõ ràng, đầy đủ, hàm chứa tất cả những yếu tố vật lý gây ra chuyển động. Vậy thì, khỏi cần trông cậy vào ai. Trong vườn chiều nay, ta vừa nhâm nhi cà phê vừa làm một vài thí nghiệm giản dị, dễ như trò chơi con trẻ, để khám phá thêm một huyền bí của đất trời.
Lực lượng Hồi giáo Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan không chỉ làm thay đổi triệt để hệ thống chính trị quốc nội mà còn tình hình an ninh khu vực và quốc tế.
Một gian thương trộn 10% đồng vào vàng rồi rao bán vàng nguyên chất sẽ bị bỏ tù về tội lừa đảo. Nhà nước in tờ giấy bạc 100 đồng nhưng giá trị chỉ còn lại 90 đồng nhưng lại gọi là 10% lạm phát (inflation, tức là tiền mất giá.) Nếu bạn đọc thay vì mua tivi 32 inch năm nay chờ thêm 2 năm mua tivi 50 inch lớn hơn, đẹp hơn mà giá lại rẻ hơn thì gọi là giảm phát (deflation, tức là hàng hóa mất giá.)
Cơn mưa phùn đêm qua còn đọng nước trên đường. Gió thu đã về. Lá vàng theo gió lác đác vài chiếc cuốn vào tận thềm hiên. Cây phong đầu ngõ lại chuẩn bị trổ sắc đỏ ối như mọi năm. Người đi xa từ những mùa thu trước, sẽ không trở về. Những người bạn lâu không gặp, thư gửi đi bị trả lại, nhắn tin điện thoại không thấy trả lời. Có lẽ cũng đã ra đi, không lời từ biệt. Đã có những cuộc ra đi rất lặng lẽ từ gần hai năm qua, không chỉ ở nơi đây, mà ở khắp toàn cầu. Ra đi bất ngờ, ra đi nhanh chóng. Không hoa tang. Không lễ nghi tôn giáo. Không lời ai điếu. Những túi bọc thi thể chất vội vào những thùng xe đông lạnh. Những thi hài quấn vải hoặc cuộn trong manh chiếu được chất trên những giàn củi, hỏa thiêu. Những chiếc quan tài được chôn lấp vội vàng trên đất công, với bia mộ đơn giản, không hình ảnh, ghi tên tuổi của một người già bệnh hay một người trẻ cường tráng, một người quyền quý hay một người bần cùng vô danh… Tất cả những người ra đi ấy, từ những nơi chốn khác nhau, thành thị hay
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.