Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

UPDATE: Vĩnh Biệt Thân Phụ Đào Tăng Đĩnh

27/04/201900:46:00(Xem: 2880)

Vĩnh Biệt Thân Phụ Đào Tăng Đĩnh
 

Đào Tăng Dực

 

(Lời giới thiệu của Phan Tấn Hải: Luật sư Đào Tăng Dực, người trợ giúp pháp lý cho nhiều tăng ni tại Úc Châu, và bản thân là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực, vừa cho biết thân phụ LS Đào Tăng Dực là Cụ ông Đào Tăng Đĩnh vừa khuất núi, hưởng thọ 97 tuổi. Thân phụ của tiện nội là cụ ông Bùi Gia Tưởng cũng là giao tình khắc cốt ghi tâm giữa 2 anh em chú bác với Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh. Cụ Ông Bùi Gia Tưởng là người đặt tên cho anh Đào Tăng Dực, khi anh Dực mới ra đời. Cụ cho biết đặt tên "Dực" (tức cánh theo Hán tự) vì " Tôi muốn chắp thêm cánh cho nó bay thật xa". Quả nhiên khi lớn lên anh Đào Tăng Dực bay đến tận Úc Châu du học, và “luôn ghi nhớ ơn huệ này.” Cụ Ông Bùi Gia Tưởng qua đời trước Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh. Gần 100 năm đời người, trải qua nhiều cuộc chiến chinh và thăng trầm, và đi tù cải tạo… điển hình cho một thế hệ trí thức Nho học cuối cùng. Thành kính chia buồn cùng tang quyến, và xin ghi lại sau đây là lời kể của LS Đào Tăng Dực về thân phụ, Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh.)

 .

Tiểu Sử thân phụ chúng tôi: Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh.

 blank

 

Tiểu Sử thân phụ chúng tôi: Cụ Ông Đào Tăng Đĩnh

Vừa qua đời tại Texas Hoa Kỳ ngày 23 tháng 4, 2019

Hưởng thọ 97 tuổi.
 

Thân phụ của chúng tôi, Ông Đào Tăng Đĩnh, sinh năm 1923, nhằm vào thời kỳ Việt Nam bị Pháp đô hộ. Ông lớn lên trong thời kỳ các đảng phái và phe nhóm quốc gia lẫn cộng sản đứng lên khởi nghĩa chống Pháp giành độc lập, thời kỳ quyết liệt chống Pháp 1945 cho tới biến cố Điện Biên Phủ 1954 và chia đôi đất nước sau đó.

Ông tiếp tục sống dưới các chế độ Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa tại miền nam Việt Nam.

Dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa tại Nam Việt Nam, ông đã từng giữ chức vụ quận trưởng quận Cam Lâm (bây giờ là Cam Ranh) và dưới thời Đệ Nhị Cộng Hòa ông đã từng giữ các chức vụ phó quận trưởng hành chánh tại một vài quận tại tỉnh Khánh Hòa, sau đó về làm công chức tại tòa hành chánh tỉnh.

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, ông bị đi học tập cải tạo 6,5 năm.

Sau đó qua Úc sống một thời gian và định cư tại Hoa Kỳ.

Lần cuối cùng thân phụ chúng tôi kể lại cuộc đời của mình là ngày 28 tháng 7 năm 2004. Lúc đó ông được 81 tuổi. Ông có ý định sẽ tiếp tục kể thêm về cuộc đời của những anh chị em bên vợ của mình. Tuy nhiên không biết vì lý do gì việc này bị lãng quên và không ai nhắc nhở. Thoáng một thời gian, gần 18 năm đã trôi qua, bây giờ ông đã 97 tuổi, sức khỏe suy giảm và đã qua đời tại Texas ngày 23 tháng 4 năm 2019.

Theo thiển ý chúng tôi, ngoài cuộc đời của anh chị em bên vợ xuyên suốt lịch sử cuộc chiến tại Việt Nam có lẽ một điều nữa cần lưu lại là những gì xảy ra cho ông trong 6,5 năm đi học tập cải tạo tại Miền Trung Việt Nam.

Như con cái chứng kiến tận mắt thì ông là một người tầm thước và sức khỏe tốt, nhưng sau khi cải tạo về thì sức khỏe và tinh thần suy nhược nặng nề cũng như tất cả răng đều rụng hết.

Ông có viết một tập hồi ký. Trong hồi ký của mình, ông chỉ kể chuyện và hầu như chưa đánh giá hoặc lên án bất cứ một cá nhân hay phe nhóm nào trong lịch sử, kể cả đảng cộng sản Việt Nam quá khắc khe, mặc dầu họ cư xử với ông rất tệ mà không có lý do chính đáng.

Đó là một nét đặc thù của ông: tương đối cẩn trọng với chính mình, nhưng luôn khoan nhượng với tha nhân.

Thêm vào đó, ông là một người thuần lý trí và ngoài truyền thống Nho Giáo thì ông hoàn toàn không có một niềm tin tôn giáo nào cả.

Có lẽ chúng ta sẽ hiểu ông nhiều hơn nếu có thể đánh giá ông như một công dân Việt Nam trong hoàn cảnh lịch sử, một người con trong gia đình dòng họ, một người chồng và một người cha trong gia đình của chính ông.

Như một công dân Việt Nam, sinh ra trong hoàn cảnh đất nước bị người Pháp đô hộ, ông đã không tham gia tích cực vào các đảng phái và phong trào chính trị nổi lên chống Pháp đòi độc lập. Tuy ông luôn luôn hãnh diện và đề cao 2 tiền nhân của dòng họ là các ông Đào Doãn Địch (tức Đào Tăng Sắt bên nội) và Nguyễn Trọng Trì (bên ngoại) về tác động đứng lên giương cờ khởi nghĩa chống thực dân Pháp tại Bình Định, nhưng ông vẫn theo học chương trình tân học, đậu bằng Primaire (thủ khoa tại Quy Nhơn) và có thể vào trường Quốc Học Qui Nhơn thủa đó, vốn là một định chế của người Pháp.

Sở dĩ ông không theo con đường Tây học vì cha của ông (tức ông Nội của chúng tôi) không muốn ông sau này ra làm quan cho người Pháp. Ông thường tâm sự rằng ông có 2 đam mê rất lớn thủa nhỏ. Đó là đá bóng và được đi học. Thủa nhỏ ngoài học giỏi ra ông còn là một cầu thủ bóng đá trẻ nổi tiếng tại Bình Định. Tuy nhiên vì áp lực gia đình, ông phải dang dở cả 2 sự nghiệp. Ông phải theo cha buôn bán và sau khi cha ông qua đời, ông trở thành một trong những doanh nhân trẻ rất giàu có tại Bình Định.

Tuy ông là một người nghiêm khắc theo Nho học, nhưng cũng là một người ngưỡng mộ tân học nên muốn cho con cái học trường Pháp lúc nhỏ và đi du học các nước tây phương nếu có phương tiện. Trên phương diện này, chúng ta có thể kết luận rằng, tuy ông không dấn thân tham gia công cuộc tranh đấu giành độc lập cho đất nước, nhưng có lẽ ông muốn đi theo con đường của cụ Phan Chu Trinh là nâng cao dân trí và từ đó, một cách gián tiếp đạt đến nền độc lập trong tinh thần bất bạo động.

Như là một người con trong dòng họ thì ông là một người tương đối có công lao. Dĩ nhiên những bậc tiền nhân như Đào Doãn Địch (khai sáng nhánh họ Đào Gò Bồi) và Đào Tăng Liên (người chép cuốn gia phả đầu tiên họ Đào Gò Bồi) là những người công lao vượt trội. Tuy nhiên việc làm của ông Đào Tăng Đĩnh cho dòng họ cũng rất đáng ghi nhớ. Ngoài những việc xây dựng và tu sửa các nhà từ đường, ông còn tham khảo, liên lạc, tìm tài liệu và ghi chép cuốn gia phả mới nhất họ Đào Gò Bồi. Ông còn luôn luôn nhắc nhở anh em, con cháu trong dòng họ về trách nhiệm của mình đối với dòng họ, ngay trong lúc tuổi đã 95.

Như là một người chồng thì ông rất trung thành. Có thể nói rằng, sau khi kết hôn với Má chúng tôi thì ông không còn để ý đến người đàn bà nào khác, kể cả những người rất đẹp nổi tiếng tại Nha Trang thủa trước. Ông là một người theo truyền thống Nho Giáo, trong đó người đàn ông quyết đoán mọi việc từ trong ra ngoài và tuy là một cuộc hôn nhân bền vững, nhưng không phải lý tưởng theo nghĩa tân thời.

Như là một người cha thì ông lo cho con cái rất chu đáo và hiệu năng. Đặc biệt trên phương diện học vấn thì ông rất nghiêm khắc và sẵn sàng hy sinh về tài chánh cho con cái được học những trường tốt nhất. Tuy nhiên cả ông và Má chúng tôi đều quá bảo bọc con cái, làm giảm đi khả năng tự lực và đối phó hoàn cảnh khi có khó khăn xảy ra, nhất là những biến cố lớn như ngày 30 tháng 4 năm 1975.

Một cách tổng quát thì thân phụ chúng tôi là một người Việt Nam trung bình về nhiều phương diện, nhưng nổi bật như một người con của dòng họ Đào Gò Bồi.

Đối với ông, trách nhiệm đối với gia tộc hầu như là trên hết và tư tưởng đó vẫn còn vương vấn với ông, trong những ngày cuối cuộc đời gần 100 năm.

.. o ..

 

 CÁO PHÓ

  

Gia đình chúng tôi vô cùng thương tiếc

báo tin cùng thân bằng

quyến thuộc, quí bằng hữu xa gần

Ông , cha, anh, em của chúng tôi là :

 

Ông ĐÀO TĂNG ĐĨNH

 

Sinh ngày 01 tháng 01 năm 1923 tại Bình Định

 

Đã từ trần vào lúc 20:30 ngày 23 tháng 4 năm 2019,

nhằm ngày 18 tháng 3 năm Kỷ Hợi,

 tại Bệnh viện Methodist Richardson, Dallas, TX,

hưởng thọ 97 tuổi.

 

Linh cửu được quàn tại nhà quàn

Charles W Smith and Sons Funeral Home

2925 5th street, Sachse, TX 75048, USA

 

CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ

 

Lễ phát tang và thăm viếng

Chủ nhật, ngày 28 tháng 4 năm 2019

 

Tang gia đồng kính báo

  

Trưởng nam : Đào tăng Dực và vợ Ngô thanh Hà (Úc)

Thứ nữ         : Đào nguyên Phương và Chồng Lê công Nhạc (TX)

Thứ nữ         : Đào nguyên Minh và chồng Hoàng Hùng cùng các con (Úc)

Thứ nữ         : Đào nguyên Khánh, quả phụ (CA)

Thứ nam       : Đào tăng Dũng và vợ Đặng Thi Ngọc Nga cùng các con (Úc)

Út nam          : Đào tăng Trí và vợ Lê hồng Trang cùng các con (CA)

 

Cháu đích tôn:  Đào tăng Khải  ( Úc )

 

Cáo phó này thay thế thiệp tang
Xin miễn phúng điếu.

 

 

  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.